พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน 2025 สมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า

         & ประชาชนรู้จึงติดตามพระองค์ไป พระองค์ทรงต้อนรับเขาและตรัสสอนเขาเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้า ทรงรักษาคนที่ต้องการการบำบัดรักษา เมื่อจวนถึงเวลาเย็น อัครสาวกสิบสองคนมาทูลพระองค์ว่า “ขอพระองค์ทรงอนุญาตให้ประชาชนกลับไปเถิด เขาจะได้ไปตามหมู่บ้านและชนบทโดยรอบเพื่อหาที่พักและอาหาร เพราะขณะนี้เราอยู่ในที่เปลี่ยว” พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงหาอาหารให้เขากินเถิด” เขาทูลว่า “เราไม่มีอะไรนอกจากขนมปังห้าก้อนและปลาสองตัวเท่านั้น หรือว่าเราจะไปซื้ออาหารสำหรับคนเหล่านี้ทั้งหมด” ที่นั่นมีผู้ชายประมาณห้าพันคน พระองค์จึงตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “จงบอกให้พวกเขานั่งลงเป็นกลุ่ม กลุ่มละประมาณห้าสิบคน” เขาก็ทำตามและให้ทุกคนนั่งลง พระเยซูเจ้าทรงรับขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวนั้นมา ทรงแหงนพระพักตร์ขึ้นมองท้องฟ้า ทรงกล่าวถวายพระพร ทรงบิขนมปัง ส่งให้บรรดาศิษย์นำไปแจกจ่ายแก่ประชาชน ทุกคนได้กินจนอิ่ม แล้วยังเก็บเศษที่เหลือได้สิบสองกระบุง
(ลูกา 9:11-17)








วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ภาพวาดของปิกัสโซ


ปาโบล ปีกัสโซ (Pabro Picasso) วาดรูปภาพนี้เมื่อเขามีอายุ 15 ปี

  ภาพนี้มีชื่อว่า “การรับศีลมหาสนิทครั้งแรก”(First communion)

ขณะที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนศิลปะ La Lonja ปิกัสโซได้วาดภาพสีน้ำมันขนาดใหญ่ชิ้นแรกของเขาที่มีชื่อว่า First Communion ผลงานนี้จัดแสดงในนิทรรศการสำคัญที่เมืองบาร์เซโลนาและได้รับความสนใจจากสื่อท้องถิ่น ผลงานนี้สอดคล้องกับความคาดหวังของการวาดภาพในเชิงวิชาการในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยเน้นที่ช่วงเวลาอันน่าตื่นเต้นในวัยเยาว์ของเด็กสาวคาทอลิกขณะที่เธอคุกเข่าอยู่หน้าพระแท่นบูชาเพื่อเตรียมรับศีลมหาสนิทเป็นครั้งแรกและเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กสู่วัยผู้ใหญ่ ปิกัสโซได้เน้นย้ำถึงความรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงนี้โดยเชื่อมโยงสีขาวสว่างของชุดศีลมหาสนิทของเด็กสาวกับสีขาวของผ้าปูแท่นบูชาและแสงเทียนที่ส่องสว่างไปทั่วฉาก  

 อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ปิกัสโซเน้นที่ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ความจริงที่ว่าพ่อของปิกัสโซเองเป็นแบบให้กับผู้ชายในผลงานชิ้นนี้ ซึ่งถือเป็นเครื่องหมายของการเปลี่ยนผ่านเชิงสัญลักษณ์ของปิกัสโซเองจากวัยเด็กสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากผลงานของเขาเข้าสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น