Pages

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มงกุฏหนามของนักบุญคัทรีนแห่งเซียนนา


จิตรกรมักวาดภาพนักบุญคัทรีนแห่งเซียนนามีมงกุฎหนามสวมอยู่ และเรื่องนี้มาจากเรื่องราวที่พระเยซูทรงปรากฏต่อคัทรีนโดยพระองค์ทรงถือมงกุฎสองอัน อันหนึ่งเป็นมงกุฎทองคำและอีกอันหนึ่งเป็นมงกุฎหนาม และพระองค์ถามคัทรีนว่าเธออยากสวมมงกุฏอันไหน? "ลูกต้องการสวมมงกุฏทองคำในโลกนี้หรือไม่? แต่ในโลกหน้าลูกจะห่างไกลจากพระเจ้าและทนทุกข์ทรมานอย่างมาก หรือลูกเลือกสวมมงกุฎหนามในชีวิตนี้และใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความเสียสละและความทุกข์ทรมาน แต่ในโลกหน้าลูกจะสวมมงกุฎทองคำอยู่ท่ามกลางพระนางมารีย์, พระคริสต์, และทูตสวรรค์" แน่นอนว่าคัทรีนเลือกมงกุฎหนามซึ่งมาพร้อมกับรอยแผลลึกลับบนศีรษะของเธอด้วย คัทรีนดำเนินชีวิตถวายความทุกข์ทรมานและความเจ็บปวดของเธอเพื่อวิญญาณของผู้อื่น แต่เธอก็จะดูแลคนป่วยและคนจนด้วยเช่นกัน นักบุญคัทรีนเตือนเราว่าเราก็ถูกเรียกให้สวมมงกุฎของพระคริสต์เช่นกัน มงกุฏคือเครื่องหมายของความเป็นกษัตริย์ที่ไม่ได้มาด้วยกำลังอันดุร้ายหรือการพิชิตศัตรู แต่เป็นการเสียสละที่กระทำเพื่อวิญญาณของทุกคน 
นักบุญคัทรีนแห่งเซียนนา,เจ้าสาวลึกลับของพระคริสต์ โปรดภาวนาเพื่อเราด้วยเทอญ

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เป็นตัวของตัวเอง


ผู้ที่มีมโนธรรมแจ่มใสจะพบความพอใจและความสงบสุขได้ง่าย คุณค่าของท่านไม่ได้ถูกกำหนดโดยคำชมเชยหรือคำวิจารณ์จากผู้อื่น ท่านเป็นตามที่ท่านเป็น และคุณค่าของท่านถูกกำหนดโดยพระเจ้า หากท่านเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง,ท่านจะไม่ถูกรบกวนจากความคิดเห็นของผู้คน ผู้คนตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอก แต่พระเจ้าทรงมองเห็นจิตใจ ผู้คนเพ่งมองที่การกระทำ แต่พระเจ้าทรงพิจารณาความตั้งใจ ความอ่อนน้อมถ่อมตนแสดงออกด้วยการทำความดีสม่ำเสมอและไม่โอ้อวด การได้รับการปลอบโยนจากพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียวแสดงถึงความบริสุทธิ์และความเชื่อของท่าน 
- จำลองแบบพระคริสต์ 
Thomas A Kempis

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิญญาณของโปรแตสแตนท์ในไฟชำระ


ฉันเห็นวิญญาณในไฟชำระ,วิญญาณชาวโปรแตสแตนท์ที่จมอยู่ในความโง่เขลาของพวกเขา, พวกเขาโดดเดี่ยวอ้างว้างเป็นอย่างยิ่ง,เพราะไม่มีคำภาวนาที่สวดอุทิศเพื่อพวกเขา 
- บุญราศีอันนา คัทเทอรีน อัมเมอริก

(วิวรณ์ 20:15) “ผู้ใดไม่มีชื่อบันทึกอยู่ในหนังสือแห่งชีวิตก็ถูกโยนลงไปในทะเลไฟ” 

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เราถูกประจญอยู่เกือบตลอดเวลา


เป็นความเสียหายยิ่งนัก ถ้าเราไม่รู้ตัวว่าเราถูกประจญล่อลวงเกือบตลอดเวลา - โดยความเย่อหยิ่ง , ความไร้สาระ , โดยความคิดว่าคนอื่นชื่นชมเรา หรือโดยการอิจฉาผู้อื่น โดยความเกลียดชังและการแก้แค้น บางครั้งปีศาจโจมตีเราด้วยความคิดลามกและมโนภาพที่ไม่บริสุทธิ์ พี่น้องจะเห็นว่า แม้แต่ในการสวดภาวนาของพี่น้อง มันก็เบี่ยงเบนจิตใจของพี่น้องให้ออกนอกทาง นับตั้งแต่อาดัมลงมา ยังไม่มีนักบุญองค์ใดเลยที่ไม่ถูกประจญ ไม่ว่าโดยวิธีใดวิธีหนึ่ง และนักบุญผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด คือนักบุญที่ได้รับการประจญหนักที่สุด ถ้าพระอาจารย์เจ้าของเรายังถูกประจญล่อลวง นั่นก็แสดงว่า เราก็ต้องประสบด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น เราจึงต้องระวังตัวไว้เสมอ

-นักบุญยอห์น เวียนเนย์
  (เจ้าอาวาสแห่งอารส์)
#Catholic 4 Life

วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บทภาวนาของพระสงฆ์ผู้ขับไล่ปีศาจ


แก่นแท้ของการขับไล่ปีศาจคือพิธีกรรมอย่างเป็นทางการของพระศาสนจักร
>>>อ่านต่อ