พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

พระเมตตากับการสาร-ภาพบาป


วันนี้พระเยซูเจ้าตรัสกับฉันว่า “ลูกเอ๋ย เมื่อลูกไปสารภาพบาป โลหิตและน้ำที่ไหลออกมาจากดวงใจของเราจะไหลลงสู่จิตวิญญาณของลูกเสมอและหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณให้สูงส่ง ทุกครั้งที่ลูกไปสารภาพบาป จงดื่มด่ำในความเมตตาของเราอย่างเต็มเปี่ยม ด้วยความไว้วางใจอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อที่เราจะได้หลั่งพระหรรษทานอันอุดมของเราลงบนจิตวิญญาณของลูก เมื่อลูกเข้าใกล้ห้องสารภาพบาป จงรู้ไว้ว่าตัวเราเองกำลังรอคอยลูกอยู่ที่นั่น มีเพียงพระสงฆ์เท่านั้นที่ซ่อนตัวอยู่ แต่ตัวเราเองกำลังกระทำการในจิตวิญญาณของลูก ณ ที่นี้ ความทุกข์ยากของจิตวิญญาณได้พบกับพระเจ้าแห่งความเมตตา จงบอกจิตวิญญาณทั้งหลายว่า จากธารแห่งความเมตตานี้ จิตวิญญาณจะได้รับพระหรรษทานจากภาชนะแห่งความไว้วางใจเท่านั้น หากความไว้วางใจของพวกเขายิ่งใหญ่ ความเมตตาของเราก็จะไม่มีขีดจำกัด กระแสแห่งพระหรรษทารหลั่งไหลท่วมท้นจิตวิญญาณที่ถ่อมตน คนหยิ่งผยองหันหลังให้กับพระหรรษทาน พระหรรษทานไปหาจิตวิญญาณที่ถ่อมตน (บันทึกประจำวันที่ 1602)

วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

การสวดภาวนา

 

การสวดภาวนาไม่ใช่การวอนขอ! 
การสวดภาวนาคือการมอบตนเองไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าตามพระประสงค์ของพระองค์ 
และฟังพระสุรเสียงของพระองค์ในส่วนลึกของจิตใจเรา

คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา

 #SAINT

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

คุณธรรมของแม่พระ


คุณธรรมของแม่พระซึ่งพบได้จากพระวรสารมีอยู่ 10 ประการ ‎ 

1. ทรงเป็นผู้บริสุทธิ์อย่างยิ่ง (มท. 1:18, 20, 23, ลก. 1:24,34) 
2. ทรงรอบคอบอย่างยิ่ง (ลก. 2:19; 51) 
3. ทรงถ่อมพระองค์อย่างยิ่ง (ลก. 1:48) 
4. ทรงสัตย์ซื่ออย่างยิ่ง (ลก. 1:45; Jn 2:5) 
5. ทรงศรัทธาต่อพระเจ้าอย่างยิ่ง(ลก. 1:46-47; กก 1:14) 
6. ทรงนบนอบเชื่อฟังอย่างยิ่ง (ลก. 1:38; 2:21-22; 27) 
7. ทรงยากจนอย่างยิ่ง (ลก. 2:7) 
8. ทรงอดทนอย่างยิ่ง (ยน 19:25) 
9. ทรงความเมตตาอย่างยิ่ง (ลก. 1:39, 56) 
10. ทรงเป็นผู้โศกเศร้าอย่างยิ่ง (ลก. 2:35) ‎


วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

เอกสาร



ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญ 5 ประการจากเอกสาร ตามมาด้วยคำอธิบายสั้นๆสำหรับผู้อ่าน

1. พระนางมารีย์ร่วมมือในความรอด แต่พระคริสต์เท่านั้นที่ทรงเป็นพระผู้คนกลาง 
บันทึกนี้เน้นย้ำถึง “ความสมดุลที่จำเป็น... ระหว่างการเป็นคนกลางของพระคริสต์แต่เพียงผู้เดียวและความร่วมมือของพระนางมารีย์ในงานแห่งความรอด” บันทึกนี้เตือนเราว่าแม้พระนางมารีย์จะมีส่วนร่วม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรับสาส์นจากอัครเทวดากาเบรียลและที่แทบไม้กางเขน) “การเป็นคนกลางเฉพาะของพระผู้ไถ่ไม่ได้ตัดขาดความร่วมมือของพระนางมารีย์ แต่กลับก่อให้เกิดความร่วมมือที่หลากหลาย” (Lumen Gentium 62) — ความร่วมมือนี้ยังคงยึดมั่นในพระคริสต์เสมอ

2. มีการชี้แจงพระนามของมารีย์บางชื่อให้กระจ่างขึ้น ในขณะที่บางชื่อไม่สนับสนุน 
บันทึกนี้ให้ข้อคิดพิจารณาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับพระนามต่างๆ เช่น ผู้ร่วมไถ่กู้ (Co-Redemptrix), ผู้เป็นคนกลาง (Mediatrix), พระมารดาแห่งพระหรรษทาน (Mother of Grace), พระมารดาแห่งผู้มีความเชื่อ (Mother of Believers) เป็นต้น บันทึกนี้เน้นย้ำว่าพระนามบางชื่อ โดยเฉพาะผู้ร่วมไถ่กู้ (Co-Redemptrix) นั้น “ไม่เหมาะสม” เพราะอาจทำให้บทบาทเฉพาะตัวของพระคริสต์ถูกบดบัง คำว่า “ผู้เป็นคนกลาง” อาจใช้ในความหมายรองได้ แต่ไม่ควรแข่งขันกับการเป็นคนกลางของพระคริสต์

3. ชื่อ “ผู้ร่วมไถ่กู้” ถูกปฏิเสธอย่างเป็นทางการ 
บันทึกระบุว่าการใช้ชื่อ “ผู้ร่วมไถ่กู้” เพื่อนิยามความร่วมมือของพระนางมารีย์นั้นไม่เหมาะสม เนื่องจาก “ชื่อนี้เสี่ยงต่อการบดบังการเป็นคนกลางเฉพาะของพระคริสต์” และอาจทำให้เกิดความสับสนในความเชื่อของประชากรของพระเจ้า

4. บทบาทของพระนางมารีย์ในฐานะมารดาและผู้แทรกแซงช่วยเหลือเป็นที่ยืนยันแล้ว แม้จะจำกัดความเกินเลย แต่เอกสารฉบับนี้ยืนยันถึงความเป็นมารดาของผู้มีความเชื่อของพระนางมารีย์ว่า “มารดาแห่งพระศาสนจักรผู้ประกาศข่าวประเสริฐ […] มารดาแห่งประชากรผู้ซื่อสัตย์ของพระเจ้า” (ย่อหน้า 76) เอกสารนี้เน้นย้ำว่าการแทรกแซงช่วยเหลือของพระนางมารีย์นั้นเป็นความแท้จริง แต่ขึ้นอยู่กับพระราชกิจแห่งความรอดของพระคริสต์เสมอ “บทบาทมารดาของพระนาง […] ไม่ได้มุ่งหมายที่จะลดทอนการนมัสการเฉพาะอันควรได้รับจากพระคริสต์เท่านั้น แต่ […] กลับจุดประกายการนมัสการนั้น”

5. ความศรัทธาต่อพระนางมารีย์นั้นมีคุณค่า แต่ต้องคงไว้ซึ่งพระคริสต์เป็นศูนย์กลางและถูกต้องตามหลักเทววิทยา 
บันทึกดังกล่าวระบุอย่างชัดเจนว่า ความศรัทธาต่อพระแม่มารีย์อย่างแพร่หลาย ซึ่งคนยากจน “จะพบความรักและความเอ็นดูของพระเจ้าในพระพักตร์ของพระแม่มารีย์” ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของพระศาสนจักร ขณะเดียวกัน ยังได้เตือนถึงความศรีทธาหรือพระนามของพระนางมารีย์ที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจผิดทางเทววิทยา

# CATHOLIC 😊🙏🩵

วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

เอกสารของวาติกัน co-redemptrix


เอกสารฉบับนี้ “ตอบสนองต่อคำขอและข้อเสนอมากมายที่ส่งถึงสำนักวาติกันในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา” ปฏิเสธคำว่า “co-redemptrix”

วาติกันเผยแพร่เอกสารเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน เกี่ยวกับพระนามที่ใช้เรียกพระแม่มารีย์มารดาของพระเยซู ซึ่งเรียกว่า: พระมารดาแห่งประชากรผู้มีความเชื่อของพระเจ้า

เอกสารฉบับนี้อธิบายต่อไปว่าคำว่า "co-redemptrix" (ผู้ร่วมไถ่กู้)นั้นเป็นปัญหาอย่างไร และเตือนถึงความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับคำว่า "mediatrix of all graces"(คนกลางแห่งพระหรรษทาน)

ไม่มี "ผู้ร่วมไถ่กู้"

โดยเน้นคำสอนของโยเซฟ รัทซิงเงอร์ (ซึ่งต่อมาจะเป็นเบเนดิกต์ที่ 16) โดยสรุปว่า

เนื่องจากจำเป็นต้องอธิบายบทบาทรองของพระแม่มารีย์ต่อพระคริสต์ในงานแห่งการไถ่บาป จึงไม่เหมาะสมที่จะใช้คำว่า "ผู้ร่วมไถ่กู้" เพื่อนิยามความร่วมมือของพระแม่มารีย์ คำนี้อาจทำให้ความเข้าใจในความรอดอันเป็นเอกลักษณ์ของพระคริสต์คลุมเครือ และอาจทำให้เกิดความสับสนและความไม่สมดุลในความกลมกลืนของความจริงแห่งความเชื่อคริสตชน

ใช้คำว่า "ผู้เป็นคนกลาง" ด้วยความรอบคอบ

หมายเหตุยืนยันว่าตำแหน่งสำหรับพระแม่มารีย์ไม่สามารถทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับบทบาทอันเป็นเอกลักษณ์ของพระคริสต์ได้ พระคัมภีร์ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า "บทบาทของพระวจนะที่ทรงรับสภาพมนุษย์นั้นพิเศษและมีลักษณะเฉพาะ"

ดังนั้น วาติกันจึงกล่าวว่า:

"ด้วยความชัดเจนในพระวจนะของพระเจ้าที่ทรงเปิดเผยนี้ จึงจำเป็นต้องใช้ความรอบคอบเป็นพิเศษเมื่อนำคำว่า "ผู้เป็นคนกลาง" มาใช้กับพระแม่มารีย์ เพื่อตอบสนองต่อแนวโน้มที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือของพระแม่มารีย์ผ่านตำแหน่งนี้ การระบุขอบเขตของคุณค่าและขอบเขตของตำแหน่งนี้จึงเป็นประโยชน์

# CATHOLIC 😊🙏🩵

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

หันมาพึ่งแม่พระเสมอ


จงจำไว้เสมอว่า ในทุกโอกาส, ในความปวดร้าว, ในทุกความจำเป็นของเรา, เราต้องหันไปหาพระแม่มารีย์ พระนางทรงสามารถทำได้เช่นเดียวกับที่พระเจ้าทรงสามารถทำได้ แม้จะด้วยวิธีที่แตกต่างกัน เมื่อพระเจ้าทรงมีพระประสงค์บางสิ่ง, พระองค์ก็ทรงกระทำ แต่เมื่อพระแม่มารีย์ทรงมีพระประสงค์บางสิ่ง, พระนางจะทรงทูลขอต่อองค์พระบุตรของพระนาง, ผู้ทรงเป็นพระเจ้า, พระเยซูคริสต์ทรงเป็นลูกชายที่ดีที่สุดในโลกและทรงอยู่ในสวรรค์ แต่ยังทรงมีพระทัยแบบเดียวกันกับเมื่อพระองค์ทรงอยู่ในโลก พระองค์ไม่ทรงปฏิเสธสิ่งใดต่อพระแม่มารีย์, พระมารดาสุดที่รักของพระองค์เลย ดังนั้น, การหันมาหาพระแม่มารีย์จึงเป็นเครื่องหมายที่แน่นอนว่าเราจะได้รับทุกอย่างที่เราต้องการ(ตามความดีของเรา)

- คุณพ่อบอสโก

# Saint 😊🙏🩵