พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม 2025 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ อาทิตย์ที่ 4

          เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้ พระนางมารีย์ พระมารดาของพระองค์หมั้นกับโยเซฟ แต่ก่อนที่ท่านทั้งสองจะครองชีวิตร่วมกัน ปรากฏว่าพระนางตั้งครรภ์แล้วเดชะพระจิตเจ้า โยเซฟคู่หมั้นของพระนางเป็นผู้ชอบธรรมไม่ต้องการฟ้องหย่าพระนางอย่างเปิดเผย จึงคิดถอนหมั้นอย่างเงียบ ๆ ขณะที่โยเซฟกำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่ ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าก็มาเข้าฝัน กล่าวว่า “โยเซฟ โอรสกษัตริย์ดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของท่านเลย เพราะเด็กที่ปฏิสนธิในครรภ์ของนางนั้นมาจากพระจิตเจ้า นางจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู เพราะเขาจะช่วยประชากรของเขาให้รอดพ้นจากบาป” เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อพระดำรัสขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ตรัสผ่านประกาศกจะเป็นความจริงว่า หญิงพรหมจารีจะตั้งครรภ์ และจะคลอดบุตรชายซึ่งจะได้รับนามว่า “อิมมานูเอล” แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา” เมื่อโยเซฟตื่นขึ้น เขาก็ทำตามที่ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสั่งไว้ คือรับภรรยามาอยู่ด้วย
(มัทธิว.1:18-24)








วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

เอกสารของวาติกัน co-redemptrix


เอกสารฉบับนี้ “ตอบสนองต่อคำขอและข้อเสนอมากมายที่ส่งถึงสำนักวาติกันในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา” ปฏิเสธคำว่า “co-redemptrix”

วาติกันเผยแพร่เอกสารเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน เกี่ยวกับพระนามที่ใช้เรียกพระแม่มารีย์มารดาของพระเยซู ซึ่งเรียกว่า: พระมารดาแห่งประชากรผู้มีความเชื่อของพระเจ้า

เอกสารฉบับนี้อธิบายต่อไปว่าคำว่า "co-redemptrix" (ผู้ร่วมไถ่กู้)นั้นเป็นปัญหาอย่างไร และเตือนถึงความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับคำว่า "mediatrix of all graces"(คนกลางแห่งพระหรรษทาน)

ไม่มี "ผู้ร่วมไถ่กู้"

โดยเน้นคำสอนของโยเซฟ รัทซิงเงอร์ (ซึ่งต่อมาจะเป็นเบเนดิกต์ที่ 16) โดยสรุปว่า

เนื่องจากจำเป็นต้องอธิบายบทบาทรองของพระแม่มารีย์ต่อพระคริสต์ในงานแห่งการไถ่บาป จึงไม่เหมาะสมที่จะใช้คำว่า "ผู้ร่วมไถ่กู้" เพื่อนิยามความร่วมมือของพระแม่มารีย์ คำนี้อาจทำให้ความเข้าใจในความรอดอันเป็นเอกลักษณ์ของพระคริสต์คลุมเครือ และอาจทำให้เกิดความสับสนและความไม่สมดุลในความกลมกลืนของความจริงแห่งความเชื่อคริสตชน

ใช้คำว่า "ผู้เป็นคนกลาง" ด้วยความรอบคอบ

หมายเหตุยืนยันว่าตำแหน่งสำหรับพระแม่มารีย์ไม่สามารถทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับบทบาทอันเป็นเอกลักษณ์ของพระคริสต์ได้ พระคัมภีร์ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า "บทบาทของพระวจนะที่ทรงรับสภาพมนุษย์นั้นพิเศษและมีลักษณะเฉพาะ"

ดังนั้น วาติกันจึงกล่าวว่า:

"ด้วยความชัดเจนในพระวจนะของพระเจ้าที่ทรงเปิดเผยนี้ จึงจำเป็นต้องใช้ความรอบคอบเป็นพิเศษเมื่อนำคำว่า "ผู้เป็นคนกลาง" มาใช้กับพระแม่มารีย์ เพื่อตอบสนองต่อแนวโน้มที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือของพระแม่มารีย์ผ่านตำแหน่งนี้ การระบุขอบเขตของคุณค่าและขอบเขตของตำแหน่งนี้จึงเป็นประโยชน์

# CATHOLIC 😊🙏🩵

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น