Pages
พระเมตตาของพระเยซูเจ้า
จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย
พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2025 ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
  ขณะนั้น ประชาชนกำลังรอคอย ทุกคนต่างคิดในใจว่า ยอห์นเป็นพระคริสต์หรือ ยอห์นจึงประกาศต่อหน้าทุกคนว่า “ข้าพเจ้าใช้น้ำทำพิธีล้างให้ท่านทั้งหลาย แต่ผู้ที่ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้าจะมา และข้าพเจ้าไม่สมควรแม้แต่จะแก้สายรัดรองเท้าของเขา เขาจะทำพิธีล้างให้ท่านเดชะพระจิตเจ้าและด้วยไฟ
  ลก 3:21-22 พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
  ขณะนั้นประชาชนทั้งหมดกำลังรับพิธีล้าง พระเยซูเจ้าก็ทรงรับพิธีล้างด้วย และขณะที่ทรงอธิษฐานภาวนาอยู่นั้น ท้องฟ้าก็เปิดออก และพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือพระองค์ มีรูปร่างที่เห็นได้ดุจนกพิราบ แล้วมีเสียงจากสวรรค์ว่า “ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา”
(ลูกา 3:15-16; 21-22)
พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2025 ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
  ขณะนั้น ประชาชนกำลังรอคอย ทุกคนต่างคิดในใจว่า ยอห์นเป็นพระคริสต์หรือ ยอห์นจึงประกาศต่อหน้าทุกคนว่า “ข้าพเจ้าใช้น้ำทำพิธีล้างให้ท่านทั้งหลาย แต่ผู้ที่ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้าจะมา และข้าพเจ้าไม่สมควรแม้แต่จะแก้สายรัดรองเท้าของเขา เขาจะทำพิธีล้างให้ท่านเดชะพระจิตเจ้าและด้วยไฟ
  ลก 3:21-22 พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
  ขณะนั้นประชาชนทั้งหมดกำลังรับพิธีล้าง พระเยซูเจ้าก็ทรงรับพิธีล้างด้วย และขณะที่ทรงอธิษฐานภาวนาอยู่นั้น ท้องฟ้าก็เปิดออก และพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือพระองค์ มีรูปร่างที่เห็นได้ดุจนกพิราบ แล้วมีเสียงจากสวรรค์ว่า “ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา”
(ลูกา 3:15-16; 21-22)
วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2562
สาส์นการเตือนแห่งการาบังดัล
ลูกไม่สังเกตเห็นเครื่องหมายแห่งกาลเวลาเลยหรือ? ลูกไม่สังเกตเห็นเลยหรือว่าทุกสิ่งที่อยู่รอบๆลูก ทุกสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เป็นเพราะการขาดความรัก?
>>>อ่านต่อ
วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2562
ไซนอดอะเมซอนเครื่องหมายแห่งกาลเวลา
ดาเนียล 12,10
คนจำนวนมากจะได้รับการชำระให้บริสุทธิ์ จะขาวสะอาดและเป็นผู้ชอบธรรม
แต่คนอธรรมจะกระทำความชั่วร้ายต่อไป ไม่มีคนอธรรมคนใดเข้าใจในเรื่องนี้
บรรดาผู้มีปัญญาเท่านั้นจะเข้าใจ
แต่คนอธรรมจะกระทำความชั่วร้ายต่อไป ไม่มีคนอธรรมคนใดเข้าใจในเรื่องนี้
บรรดาผู้มีปัญญาเท่านั้นจะเข้าใจ
วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562
เรื่องพิเศษในวันสถาปนานักบุญ
ในวันที่ 13 ตุลาคม 2019 พระสันตะปาปาฟรังซิสจะทรงประกาศรายชื่อนักบุญ 5 องค์และในวันนั้นมีเหตุการณ์ที่ถือว่ามีความพิเศษสองอย่าง
>>>อ่านต่อ
>>>อ่านต่อ
วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562
นักบุญ 5 องค์ที่จะประกาศในเดือนตุลาคม
ในวันที่ 13 ตุลาคม 2019 พระสันตะปาปาฟรังซิสจะทรงประกาศรายชื่อนักบุญ 5 องค์ ได้แก่ พระคาร์ดินัล ยอห์น เฮนรี่ นิวแมน ซึ่งเดิมเป็นแองกลิกันของอังกฤษ แต่ตัดสินใจรับเข้าเป็นคาทอลิกเมื่ออายุ 45 ปีท่านเป็นผู้ที่ทำงานเพื่อสิทธิของชาวคาทอลิกในอังกฤษ
นักบุญองค์ต่อมาเป็นชาวบราซิลชื่อ Irma Dulce Sr. Dulce เสียชีวิตในปี 1992 ได้รับการยกย่องเป็นนักบุญที่เร็วที่สุดเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ จิตวิญญาณแห่งการรับใช้ของเธอส่งผลให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1988
ต่อมาคือ จูเซ็ปปิน่า วันนีนี (Giuseppina Vannini) ผู้ร่วมก่อตั้งคณะธิดาแห่งเซนต์คามิลลัส เธอเป็นที่รู้จักในการกุศลต่อผู้ป่วยที่ยากจนและถูกคุมขัง
ซิสเตอร์มาเรียม ทรัยเซีย ชิราเมล (Sr. Mariam Thresia Chiramel) เธอเกิดในอินเดียและก่อตั้งคณะซิสเตอร์แห่งครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ในเมืองThrissur พวกเขาทุ่มเททำงานเพื่อให้บริการแก่คนยากจนที่สุด เธอยังได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์อันเป็นสัญลักษณ์ของความรักของพระเจ้า หลายคนเปรียบเทียบเธอว่าเป็นเหมือนกับคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา
มาร์กาเร็ต เบย์ (Marguerite Bays) เธอเป็นชาวสวิส และสมัครเป็นสมาชิกฟรังซิสกันชั้นที่สาม เธอได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ ได้อุทิศชีวิตให้กับการสวดภาวนาเพื่อแพร่ธรรมและสอนคำสอน
นักบุญองค์ต่อมาเป็นชาวบราซิลชื่อ Irma Dulce Sr. Dulce เสียชีวิตในปี 1992 ได้รับการยกย่องเป็นนักบุญที่เร็วที่สุดเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ จิตวิญญาณแห่งการรับใช้ของเธอส่งผลให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1988
ต่อมาคือ จูเซ็ปปิน่า วันนีนี (Giuseppina Vannini) ผู้ร่วมก่อตั้งคณะธิดาแห่งเซนต์คามิลลัส เธอเป็นที่รู้จักในการกุศลต่อผู้ป่วยที่ยากจนและถูกคุมขัง
ซิสเตอร์มาเรียม ทรัยเซีย ชิราเมล (Sr. Mariam Thresia Chiramel) เธอเกิดในอินเดียและก่อตั้งคณะซิสเตอร์แห่งครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ในเมืองThrissur พวกเขาทุ่มเททำงานเพื่อให้บริการแก่คนยากจนที่สุด เธอยังได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์อันเป็นสัญลักษณ์ของความรักของพระเจ้า หลายคนเปรียบเทียบเธอว่าเป็นเหมือนกับคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา
มาร์กาเร็ต เบย์ (Marguerite Bays) เธอเป็นชาวสวิส และสมัครเป็นสมาชิกฟรังซิสกันชั้นที่สาม เธอได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ ได้อุทิศชีวิตให้กับการสวดภาวนาเพื่อแพร่ธรรมและสอนคำสอน
วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562
วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562
โฆษณาทีวีคาทอลิก
รายการ‘Catholics Come Home’ ได้ทำวีดีโอที่ทำให้ชาวอเมริกันหลายพันคนกลับเข้าโบสถ์อีกครั้ง Peterson ทำรายการสำหรับสังฆมณฑลฟินิกส์ ส่งผลให้คริสตชน 92,000 คนกลับมาที่โบสถ์อีก
เป็นเวลา 20 ปีแล้วที่รายการ ‘Catholics Come Home’ ได้เผยแพร่โฆษณาทีวี เพื่อส่งเสริมความเชื่อแก่คริสตชนคาทอลิก รายการนี้เกิดจากพระสมณสาส์น “new evangelization” ของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ทำให้ Peterson’s media program จัดทำวีดีโอเพื่อเสริมสร้างความเชื่อให้สว่างขึ้นมาในจิตใจของคริสตชนอเมริกันอีกครั้งหนึ่ง
อาร์คบิชอปแห่งเซนต์หลุยส์กล่าวว่า “เราได้รับพระพร, วิญญาณ 37,000 คนได้หันกลับมาสู่ความเชื่อ มีผู้ร่วมมิสซามากขึ้นประมาณ 8.3 % ในปี 2011 บิชอปไมเคิล เชอริดานแห่งโคโลราโด กล่าวว่า “รายการทีวีนี้มีผลกระทบต่อผู้ชมนับร้อยนับพันคนในเขตของเรา”
ในเมืองซาคราเมนโต บิชอปเจม โซโต เปิดเผยว่า มีผู้ร่วมมิสซาเพิ่มขึ้น 16.05% (20,800 คนกลับมาเข้าโบสถ์)
วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2562
ความหมายของผึ้งและรังผึ้งในศิลปะคริสต์
จอร์จ เฟอร์กุสัน ผู้เขียนหนังสือ “Signs and Symbols in Christian Art” อธิบายว่า “ผึ้งเป็นสัญญลักษณ์ของ กิจกรรม, การทำงาน, ความขยัน, และความมีระเบียบ” ในตำนานโบราณบอกว่า ผึ้งไม่เคยนอนหลับ และบ่อยครั้งผึ้งถูกใช้เป็นตัวแทนของ “ความระมัดระวังและความกระตือรือร้นของคริสตชนในการแสวงหาคุณธรรม”
ผึ้งยังถูกใช้ในศิลปะอื่น เช่น พระสันตะปาปาอูร์บันที่ 8 ซึ่งมาจากครอบครัวขุนนางอิตาลี Barberini ในศตวรรษที่ 17 ใช้ตราสัญลักษณ์ของครอบครัวเป็นผึ้งสามตัวอยู่รอบพระมาลาเทียร่า(papal tiara) และมีกุญแจของนักบุญเปโตร อนุสาวรีย์ที่ยิ่งใหญ่บางแห่งในกรุงโรมรวมถึง Baldacchino ในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ก็มีแสดงตราสัญลักษณ์นี้แสดงอยู่
ส่วนรังผึ้งมีความหมายที่แตกต่างออกไป
นักบุญอัมโบรส
มีตำนานเล่าว่า เมื่อนักบุญอัมโบรสยังเป็นเพียงเด็กเล็ก ฝูงผึ้งบินอยู่บนใบหน้าของอัมโบรสในขณะที่เขานอนอยู่ในเปล และผึ้งทิ้งน้ำผึ้งไว้หยดหนึ่ง บิดาของอัมโบรสเข้าใจว่านี่เป็นเครื่องหมายว่าในอนาคตอัมโบรสจะมี “วาจาดุจน้ำผึ้ง” และต่อมาอัมโบรสได้กลายเป็นบิชอปและเป็นนักประพันธ์และนักเทศน์ผู้ยิ่งใหญ่
อัมโบรสเคยเปรียบเทียบพระศาสนจักรว่าเป็นเหมือนรังผึ้ง เพราะรังผึ้งเป็นสัญลักษณ์ของ “ชุมชนคริสตชนที่มีความศรัทธาและเป็นหนึ่งเดียวกัน” และคริสตชนเปรียบเหมือนผึ้งที่ทำงานเพื่อฝูงผึ้งทั้งหมดและอุทิศตนด้วยการงานและชีวิตของพวกเขา
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)