พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2024 การดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง

           ยอห์นทูลพระองค์ว่า “พระอาจารย์เจ้าข้า เราได้เห็นคนคนหนึ่งขับไล่ปีศาจเดชะพระนามของพระองค์ เราจึงพยายามห้ามปรามไว้ เพราะเขาไม่ใช่พวกเดียวกับเรา” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “อย่าห้ามเขาเลย ไม่มีใครทำอัศจรรย์ในนามของเรา แล้วต่อมาจะว่าร้ายเราได้ ผู้ใดไม่ต่อต้านเรา ก็เป็นฝ่ายเรา”
           ”ผู้ใดให้น้ำท่านดื่มเพียงแก้วหนึ่งเพราะท่านเป็นคนของพระคริสตเจ้า เราบอกความจริงกับท่านว่า เขาจะได้บำเหน็จรางวัลอย่างแน่นอน” ”ผู้ใดเป็นเหตุให้คนธรรมดา ๆ ที่มีความเชื่อเหล่านี้ทำบาป ถ้าเขาจะถูกผูกคอด้วยหินโม่ถ่วงในทะเลก็ยังดีกว่ากระทำดังกล่าว
           ถ้ามือข้างหนึ่งของท่านเป็นเหตุให้ท่านทำบาป จงตัดมันทิ้งเสีย ท่านจะเข้าสู่ชีวิตนิรันดรโดยมีมือข้างเดียว ยังดีกว่ามีมือทั้งสองข้างแต่ต้องตกนรกในไฟที่ไม่รู้ดับ ถ้าเท้าข้างหนึ่งของท่านเป็นเหตุให้ท่านทำบาป จงตัดมันทิ้งเสีย ท่านจะเข้าสู่ชีวิตนิรันดรโดยมีเท้าพิการ ยังดีกว่ามีเท้าทั้งสองข้างแต่ถูกโยนลงนรก ถ้าตาข้างหนึ่งของท่านเป็นเหตุให้ท่านทำบาป จงควักมันออกเสีย ท่านจะเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า โดยมีตาข้างเดียว ยังดีกว่ามีตาทั้งสองข้างแต่ต้องถูกโยนลงนรก ที่นั่นหนอนไม่รู้ตาย ไฟไม่รู้ดับ
(มาระโก 9:38-43; 45; 47-48)








วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2567

เทิดเกียรตินักบุญโยเซฟ


ครั้งหนึ่ง ในวันสมโภชแม่พระรับสาส์นจากอัครเทวดากาเบรียล, นักบุญเยอร์ทรูดได้เห็นนิมิตพระมารดาบนสวรรค์ทรงเปิดเผยเกียรติอันรุ่งโรจน์ของนักบุญโยเซฟ ภัสดาผู้บริสุทธิ์ของพระนาง เพื่อส่งเสริมให้เยอร์ทรูดมีความรักต่อนักบุญโยเซฟมากขึ้น และเพื่อกระตุ้นให้เธอมีความมั่นใจในคำวิงวอนต่อนักบุญโยเซฟ นักบุญเยอร์ทรูดเขียนเกี่ยวกับนิมิตนี้ว่า:

“ดิฉันเห็นสวรรค์เปิดออกและนักบุญโยเซฟนั่งอยู่บนบัลลังก์ที่สวยสดงดงามยิ่งนัก ดิฉันรู้สึกประทับใจอย่างมากที่,เมื่อทุกครั้งที่มีการเอ่ยชื่อนักบุญโยเซฟ, นักบุญทุกองค์บนสวรรค์จะโค้งคำนับไปที่ท่านอย่างลึกซึ้ง โดยแสดงให้เห็นจากความสงบและความอ่อนหวานในแววตาของพวกท่าน ซึ่งแสดงออกว่าพวกท่านชื่นชมยินดีกับนักบุญโยเซฟเพราะท่านนักบุญโยเซฟมีศักดิ์ศรีอันสูงส่ง”  

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

จงวางใจในพระเจ้า




พระเยซูขณะที่อยู่ในสวนเกทเซเมนี มีคนของสมณะมากับยูดาส พวกเขาเข้ามาจับกุมพระเยซู เปโตรเอาดาบฟันคนรับใช้ของสมณะ ใบหูขาด พระเยซูจึงบอกให้เขาเก็บดาบเสีย และตรัสว่า “ท่านคิดว่าเราจะอ้อนวอนพระบิดาเจ้าให้ส่งทูตสวรรค์มากกว่าสิบสองกองพลมาช่วยเราบัดนี้มิได้หรือ” (มัทธิว 26:53) เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ทหารหนึ่งกองพล ประกอบด้วยทหาร 6000 นาย ดังนั้นทูตสวรรค์สิบสองกองพล ประกอบด้วยทูตสวรรค์ 72,000 องค์ ความจริงทูตสวรรค์เพียงองค์เดียวก็มีพละกำลังมหาศาลแล้ว ในพระธรรมเก่าได้บอกว่า ทูตสวรรค์หนึ่งองค์สามารถฆ่าทหารของศัตรูได้ถึง 185,000 คนในค่ำคืนเดียว(ดู 2 พงศ์กษัตริย์ 16:35) นั่นแสดงว่า ถ้าหากพระเยซูทรงประสงค์,ผู้ที่ตั้งตัวเป็นศัตรูก็จะถูกทำลายโดยปราศจากความเมตตา แต่พระองค์ไม่ประสงค์เช่นนั้น เพราะพระองค์มายังโลกเพื่อไถ่กู้มนุษยชาติให้ได้รับความรอด

ให้เราวางใจในพระเจ้า,แม้ในยามที่อยู่ในอันตราย สดุดี 91:10-12 กล่าวว่า

ไม่มีอันตรายใดจะเกิดขึ้นกับท่าน 
         ไม่มีภัยพิบัติใดจะเข้ามาใกล้กระโจมของท่าน 
เพราะพระองค์ทรงบัญชาบรรดาทูตสวรรค์ไว้แล้ว 
         ให้พิทักษ์รักษาท่าน ไม่ว่าท่านจะไปทางไหน 
ทูตสวรรค์จะโอบอุ้มท่านไว้ 
         มิให้เท้าของท่านสะดุดก้อนหิน


วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2567

อย่าวิตกกังวล


นักบุญไม่เคยกังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรกับพวกเขา ความกังวลเพียงอย่างเดียวของพวกเขาคือพระเจ้าคิดอย่างไรกับพวกเขา ดังนั้นพวกเขาจึงไม่เคยสูญเสียสันติสุขในจิตใจเมื่อคนอื่นพูดหรือทำสิ่งต่างๆที่ต่อต้านพวกเขา – ดังที่พระเยซูเองตรัสไว้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับผู้ที่เป็นของพระองค์ ในทางตรงกันข้าม นักบุญมักจะรู้สึกผ่อนคลายเสมอ เพราะพวกเขารู้ดีว่าการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้ามักจะขัดแย้งกับความต้องการของมนุษย์

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1642 ทหารสองนายได้ควบคุมพระสงฆ์วัย 86 ปีไปตามถนน Bianchi ไปยังเรือนจำของศาลศาสนา ชื่อของพระสงฆ์ท่านนั้นคือโจเซฟแห่งคาลาซานซ์(Joseph of Calasanz) ผู้ก่อตั้งคณะนักบวชแห่งปิอาริส(Religious Order of the Piarists) เขาถูกจับอย่างกะทันหันในข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จ - โดยไม่มีเวลาแม้แต่จะเอาหมวกไปด้วย เขาเดินตัวงอและสั่นเทา แต่จิตใจยังคงสงบ, สงบมากจนกระทั่งแม้แต่ในระหว่างการสอบสวน, เขาเผลอหลับไป! ในที่สุดเขาก็ถูกปลดออกจากสถาบันที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นเองและเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังจากนั้น โชคดีที่อีกไม่กี่ปีต่อมาทุกอย่างก็ถูกแก้ไข: การใส่ร้ายถูกเปิดเผย คณะ Piarists กลายเป็นคณะสงฆ์และเขาก็กลายเป็นนักบุญโจเซฟแห่งคาลาซานซ์  
      #Catholic 4 Life

วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2567

ฉลองแม่พระบังเกิด


 
การประสูติของพระแม่มารีย์เกิดขึ้นที่จุดบรรจบของพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ ซึ่งนำไปสู่การสิ้นสุดของยุคแห่งความหวังและพระสัญญาของชนชาติยิว และเป็นการเริ่มต้นยุคแห่งพระหรรษทานและความรอดในพระเยซูคริสต์  
 
การประสูติของพระแม่มารีย์ถูกกำหนดไว้โดยเฉพาะเพื่อภารกิจของพระนางในฐานะมารดาของพระผู้ช่วยให้รอด การดำรงอยู่ของพระนางเชื่อมโยงอย่างแยกไม่ออกกับพระคริสต์: เป็นส่วนหนึ่งของแผนการณ์อันเป็นเอกลักษณ์และถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว แผนการณ์ลึกลับของพระเจ้าเกี่ยวกับการจุติของพระวจนาตถ์นั้นมีพระแม่มารีย์ซึ่งเป็นมารดาของพระองค์รวมอยู่ด้วย ในลักษณะนี้ การประสูติของพระแม่มารีย์จึงถูกแทรกไว้ในใจกลางของประวัติศาสตร์แห่งความรอด  
 
แม้ว่าจะไม่มีแหล่งข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ระบุว่าพระแม่มารีย์ประสูติเมื่อใด แต่วันที่พระแม่มารีย์ประสูตินั้นถูกกำหนดขึ้นโดยเปรียบเทียบกับวันฉลองพระนางปฏิสนธินิรมล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 ธันวาคม โดยนับเวลาห่างไป 9 เดือน ดังนั้นพระศาสนจักรจึงฉลองวันประสูติของพระนางมารีย์ตรงกับวันที่ 8 กันยายน  

วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567

แม่พระแห่งศิลา


แม่พระทรงขอให้ผมเปลี่ยนหุบเขานี้ให้เป็นศูนย์กลางทางจิตวิญญาณที่สำคัญ
>>>อ่านต่อ

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2567

ต่อสู้กับความลุ่มหลง


สิ่งนี้จะช่วยคุณ

1 โครินทร์. 6:18-19 “จงหลีกหนีการล่วงประเวณี......ท่านไม่รู้หรือว่าร่างกายของท่านเป็นพระวิหารของผู้สถิตในท่าน ท่านได้รับพระจิตนี้จากพระเจ้า”

1 เธสะโลนิกา 4:3-5 “นี่คือพระประสงค์ของพระเจ้า คือให้ท่านเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ละเว้นจากการผิดประเวณี”

โรม 13:14 “แต่จงดำเนินชีวิตโดยสวมพระเยซูคริสตเจ้าเป็นอาภรณ์ อย่าทำตามความต้องการของเนื้อหนัง”

โคโลสี 3:5 “ท่านทั้งหลายจงปราบโลกียวิสัยในตัวท่าน คือการผิดประเวณี ความลามก กิเลสตัณหา ความปรารถนาในทางชั่วร้าย และความโลภซึ่งเปรียบเสมือนการกราบไหว้รูปเคารพอย่างหนึ่ง”

เอเฟซัส 4:18-19 “อย่าดำเนินชีวิตโดยไร้ความคิดดังที่คนต่างศาสนาทำ เขาเหล่านั้นมีความคิดมืดมัว ความโง่เขลา และจิตใจแข็งกระด้างทำให้เขาอยู่ห่างจากชีวิตของพระเจ้า เขาไม่รู้สึกว่าสิ่งใดผิดสิ่งใดถูก จึงปล่อยตัวในความลามก ทำการน่าบัดสีทุกอย่างโดยไม่รู้จักอิ่ม”

2 ทิโมที 2;22 “จงหลีกหนีอารมณ์และความรู้สึกของคนหนุ่ม แต่จงมุ่งหาความชอบธรรม ความเชื่อ ความรักและสันติพร้อมกับทุกคนที่เรียกขานองค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยใจบริสุทธิ์”

กาลาเทีย 5:16 “บัดนี้ ข้าพเจ้าขอบอกท่านทั้งหลายว่า จงดำเนินตามพระจิตเจ้า และอย่าตอบสนองความปรารถนาตามธรรมชาติ”

สุภาษิต 6:25 “ใจของลูกอย่าปรารถนาความงามของนาง อย่าให้นางใช้สายตาจับตัวลูกไว้”

มัทธิว 5:27-29 “ท่านได้ยินคำกล่าวว่า อย่าล่วงประเวณี แต่เรากล่าวแก่ท่านทั้งหลายว่า ผู้ใดมองหญิงด้วยความใคร่ ก็ได้ล่วงประเวณีกับนางในใจแล้ว ถ้าตาขวาของท่านเป็นเหตุทำให้ท่านทำบาป จงควักมันทิ้งเสีย เพราะเพียงแต่เสียอวัยวะส่วนเดียว ยังดีกว่าให้ร่างกายทั้งหมดของท่านตกนรก”

สดุดี 119:9 “คนหนุ่มจะรักษาวิถีชีวิตของตนให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร ก็โดยยึดมั่นในพระวาจาของพระองค์”

ฟิลิปปี 4:13 “ข้าพเจ้าทำทุกสิ่งได้ในพระองค์ ผู้ประทานพละกำลังแก่ข้าพเจ้า”

1 โครินทร์. 10:13 “ท่านทั้งหลายไม่เคยเผชิญกับการทดลองใดๆที่เกินกำลังมนุษย์ พระเจ้าทรงซื่อสัตย์ พระองค์จะไม่ทรงอนุญาตให้ท่านถูกทดลองเกินกำลังของท่าน แต่เมื่อถูกผจญ พระองค์จะประทานความสามารถให้ท่านยืนหยัดมั่นคงและหาทางออกได้”

ฮีบรู. 2:18 “ในฐานะที่พระองค์ทรงรับการทรมานและทรงผ่านการทดลองมาแล้ว พระองค์จึงทรงช่วยเหลือผู้ที่ถูกทดลองได้ด้วย”

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567

พระสันตะปาปาเยือนอินโดนีเซีย


 
อินโดนีเซียต้อนรับ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ที่เสด็จถึงกรุงจาการ์ตาในวันนี้ โดยนี่จะเป็นจุดหมายปลายทางแรกในภารกิจการเยือนแถบเอเชียแปซิฟิก เพื่อส่งเสริมความปรองดองระหว่างศาสนา 
พระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนประเทศอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 3-6 กันยายน 2024 นี้ ศาสนาคริสต์เข้ามาในอินโดนีเซียเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 7 แล้ว แต่เริ่มแพร่หลายอย่างจริงจังในศตวรรษที่ 16 เมื่อมิชชันนารีคาทอลิกหลายคนที่ร่วมเดินทางมากับชาวโปรตุเกส และได้เริ่มเทศนาในหมู่เกาะดังกล่าว  
พระศาสนโรมันคาทอลิกเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ด้วยความสามารถในการปลูกฝังคุณค่าพระวรสารในสังคมอินโดนีเซีย ปัจจุบันมีชาวคาทอลิกมากกว่า 3% ของประชากรและยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าคริสตชนคาทอลิกจะมีจำนวนน้อย แต่พระศาสนจักรก็เป็นชุมชนที่มีชีวิตชีวา ซึ่งบรรดาคริสตชนฆราวาสมีความกระตือรือร้นในการทำงานด้านศาสนา ตลอดจนมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของประเทศ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา พบว่ากระแสเรียกแห่งการเป็นนักบวชและพระสงฆ์ลดน้อยลง เมื่อเทียบกับทศวรรษ 1980 ที่ผ่านมา