พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงเป็นเถาองุ่นแท้

           เราเป็นเถาองุ่นแท้ และพระบิดาของเราทรงเป็นชาวสวน กิ่งก้านใดในเราที่ไม่เกิดผล พระองค์จะทรงตัดทิ้งเสีย กิ่งก้านใดที่เกิดผล พระองค์จะทรงลิดเพื่อให้เกิดผลมากขึ้น ท่านทั้งหลายก็สะอาดอยู่แล้วเพราะวาจาที่เรากล่าวกับท่าน ท่านทั้งหลายจงดำรงอยู่ในเราเถิด ดังที่เราดำรงอยู่ในท่าน กิ่งองุ่นเกิดผลด้วยตนเองไม่ได้ถ้าไม่ติดอยู่กับเถาองุ่นฉันใด ท่านทั้งหลายก็จะเกิดผลไม่ได้ ถ้าไม่ดำรงอยู่ในเราฉันนั้น เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นกิ่งก้าน ผู้ที่ดำรงอยู่ในเรา และเราดำรงอยู่ในเขา ก็ย่อมเกิดผลมาก เพราะถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย ถ้าผู้ใดไม่ดำรงอยู่ในเรา ก็จะถูกโยนทิ้งไปข้างนอกเหมือนกิ่งก้านและจะเหี่ยวแห้งไป กิ่งก้านเหล่านั้นจะถูกเก็บไปทิ้งในไฟและถูกเผา ถ้าท่านทั้งหลายดำรงอยู่ในเรา และวาจาของเราดำรงอยู่ในท่าน ท่านอยากได้สิ่งใด ก็จงขอเถิด และท่านจะได้รับ พระบิดาของเราจะทรงรับพระสิริรุ่งโรจน์เมื่อท่านเกิดผลมากและกลายเป็นศิษย์ของเรา
(ยอห์น 15:1-8)








วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เสื้อคลุมไร้รอยตะเข็บของพระเยซูเจ้า



             เสื้อคลุมที่ไร้รอยต่อของพระเยซู (หรือที่เรียกว่า Holy Robe, Holy Tunic) เป็นเสื้อคลุมที่พระเยซูทรงสวมใส่ในระหว่างการเทศนาสั่งสอนประชาชนและเวลาที่พระองค์ทรงรับทรมานถูกตรึงกางเขน ทหารโรมันได้ถอดเสื้อนี้ออกจากพระกายและเห็นว่าเสื้อนี้ไม่มีรอยตะเข็บจึงรู้ว่าเสื้อนี้เป็นเสื้อที่มีราคาแพง ทหารไม่ต้องการฉีกแบ่งกันจึงทำการจับสลากว่าใครจะได้เป็นเจ้าของ เสื้อคลุมได้รับการเก็บรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน ตามประวัติพระศาสนจักรกล่าวว่า พระนางเฮเลนาได้พบเสื้อคลุมศักดิ์สิทธิ์นี้พร้อมกับไม้กางเขนแท้ในราวปี ค.ศ. 327-328 พระนางได้นำเสื้อคลุมนี้มาจากกรุงเยรูซาเล็มและได้นำไปไว้ในมหาวิหารแห่งเทรียร์ (Trier ปัจจุบันอยู่ในเยอรมนี) ที่ซึ่งพระโอรสคอนสแตนตินทรงประทับอยู่ก่อนที่พระองค์จะได้ขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งโรมัน แต่ในบางประเพณีอ้างว่าเสื้อคลุมได้ถูกย้ายไปอยู่ที่ Argenteuil ในฝรั่งเศส ประเพณีตะวันออกอ้างว่าตอนนี้เสื้ออยู่ในโบสถ์อีสเติร์นออร์โธด็อกซ์ จึงไม่แน่ชัดว่าเสื้อคลุมที่ใดเป็นของแท้  เทเรซา นูแมน ซึ่งเป็นผู้ได้รับรอยแผลที่มีชื่อเสียง(เป็นชาวเยอรมัน) เคยบอกว่าเสื้อคลุมซึ่งอยู่ที่มหาวิหารแห่งเทรียร์เป็นของแท้
             เสื้อคลุมไร้รอยตะเข็บถือเป็นอาภรณ์ของสมณะสูงสุดจึงเป็นเสื้อคลุมที่มีค่ามาก แม่พระทรงมีฝีมือทางเย็บปักถักร้อยอยู่แล้วคงเป็นผู้ที่ทำอาภรณ์นี้ให้แก่พระเยซูเจ้าก่อนที่พระองค์จะออกไปเทศนาสั่งสอนประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น