Pages

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คำแนะนำแก่เยาวชน


คุณพ่อบอสโกได้ให้คำแนะนำแก่เยาวชนในโรงเรียนของท่านดังนี้: 
1. ความสุภาพเรียบร้อย, ลูกที่รัก, หมายถึงการมี กิริยาวาจา, การกระทำ, และการเดินที่เหมาะสม เนื่องจากคุณธรรมเป็นเครื่องประดับที่ดีที่สุดในวัยของลูก คุณธรรมจึงควรเปล่งประกายในทุกสิ่งที่ลูกทำหรือพูด 
2. ร่างกายและเสื้อผ้าของลูกจะต้องสะอาด และใบหน้าของลูกควรสงบและร่าเริงอยู่เสมอ ลูกไม่ควรเอาแต่ก้มหน้าหรือเศร้าสร้อย 
3. พ่อขอแนะนำให้ลูกมีความสุภาพเรียบร้อยเป็นพิเศษ,เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างที่ปีศาจจะนำบาปเข้ามาในใจของลูก จงเดินอย่างสงบ, อย่ารีบร้อน เว้นแต่เมื่อมีความจำเป็น ควรรักษาท่าทางเหล่านี้ไว้ และในเวลากลางคืนควรทำให้เป็นนิสัยที่จะประสานมือไว้บนทรวงอกของลูก 
4. ใช้วาจาสุภาพเรียบร้อย ห้ามใช้ภาษาที่ไม่สุภาพหรือหยาบคาย 
5. อย่าวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของผู้อื่นหรือโอ้อวดเกี่ยวกับคุณสมบัติที่ดีของลูก ยอมรับคำตำหนิหรือคำสรรเสริญในลักษณะเดียวกัน ถ่อมตัวลงต่อพระเจ้าเมื่อถูกตำหนิ 
6. หลีกเลี่ยงการกระทำ, ท่าทาง, หรือคำพูดที่อาจดูหยาบคาย พยายามแก้ไขข้อบกพร่องของลูกในขณะที่ลูกยังเป็นเด็ก และพยายามเป็นคนสุภาพอ่อนโยนและมีอารมณ์สม่ำเสมอตามแบบอย่างความสุภาพเรียบร้อยของคริสตชน 
7. ภายใต้ความสุภาพเรียบร้อย,ยังต้องมาพร้อมกับพฤติกรรมที่โต๊ะอาหารด้วย จำไว้ว่าเราไม่ใช่สัตว์ป่าที่ดุร้าย เราไม่ได้กินอาหารเพียงเพื่อตอบสนองความอยากอาหารของเราเท่านั้น, แต่เพื่อให้ร่างกายของเราแข็งแรงในฐานะเครื่องมือที่เหมาะสมในการรับใช้พระผู้สร้างของเราและได้รับความสุขที่แท้จริงในจิตวิญญาณของเรา 
8.สวดภาวนาก่อนและหลังรับประทานอาหาร 
9. จงระวังอย่ากินอาหารอย่างสิ้นเปลืองหรือใช้สิ่งใดจนเหลืออย่างสิ้นเปลืองแม้แต่น้อย ผู้ที่จงใจทิ้งอาหาร,สมควรได้รับการลงโทษอย่างรุนแรง และควรเกรงกลัวอย่างยิ่งว่าพระเจ้าจะยอมให้เขาตายด้วยความหิวโหย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น