พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม 2025 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ อาทิตย์ที่ 4

          เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้ พระนางมารีย์ พระมารดาของพระองค์หมั้นกับโยเซฟ แต่ก่อนที่ท่านทั้งสองจะครองชีวิตร่วมกัน ปรากฏว่าพระนางตั้งครรภ์แล้วเดชะพระจิตเจ้า โยเซฟคู่หมั้นของพระนางเป็นผู้ชอบธรรมไม่ต้องการฟ้องหย่าพระนางอย่างเปิดเผย จึงคิดถอนหมั้นอย่างเงียบ ๆ ขณะที่โยเซฟกำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่ ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าก็มาเข้าฝัน กล่าวว่า “โยเซฟ โอรสกษัตริย์ดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของท่านเลย เพราะเด็กที่ปฏิสนธิในครรภ์ของนางนั้นมาจากพระจิตเจ้า นางจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู เพราะเขาจะช่วยประชากรของเขาให้รอดพ้นจากบาป” เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อพระดำรัสขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ตรัสผ่านประกาศกจะเป็นความจริงว่า หญิงพรหมจารีจะตั้งครรภ์ และจะคลอดบุตรชายซึ่งจะได้รับนามว่า “อิมมานูเอล” แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา” เมื่อโยเซฟตื่นขึ้น เขาก็ทำตามที่ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสั่งไว้ คือรับภรรยามาอยู่ด้วย
(มัทธิว.1:18-24)








วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

เอกสาร



ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญ 5 ประการจากเอกสาร ตามมาด้วยคำอธิบายสั้นๆสำหรับผู้อ่าน

1. พระนางมารีย์ร่วมมือในความรอด แต่พระคริสต์เท่านั้นที่ทรงเป็นพระผู้คนกลาง 
บันทึกนี้เน้นย้ำถึง “ความสมดุลที่จำเป็น... ระหว่างการเป็นคนกลางของพระคริสต์แต่เพียงผู้เดียวและความร่วมมือของพระนางมารีย์ในงานแห่งความรอด” บันทึกนี้เตือนเราว่าแม้พระนางมารีย์จะมีส่วนร่วม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรับสาส์นจากอัครเทวดากาเบรียลและที่แทบไม้กางเขน) “การเป็นคนกลางเฉพาะของพระผู้ไถ่ไม่ได้ตัดขาดความร่วมมือของพระนางมารีย์ แต่กลับก่อให้เกิดความร่วมมือที่หลากหลาย” (Lumen Gentium 62) — ความร่วมมือนี้ยังคงยึดมั่นในพระคริสต์เสมอ

2. มีการชี้แจงพระนามของมารีย์บางชื่อให้กระจ่างขึ้น ในขณะที่บางชื่อไม่สนับสนุน 
บันทึกนี้ให้ข้อคิดพิจารณาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับพระนามต่างๆ เช่น ผู้ร่วมไถ่กู้ (Co-Redemptrix), ผู้เป็นคนกลาง (Mediatrix), พระมารดาแห่งพระหรรษทาน (Mother of Grace), พระมารดาแห่งผู้มีความเชื่อ (Mother of Believers) เป็นต้น บันทึกนี้เน้นย้ำว่าพระนามบางชื่อ โดยเฉพาะผู้ร่วมไถ่กู้ (Co-Redemptrix) นั้น “ไม่เหมาะสม” เพราะอาจทำให้บทบาทเฉพาะตัวของพระคริสต์ถูกบดบัง คำว่า “ผู้เป็นคนกลาง” อาจใช้ในความหมายรองได้ แต่ไม่ควรแข่งขันกับการเป็นคนกลางของพระคริสต์

3. ชื่อ “ผู้ร่วมไถ่กู้” ถูกปฏิเสธอย่างเป็นทางการ 
บันทึกระบุว่าการใช้ชื่อ “ผู้ร่วมไถ่กู้” เพื่อนิยามความร่วมมือของพระนางมารีย์นั้นไม่เหมาะสม เนื่องจาก “ชื่อนี้เสี่ยงต่อการบดบังการเป็นคนกลางเฉพาะของพระคริสต์” และอาจทำให้เกิดความสับสนในความเชื่อของประชากรของพระเจ้า

4. บทบาทของพระนางมารีย์ในฐานะมารดาและผู้แทรกแซงช่วยเหลือเป็นที่ยืนยันแล้ว แม้จะจำกัดความเกินเลย แต่เอกสารฉบับนี้ยืนยันถึงความเป็นมารดาของผู้มีความเชื่อของพระนางมารีย์ว่า “มารดาแห่งพระศาสนจักรผู้ประกาศข่าวประเสริฐ […] มารดาแห่งประชากรผู้ซื่อสัตย์ของพระเจ้า” (ย่อหน้า 76) เอกสารนี้เน้นย้ำว่าการแทรกแซงช่วยเหลือของพระนางมารีย์นั้นเป็นความแท้จริง แต่ขึ้นอยู่กับพระราชกิจแห่งความรอดของพระคริสต์เสมอ “บทบาทมารดาของพระนาง […] ไม่ได้มุ่งหมายที่จะลดทอนการนมัสการเฉพาะอันควรได้รับจากพระคริสต์เท่านั้น แต่ […] กลับจุดประกายการนมัสการนั้น”

5. ความศรัทธาต่อพระนางมารีย์นั้นมีคุณค่า แต่ต้องคงไว้ซึ่งพระคริสต์เป็นศูนย์กลางและถูกต้องตามหลักเทววิทยา 
บันทึกดังกล่าวระบุอย่างชัดเจนว่า ความศรัทธาต่อพระแม่มารีย์อย่างแพร่หลาย ซึ่งคนยากจน “จะพบความรักและความเอ็นดูของพระเจ้าในพระพักตร์ของพระแม่มารีย์” ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของพระศาสนจักร ขณะเดียวกัน ยังได้เตือนถึงความศรีทธาหรือพระนามของพระนางมารีย์ที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจผิดทางเทววิทยา

# CATHOLIC 😊🙏🩵

วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

เอกสารของวาติกัน co-redemptrix


เอกสารฉบับนี้ “ตอบสนองต่อคำขอและข้อเสนอมากมายที่ส่งถึงสำนักวาติกันในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา” ปฏิเสธคำว่า “co-redemptrix”

วาติกันเผยแพร่เอกสารเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน เกี่ยวกับพระนามที่ใช้เรียกพระแม่มารีย์มารดาของพระเยซู ซึ่งเรียกว่า: พระมารดาแห่งประชากรผู้มีความเชื่อของพระเจ้า

เอกสารฉบับนี้อธิบายต่อไปว่าคำว่า "co-redemptrix" (ผู้ร่วมไถ่กู้)นั้นเป็นปัญหาอย่างไร และเตือนถึงความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับคำว่า "mediatrix of all graces"(คนกลางแห่งพระหรรษทาน)

ไม่มี "ผู้ร่วมไถ่กู้"

โดยเน้นคำสอนของโยเซฟ รัทซิงเงอร์ (ซึ่งต่อมาจะเป็นเบเนดิกต์ที่ 16) โดยสรุปว่า

เนื่องจากจำเป็นต้องอธิบายบทบาทรองของพระแม่มารีย์ต่อพระคริสต์ในงานแห่งการไถ่บาป จึงไม่เหมาะสมที่จะใช้คำว่า "ผู้ร่วมไถ่กู้" เพื่อนิยามความร่วมมือของพระแม่มารีย์ คำนี้อาจทำให้ความเข้าใจในความรอดอันเป็นเอกลักษณ์ของพระคริสต์คลุมเครือ และอาจทำให้เกิดความสับสนและความไม่สมดุลในความกลมกลืนของความจริงแห่งความเชื่อคริสตชน

ใช้คำว่า "ผู้เป็นคนกลาง" ด้วยความรอบคอบ

หมายเหตุยืนยันว่าตำแหน่งสำหรับพระแม่มารีย์ไม่สามารถทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับบทบาทอันเป็นเอกลักษณ์ของพระคริสต์ได้ พระคัมภีร์ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า "บทบาทของพระวจนะที่ทรงรับสภาพมนุษย์นั้นพิเศษและมีลักษณะเฉพาะ"

ดังนั้น วาติกันจึงกล่าวว่า:

"ด้วยความชัดเจนในพระวจนะของพระเจ้าที่ทรงเปิดเผยนี้ จึงจำเป็นต้องใช้ความรอบคอบเป็นพิเศษเมื่อนำคำว่า "ผู้เป็นคนกลาง" มาใช้กับพระแม่มารีย์ เพื่อตอบสนองต่อแนวโน้มที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือของพระแม่มารีย์ผ่านตำแหน่งนี้ การระบุขอบเขตของคุณค่าและขอบเขตของตำแหน่งนี้จึงเป็นประโยชน์

# CATHOLIC 😊🙏🩵

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

หันมาพึ่งแม่พระเสมอ


จงจำไว้เสมอว่า ในทุกโอกาส, ในความปวดร้าว, ในทุกความจำเป็นของเรา, เราต้องหันไปหาพระแม่มารีย์ พระนางทรงสามารถทำได้เช่นเดียวกับที่พระเจ้าทรงสามารถทำได้ แม้จะด้วยวิธีที่แตกต่างกัน เมื่อพระเจ้าทรงมีพระประสงค์บางสิ่ง, พระองค์ก็ทรงกระทำ แต่เมื่อพระแม่มารีย์ทรงมีพระประสงค์บางสิ่ง, พระนางจะทรงทูลขอต่อองค์พระบุตรของพระนาง, ผู้ทรงเป็นพระเจ้า, พระเยซูคริสต์ทรงเป็นลูกชายที่ดีที่สุดในโลกและทรงอยู่ในสวรรค์ แต่ยังทรงมีพระทัยแบบเดียวกันกับเมื่อพระองค์ทรงอยู่ในโลก พระองค์ไม่ทรงปฏิเสธสิ่งใดต่อพระแม่มารีย์, พระมารดาสุดที่รักของพระองค์เลย ดังนั้น, การหันมาหาพระแม่มารีย์จึงเป็นเครื่องหมายที่แน่นอนว่าเราจะได้รับทุกอย่างที่เราต้องการ(ตามความดีของเรา)

- คุณพ่อบอสโก

# Saint 😊🙏🩵

วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

จอห์น เฮนรี นิวแมน


เกิดในนิกายแองกลิกัน ปัจจุบันเป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักรคาทอลิก🙏 
_______________

วันนี้ 1 พฤศจิกายน 2025 พระศาสนจักรจะเฉลิมฉลองช่วงเวลาพิเศษยิ่ง: พระสันตะปาปาเลโอที่ 14 จะทรงประกาศให้จอห์น เฮนรี นิวแมน เป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักร

✝️ แต่จอห์น เฮนรี นิวแมน คือใคร?

เขาเกิดในปี ค.ศ. 1801 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นิวแมนเป็นคนเฉลียวฉลาดและแสวงหาความจริงอยู่เสมอ ท่านเติบโตในนิกายแองกลิกัน และกลายเป็นผู้นำกลุ่มที่เรียกว่า Oxford Movement ซึ่งพยายามนำคริสตจักรแห่งอังกฤษกลับคืนสู่รากเหง้าคาทอลิกดั้งเดิม

แต่การค้นหาของนิวแมนไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ด้วยการสวดภาวนา การอ่าน และการคิดอย่างลึกซึ้ง ท่านได้ค้นพบว่าความจริงแห่งความเชื่อที่แท้จริงซึ่งอยู่ในพระศาสนจักรคาทอลิก ในปี ค.ศ. 1845 ท่านได้เข้าสู่พระศาสนจักรคาทอลิก การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้เขาต้องสูญเสียเพื่อนฝูง ความเคารพ และความสะดวกสบาย แต่กลับทำให้เขามีสันติสุขและมิตรภาพอันแน่นแฟ้นกับพระเจ้า

นิวแมนใช้ชีวิตในการเขียน สอน และนำทางผู้คน ท่านเขียนถึงความสำคัญของการทำตามมโนธรรมของตน บทบาทของคนธรรมดาในศาสนจักร และความงดงามของศีลศักดิ์สิทธิ์ บทเทศน์และหนังสือของท่านยังคงเป็นแรงบันดาลใจแก่ชาวคาทอลิกทั่วโลกในปัจจุบัน

ทุกวันนี้ เมื่อท่านได้รับการประกาศเป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักร เราขอยกย่องบุรุษผู้มีจิตใจและความคิดมุ่งมั่นต่อพระเจ้า บุรุษผู้สอนเราว่าการแสวงหาความจริงนั้นคุ้มค่าเสมอ ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม

นักบุญจอห์น เฮนรี นิวแมน โปรดภาวนาเพื่อพวกเราด้วยเทอญ🙏

# Catholic 😊🙏🩵

วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

คาmอลิกเพิ่มขึ้นในอังกฤษ


ไมเคิล นาซีร์-อาลี อดีตบิชอปแห่งแองกลิกันเรียกร้องให้ผู้นำคริสตจักรเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเสด็จเยือนวาติกันครั้งประวัติศาสตร์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ตรงกับช่วงเวลาแห่งความแตกแยกที่เพิ่มมากขึ้นในแองกลิกันคอมมูนเนียนทั่วโลก

“คริสตจักรแห่งอังกฤษได้ตัดสินใจอย่างชัดเจนแล้วว่าจะดำเนินตามแนวทางของนิกายโปรเตสแตนต์เสรีนิยม โดยละทิ้งข้ออ้างใดๆ ที่จะสนับสนุนการสืบทอดตำแหน่งอัครสาวกคาทอลิก” ไมเคิล นาซีร์-อาลี หนึ่งในบิชอปแองกลิกันหลายคนที่ได้รับเข้ารีตเป็นคาทอลิกในปี 2021 กล่าว

หมายเหตุ - ไมเคิล นาซีร์-อาลี (Michael Nazir-Ali) เป็นนักบวชชาวอังกฤษและอดีตบิชอปแห่งอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันเป็นบิชอปรับเชิญของสังฆมณฑลแองกลิกันแห่งเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ท่านเป็นที่รู้จักจากการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการจริยธรรมและกฎหมายของหน่วยงานการปฏิสนธิและตัวอ่อนมนุษย์ของอังกฤษ และมีบทบาทในการส่งเสริมการเสวนาระหว่างศาสนา

# Catholic 😊🙏🩵

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

พระนาม Co-Redemptrix


จาก CNA:สำนักงานหลักคำสอนของวาติกัน(The Vatican’s doctrine office)ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะเผยแพร่เอกสารในวันที่ 4 พฤศจิกายน เกี่ยวกับพระนามของพระแม่มารีย์ที่อ้างถึง “ความร่วมมือในงานแห่งความรอด” ของพระนาง

การมีส่วนร่วมของพระแม่มารีย์ต่อความรอดของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่ง “Co-Redemptrix” (“ผู้ร่วมไถ่กู้”) ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงทางเทววิทยามานานหลายทศวรรษ โดยผู้สนับสนุนเรียกร้องให้ประกาศบทบาทของพระแม่มารีย์ในการไถ่บาปเป็นข้อความเชื่อ แต่นักวิจารณ์กล่าวว่านี่เป็นการกล่าวเกินจริงถึงความสำคัญของพระแม่มารีย์ และอาจทำลายความพยายามในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกับนิกายคริสเตียนอื่นๆ พระคาร์ดินัล วิคเตอร์ มานูเอล เฟอร์นันเดซ อธิการบดีของคณะมนตรีหลักคำสอนแห่งความเชื่อ จะนำเสนอบันทึกหลักคำสอนในหัวข้อ “Mater Populi Fidelis” (“มารดาผู้ซื่อสัตย์ของประชาชน”) ณ คณะเยสุอิตคูเรียในกรุงโรม

ชื่อนี้สามารถสืบย้อนกลับไปได้ถึงศตวรรษที่ 10 เมื่อบทสวดภาวนาของพระแม่มารีย์บางบทได้กล่าวถึงพระนามของพระแม่มารีว่า “ผู้ร่วมไถ่กู้” พร้อมกับพระเยซูเจ้า ในศตวรรษที่ 15 ได้เพิ่มคำนำหน้าว่า “co-” เพื่อชี้แจงว่าพระแม่มารีย์ไม่ใช่พระผู้ไถ่ แต่เป็นผู้ที่ให้ความร่วมมืออย่างพิเศษในพระราชกิจแห่งการไถ่บาป

หลายศตวรรษต่อมา “Co-Redemptrix” ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ เมื่อสมัชชาศักดิ์สิทธิ์แห่งพิธีกรรม (Sacred Congregation for Rites) ได้ใช้คำนี้ในกฤษฎีกาเพื่อยกระดับวันฉลองความโศกเศร้าทั้งเจ็ดของพระแม่มารีย์

นับแต่นั้นมา คำนี้ถูกอ้างอิงหลายครั้งในคำสอนของศาสนจักร รวมถึงในการประชุมสังคายนาวาติกันครั้งที่สอง ซึ่งในท้ายที่สุดได้มีมติไม่รับรองชื่ออย่างเป็นทางการในเอกสาร Lumen Gentium

# Faith 😊🙏🩵