พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2025 สมโภชพระเยซูเจ้า กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล

          ประชาชนยืนดูอยู่ที่นั่น ส่วนบรรดาผู้นำเยาะเย้ยพระองค์ว่า ‘เขาช่วยคนอื่นให้รอดพ้นได้ ก็ให้เขาช่วยตนเองซิ ถ้าเขาเป็นพระคริสต์ผู้ที่พระเจ้าทรงเลือกสรร’ แม้แต่บรรดาทหารก็เยาะเย้ยพระองค์ด้วย เขานำเหล้าองุ่นเปรี้ยวเข้ามาถวาย พลางกล่าวว่า ‘ถ้าท่านเป็นกษัตริย์ของชาวยิว ก็จงช่วยตนเองให้รอดพ้นซิ’ มีคำเขียนไว้เหนือพระองค์ว่า ‘ผู้นี้คือกษัตริย์ของชาวยิว’
(ลูกา 23:35-43)








วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

ความรักอันยิ่งใหญ่ของพระคริสต์


ความรักอันยิ่งใหญ่ของพระคริสต์ คือ "ความรักแบบอากาเป้( AGAPE)" ซึ่งหมายถึงการอุทิศตนเสียสละเพื่อผู้อื่น ดังปรากฏในพระคัมภีร์ที่ว่า "ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย" (ยอห์น 15:13) ความรักนี้แสดงออกผ่านการกระทำที่เปลี่ยนแปลงชีวิต และเป็นพื้นฐานของคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ที่สุด 
ความรักที่ยิ่งใหญ่ของพระคริสต์คือ การอุทิศตนเพื่อมนุษยชาติ: พระคริสต์ทรงสละชีวิตเพื่อไถ่บาปให้มนุษย์ เป็นการแสดงออกถึงความรักที่ไม่มีเงื่อนไขอย่างสูงสุด
การกระทำที่เปลี่ยนแปลงชีวิต: ความรักของพระเจ้าไม่ใช่แค่อารมณ์ แต่เป็นการกระทำที่นำไปสู่ชีวิตนิรันดร์พื้นฐานของคุณธรรม: ความรักคือคุณธรรมที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นรากฐานของความดีอื่นๆ ทั้งหมด หากปราศจากความรัก คุณธรรมอื่นๆ เช่น ความรอบคอบ ความยุติธรรม และความอดทน ก็จะไม่มีความหมาย 
ความรักยิ่งใหญ่กว่าทองคำ: เพลงสรรเสริญคาทอลิกกล่าวว่า "ความรักของพระเจ้าของฉันประเสริฐยิ่งกว่าทองคำ: ดีกว่าความรุ่งเรืองและความมั่งคั่ง" ความรักของพระผู้เป็นเจ้ามีให้ทุกคน โดยไม่ขึ้นอยู่กับว่าสมควรได้รับหรือไม่ก็ตาม

# CATHOLIC 😊🙏🩵

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

คำพูดของนักบุญ


ผลของความเงียบคือการสวดภาวนา 
ผลของการสวดภาวนาคือคือความเชื่อ 
ผลของความเชื่อคือความรัก 
ผลของความรักคือการรับใช้ 
ผลของการรับใช้คือสันติสุข

— คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา

 #SAINT

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

พระประสงค์ของพระคริสต์


พระคริสต์เสด็จออกจากสวรรค์ ดินแดนแห่งสง่าราศีอันรุ่งเรืองที่เหล่าทูตสวรรค์นมัสการแซ่ซ้องสรรเสริญ และความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระบิดา นับเป็นการเสียสละเหนือจินตนาการ กระนั้นพระเยซูเสด็จลงมายังโลกนี้ ทรงทนทุกข์ทรมาน และสิ้นพระชนม์เพื่อจะทรงเปิดเผยพระลักษณะยิ่งใหญ่แห่งความรักของพระบิดา และเพื่อเอาชนะความรักของเผ่าพันธุ์มนุษย์ และเพื่อทรงไถ่มวลมนุษยชาติ “มนุษย์จะไม่สามารถตระหนักถึงราคาอันสูงส่งยิ่งของการไถ่ให้รอด จนกระทั่งวันที่ผู้ถูกไถ่ให้รอดได้ไปยืนอยู่กับพระผู้ไถ่บนสวรรค์ต่อหน้าพระบัลลังก์ของพระเจ้า” เมื่อนั้นที่พระสิริแห่งบ้านชั่วนิรันดร์ที่ส่องประกายมายังเรา ผู้ได้รับความรอด ต่างมีความรู้สึกปิติยินดีเหลือล้น แล้วเราจะระลึกได้ว่าพระเยซูทรงสละสวรรค์อันแสนวิไล เพื่อเสด็จลงยังโลกเพื่อบังเกิดเป็นมนุษย์ ยอมรับความทุกข์ทรมาน เมื่อนั้นเราทั้งหลายผู้ได้รับการช่วยให้รอด จะพร้อมใจกันถอดมงกุฎที่ได้รับพระราชทานมา วางไว้ที่แทบพระบาทของพระเยซู และร่วมกันร้องเพลงสดุดีเสียงดังว่า “ลูกแกะที่ถูกประหารชีวิตแล้วนั้นทรงเป็นผู้สมควรได้รับพระอานุภาพ ทรัพย์ศฤงคาร พระปรีชาญาณ พระพลานุภาพ พระเกียรติยศ พระสิริรุ่งโรจน์และคำถวายพระพร” (วิวรณ์ 5:12)

# CATHOLIC 😊🙏🩵

วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

คณะสงฆ์เพื่อเหตุผลแห่งนักบุญ


พระสันตปาปาเลโอที่ 14 ทรงต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับปรากฏการณ์ลึกลับและความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิต(Congress on mystical phenomena and holiness of life) ซึ่งจัดโดยคณะสงฆ์เพื่อเหตุผลแห่งการประกาศเป็นนักบุญ

"ท่านผู้ทรงเกียรติ ท่านผู้ทรงเกียรติ นักบวชชายและหญิง พี่น้องที่รักทั้งหลาย ข้าพเจ้ารู้สึกยินดีที่ได้ต้อนรับท่านทั้งหลายในตอนท้ายการประชุมที่จัดโดยคณะสงฆ์เพื่อเหตุผลแห่งนักบุญ ซึ่งอุทิศให้กับความสัมพันธ์ระหว่างปรากฏการณ์ลึกลับกับความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิต

นี่เป็นหนึ่งในมิติที่งดงามที่สุดของประสบการณ์ความเชื่อ และข้าพเจ้าขอขอบคุณที่ท่านมีส่วนสนับสนุนในการชื่นชมศรัทธาผ่านการศึกษาครั้งนี้ รวมถึงการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับบางแง่มุมที่ต้องใช้การพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

ผ่านการไตร่ตรองทางเทววิทยา การเทศนา และการสอนคำสอน พระศาสนจักรได้ตระหนักมาหลายศตวรรษแล้วว่า หัวใจสำคัญของชีวิตอันลี้ลับอยู่ที่การตระหนักถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแนบแน่นของความรักกับพระเจ้า เหตุการณ์แห่งพระหรรษทานนี้ปรากฏชัดในผลที่มันก่อขึ้น ตามพระวจนะของพระเจ้าที่ว่า “ต้นไม้ดีย่อมไม่เกิดผลเลว และต้นไม้เลวย่อมไม่เกิดผลดี เรารู้จักต้นไม้ได้ด้วยผลของมันไม่มีใครเก็บมะเดื่อจากพงหนาม หรือองุ่นจากต้นหนาม” ( ลูกา 6:43-44)

Mysticism (ความลึกลับ)จึงถูกกำหนดลักษณะเป็นประสบการณ์ที่เหนือกว่าความรู้ที่เป็นเหตุผลเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่ผ่านบุญกุศลของผู้ที่มีประสบการณ์นี้ แต่ผ่านทางพระพรฝ่ายจิต ซึ่งสามารถแสดงออกมาได้ในรูปแบบต่างๆ แม้กระทั่งกับปรากฏการณ์ที่ตรงกันข้าม เช่น นิมิตที่สว่างไสว ความมืดมิด ความทุกข์ทรมานหรือการอยู่ในญาณสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์พิเศษเหล่านี้เป็นเรื่องรองและไม่ใช่สาระสำคัญของ mysticism and spirituality (ความลึกลับและจิตวิญญาณ)โดยตรง พวกมันอาจเป็นสัญลักษณ์แห่งความลึกลับในฐานะของพระพรพิเศษเฉพาะบุคคล แต่เป้าหมายที่แท้จริงคือและยังคงเป็นการร่วมสนิทกับพระเจ้า ผู้ทรง “สถิตอยู่ภายในตัวตนอันลึกที่สุดของข้าพเจ้า และทรงสูงส่งกว่าความสูงสุด” (นักบุญออกัสติน, คำสารภาพ, เล่ม 3, 6, 11) ดังนั้น ปรากฏการณ์พิเศษที่อาจเป็นลักษณะเฉพาะของประสบการณ์ลึกลับจึงไม่ใช่เงื่อนไขที่ขาดไม่ได้สำหรับการรับรู้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ของผู้มีความเชื่อ หากปรากฏการณ์เหล่านี้ปรากฏอยู่ พวกมันจะเสริมสร้างคุณธรรมของพวกเขา ไม่ใช่ในฐานะสิทธิพิเศษส่วนบุคคล แต่ในฐานะที่ถูกกำหนดไว้เพื่อการเสริมสร้างศาสนจักรทั้งหมด ซึ่งก็คือพระกายศักดิ์สิทธิ์ของพระคริสต์

สิ่งที่สำคัญที่สุดและสิ่งที่ต้องเน้นย้ำมากที่สุดในการพิจารณาผู้ถูกพิจารณาเป็นนักบุญ คือความสอดคล้องอย่างสมบูรณ์และสม่ำเสมอกับพระประสงค์ของพระเจ้า ซึ่งเปิดเผยไว้ในพระคัมภีร์และในธรรมเนียมปฏิบัติของอัครสาวกที่มีชีวิต ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรักษาความสมดุล เช่นเดียวกับที่ไม่ควรส่งเสริมการสถาปนาเป็นนักบุญเพียงเพราะปรากฏการณ์พิเศษ และไม่ควรลงโทษหากปรากฏการณ์เดียวกันนี้เป็นลักษณะเฉพาะของชีวิตผู้รับใช้ของพระเจ้า

ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ คณะพระศาสนจักร เทววิทยา และนักเขียนฝ่ายจิตวิญญาณ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการแยกแยะปรากฏการณ์ทางจิตวิญญาณที่แท้จริง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในบรรยากาศของการสวดภาวนาและการแสวงหาพระเจ้าอย่างจริงใจ ออกจากปรากฏการณ์ที่อาจหลอกลวง เพื่อหลีกเลี่ยงการตกอยู่ภายใต้ภาพลวงตาทางไสยศาสตร์ จำเป็นต้องประเมินเหตุการณ์เหล่านี้อย่างรอบคอบ ด้วยวิจารณญาณที่ถ่อมตน และสอดคล้องกับคำสอนของศาสนจักร

สรุปการปฏิบัติ นักบุญเทเรซาแห่งอาวีลา กล่าวว่า “เป็นที่ประจักษ์ว่าความสมบูรณ์สูงสุดมิได้อยู่ที่ความหวานชื่นภายใน ในความสุขสำราญอย่างยิ่งใหญ่ ในนิมิต และในจิตวิญญาณแห่งการพยากรณ์ แต่อยู่ที่ความสอดคล้องอย่างสมบูรณ์แบบระหว่างความต้องการของเรากับพระประสงค์ของพระเจ้า เพื่อที่เราจะได้และยึดมั่นในสิ่งที่เรารู้ว่าเป็นพระประสงค์ของพระองค์ โดยยอมรับทั้งความหวานและความขมขื่นด้วยความยินดีอย่างเดียวกัน ตามพระประสงค์ของพระองค์” [1] ถ้อยคำเหล่านี้สอดคล้องกับประสบการณ์ของนักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน ซึ่งในที่นี้ การบำเพ็ญคุณธรรมเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งการยินยอมพร้อมใจอย่างแรงกล้าต่อพระเจ้า เพื่อที่พระประสงค์ของพระองค์และของเราจะกลายเป็น “พระประสงค์เดียวโดยยินยอมโดยทันทีและโดยเต็มใจ” [2] จนกระทั่งผู้ที่รักกลายเป็นผู้เป็นสุดที่รัก [3] หัวใจสำคัญของการรู้จักแยกแยะของสมาชิกผู้สัตย์ซื่อคือการฟังเสียงในด้านความศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขา และการพิจารณาคุณธรรมอันสมบูรณ์แบบของพวกเขา ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันในศาสนจักรและความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า

ในการปฏิบัติหน้าที่อันทรงคุณค่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่ทำงานในสาขาของเหตุแห่งการประกาศเป็นนักบุญ ท่านได้รับเรียกให้เลียนแบบสิ่งศักดิ์สิทธิ์และปลูกฝังกระแสเรียกที่รวมเราทุกคนเข้าด้วยกันในฐานะสมาชิกที่รับศีลล้างบาปแล้วและมีชีวิตอยู่ของประชากรของพระเจ้าองค์เดียว ขณะที่ข้าพเจ้ากระตุ้นให้ท่านดำเนินต่อไปด้วยความมั่นใจและสติปัญญาบนเส้นทางนี้ ข้าพเจ้าขอมอบพรอัครสาวกแก่ท่านทุกคนอย่างสุดหัวใจ ขอบพระคุณ! หมายเหตุ: [1] นักบุญเทเรซาแห่งพระเยซูเจ้า, รากฐาน 5, 10; เทียบ Id., ปราสาทภายใน, I, 2, 7; II, 1, 8. [2] นักบุญยอห์นแห่งกางเขน, เปลวเพลิงแห่งความรักที่ยังมีชีวิต, 3, 24. [3] เทียบ Id., บทเพลงสรรเสริญฝ่ายวิญญาณ, 22, 3

.
# Faith 😊🙏🩵

วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

สวรรค์คือจุดหมายของเรา


นักบุญยอห์น เวียนเนย์ เจ้าอาวาสแห่งอารส์ผู้ศักดิ์สิทธิ์( Cure d’Ars) เคยพูดกับสัตบุรุษของท่านว่า “พี่น้องที่รักของพ่อ, เราทุกคนต้องพยายามทำอย่างเต็มที่และดีที่สุดเพื่อให้ได้ไปสวรรค์ ที่นั่นเราจะเห็นพระเจ้า และเราจะมีความสุขสักเพียงใด! เราทุกคนควรไปที่นั่นเป็นขบวนโดยมีคุณพ่อเจ้าอาวาสนำหน้า เราทุกคนต้องไปสวรรค์ ถ้าหากมีบางคนหลงออกนอกทางไป, มันจะทำให้ทุกอย่างพังหมด!”

สวรรค์นั้นวิเศษยอดเยี่ยมเกินกว่าที่เราจะเข้าใจหรือจินตนาการได้ และมันก็คุ้มค่ากับความพยายามหรือความเสียสละของเรา พระเยซูเจ้าทรงประทานของขวัญอันประเสริฐที่มีมูลค่ามากมายมหาศาล แต่ขึ้นอยู่กับเราที่จะยอมรับหรือไม่ ขอให้สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับเรา และขอให้คำภาวนาและแบบอย่างที่ดีของเราเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นตัดสินใจเลือกเช่นเดียวกับเรา

# Faith 😊🙏🩵

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

สร้างพระศาสนจักรบนพระคริสต์


เมื่อวันอาทิตย์ ณ มหาวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรัน พระสันตะปาปาเลโอที่ 14 ทรงกระตุ้นให้คริสตชนสร้างพระศาสนจักรบน “รากฐานที่มั่นคง” ที่หยั่งรากในพระคริสต์ แทนที่จะยึดถือ “หลักเกณฑ์ทางโลก” ที่เรียกร้องผลลัพธ์ทันทีและมองข้ามคุณค่าของความอดทนและความถ่อมตน

พระสันตะปาปาทรงสะท้อนให้เห็นในบทเทศน์ของพระองค์เกี่ยวกับความหมายของวันฉลองนี้และเกี่ยวกับพระศาสนจักรในฐานะวิหารที่มีชีวิตซึ่งสร้างขึ้นจาก “ศิลาที่มีชีวิต”

“ประวัติศาสตร์พันปีของพระศาสนจักรสอนเราว่า ด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้า ชุมชนแห่งความเชื่อที่แท้จริงจะสร้างขึ้นได้ด้วยความถ่อมตนและความอดทนเท่านั้น” พระองค์ตรัส “ชุมชนเช่นนี้สามารถเผยแพร่ความรัก ส่งเสริมพันธกิจ ประกาศ เฉลิมฉลอง และรับใช้พระศาสนจักรของอัครสาวก ซึ่งพระวิหารแห่งนี้เป็นที่นั่งแรก”

“หากช่างก่อสร้างไม่ได้ขุดลึกลงไปจนพบฐานที่มั่นคงสำหรับการก่อสร้างที่เหลือ อาคารทั้งหลังคงพังทลายไปนานแล้ว” พระองค์ตรัส “ในฐานะคนงานในคริสตจักรที่ยังมีชีวิตอยู่ เราก็ต้องขุดลึกลงไปภายในตัวเราและรอบๆ ตัวเราเสียก่อน จึงจะสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างอันน่าประทับใจได้ เราต้องกำจัดวัสดุที่ไม่มั่นคงใดๆ ที่จะขัดขวางไม่ให้เราเข้าถึงศิลาอันแข็งแกร่งของพระคริสต์”

# Faith 😊🙏🩵

วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

พระเมตตากับการสาร-ภาพบาป


วันนี้พระเยซูเจ้าตรัสกับฉันว่า “ลูกเอ๋ย เมื่อลูกไปสารภาพบาป โลหิตและน้ำที่ไหลออกมาจากดวงใจของเราจะไหลลงสู่จิตวิญญาณของลูกเสมอและหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณให้สูงส่ง ทุกครั้งที่ลูกไปสารภาพบาป จงดื่มด่ำในความเมตตาของเราอย่างเต็มเปี่ยม ด้วยความไว้วางใจอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อที่เราจะได้หลั่งพระหรรษทานอันอุดมของเราลงบนจิตวิญญาณของลูก เมื่อลูกเข้าใกล้ห้องสารภาพบาป จงรู้ไว้ว่าตัวเราเองกำลังรอคอยลูกอยู่ที่นั่น มีเพียงพระสงฆ์เท่านั้นที่ซ่อนตัวอยู่ แต่ตัวเราเองกำลังกระทำการในจิตวิญญาณของลูก ณ ที่นี้ ความทุกข์ยากของจิตวิญญาณได้พบกับพระเจ้าแห่งความเมตตา จงบอกจิตวิญญาณทั้งหลายว่า จากธารแห่งความเมตตานี้ จิตวิญญาณจะได้รับพระหรรษทานจากภาชนะแห่งความไว้วางใจเท่านั้น หากความไว้วางใจของพวกเขายิ่งใหญ่ ความเมตตาของเราก็จะไม่มีขีดจำกัด กระแสแห่งพระหรรษทารหลั่งไหลท่วมท้นจิตวิญญาณที่ถ่อมตน คนหยิ่งผยองหันหลังให้กับพระหรรษทาน พระหรรษทานไปหาจิตวิญญาณที่ถ่อมตน (บันทึกประจำวันที่ 1602)