พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงเป็นเถาองุ่นแท้

           เราเป็นเถาองุ่นแท้ และพระบิดาของเราทรงเป็นชาวสวน กิ่งก้านใดในเราที่ไม่เกิดผล พระองค์จะทรงตัดทิ้งเสีย กิ่งก้านใดที่เกิดผล พระองค์จะทรงลิดเพื่อให้เกิดผลมากขึ้น ท่านทั้งหลายก็สะอาดอยู่แล้วเพราะวาจาที่เรากล่าวกับท่าน ท่านทั้งหลายจงดำรงอยู่ในเราเถิด ดังที่เราดำรงอยู่ในท่าน กิ่งองุ่นเกิดผลด้วยตนเองไม่ได้ถ้าไม่ติดอยู่กับเถาองุ่นฉันใด ท่านทั้งหลายก็จะเกิดผลไม่ได้ ถ้าไม่ดำรงอยู่ในเราฉันนั้น เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นกิ่งก้าน ผู้ที่ดำรงอยู่ในเรา และเราดำรงอยู่ในเขา ก็ย่อมเกิดผลมาก เพราะถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย ถ้าผู้ใดไม่ดำรงอยู่ในเรา ก็จะถูกโยนทิ้งไปข้างนอกเหมือนกิ่งก้านและจะเหี่ยวแห้งไป กิ่งก้านเหล่านั้นจะถูกเก็บไปทิ้งในไฟและถูกเผา ถ้าท่านทั้งหลายดำรงอยู่ในเรา และวาจาของเราดำรงอยู่ในท่าน ท่านอยากได้สิ่งใด ก็จงขอเถิด และท่านจะได้รับ พระบิดาของเราจะทรงรับพระสิริรุ่งโรจน์เมื่อท่านเกิดผลมากและกลายเป็นศิษย์ของเรา
(ยอห์น 15:1-8)








วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

ความจริง ความดี และ ประโยชน์


           กรีกสมัยโบราณ เป็นแหล่งอารยธรรม และต้นกำเนิดของระบอบประชาธิปไตย มีนักคิด นักเขียน และนักปรัชญาหลายคน โสคราติส เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงที่สุดในฐานะนักปรัชญาที่สำคัญ
วันหนึ่ง มีคนคุ้นเคยคนหนึ่งมาเยี่ยมโสคราตีสนักปรัชญาผู้ยิ่งใหญ่ผู้นี้และพูดว่า ท่านทราบหรือไม่ว่าข้าพเจ้าเพิ่งได้ยินอะไรมาเกี่ยวกับสหายของท่านผู้หนึ่ง?”
เดี๋ยวก่อนโสคราตีสพูดสวนขึ้น ก่อนที่ท่านจะบอกอะไรข้าพเจ้า ข้าพเจ้าต้องการให้ท่านสอบผ่านการทดสอบเล็กๆน้อยๆอันหนึ่งก่อน การทดสอบนี้เรียกว่า การกลั่นกรองสามชั้น
การกลั่นกรองสามชั้น?”
ถูกต้องโสคราตีสพูดต่อ ก่อนที่ท่านจะบอกอะไรเกี่ยวกับเรื่องใดๆของสหายข้าพเจ้า เป็นสิ่งดีที่จะใช้เวลาในการกลั่นกรองในสิ่งที่ท่านกำลังจะพูด นั่นเป็นสาเหตุที่ข้าพเจ้าเรียกวิธีการทดสอบนี้ว่า การกลั่นกรองสามชั้น การกลั่นกรองชั้นที่หนึ่งคือ ความจริง ท่านมั่นใจไหมว่าสิ่งที่ท่านกำลังจะบอกข้าพเจ้านี้เป็นความจริง?”
ไม่ชายผู้นั้นตอบ ข้าพเจ้าเพียงแต่ได้ยินมาอีกทีหนึ่งและ....
เอาละโสคราตีสพูด ท่านไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ต่อไปขอให้ท่านทำการทดสอบ การกลั่นกรองชั้นที่สองนั่นคือ ความดี สิ่งที่ท่านกำลังจะบอกข้าพเจ้าเกี่ยวกับสหายของข้าพเจ้าเป็นเรื่องดีใช่ไหม?
ไม่ มันเป็นเรื่องตรงกันข้ามเลยทีเดียว
ดังนั้นโสคราตีสกล่าว ท่านต้องการจะบอกข้าพเจ้าในบางเรื่องที่ไม่ดีเกี่ยวกับสหายคนนี้ แต่ท่านก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ท่านยังจะต้องสอบผ่านการทดสอบต่อไป เพราะยังมีเหลืออีกหนึ่งการทดสอบคือ ประโยชน์ สิ่งที่ท่านจะบอกข้าพเจ้าเกี่ยวกับสหายของข้าพเจ้าผู้นี้ เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อข้าพเจ้าใช่ไหม?”
ไม่เป็นอย่างแน่นอน
ดังนั้นโสคราตีสสรุป ถ้าหากสิ่งที่ท่านต้องการบอกข้าพเจ้า ท่านไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรือมันไม่ได้เป็นเรื่องที่ดี หรือไม่ได้เป็นประโยชน์แล้วไซร้ เช่นนั้นท่านจะบอกข้าพเจ้าไปทำไม?”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น