พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2024 เปโตรประกาศความเชื่อ

           พระเยซูเจ้าเสด็จพร้อมกับบรรดาศิษย์ไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในบริเวณเมืองซีซารียาแห่งฟีลิป ขณะทรงพระดำเนิน พระองค์ตรัสถามบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายว่าเราเป็นใคร” เขาทูลตอบว่า “บ้างว่าเป็นยอห์นผู้ทำพิธีล้าง บ้างว่าเป็นประกาศกเอลียาห์ บ้างก็ว่าเป็นประกาศกองค์หนึ่ง” พระองค์ตรัสถามอีกว่า “ท่านล่ะ ว่าเราเป็นใคร” เปโตรทูลตอบว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า” พระองค์ทรงกำชับบรรดาศิษย์มิให้กล่าวเรื่องเกี่ยวกับพระองค์แก่ผู้ใด
           พระเยซูเจ้าทรงทำนายครั้งแรกถึงพระทรมาน
           พระเยซูเจ้าทรงเริ่มสอนบรรดาศิษย์ว่า “บุตรแห่งมนุษย์จะต้องรับการทรมานอย่างมากจะถูกบรรดาผู้อาวุโส มหาสมณะ และธรรมาจารย์ปฏิเสธไม่ยอมรับ และจะถูกประหารชีวิต แต่สามวันต่อมา จะกลับคืนชีพ” พระองค์ทรงประกาศพระวาจานี้อย่างเปิดเผย เปโตรนำพระองค์แยกออกไป ทูลทัดทาน แต่พระเยซูเจ้าทรงหันไปทอดพระเนตรบรรดาศิษย์ ทรงตำหนิเปโตรว่า “เจ้าซาตาน ถอยไปข้างหลัง อย่าขัดขวาง เจ้าไม่คิดอย่างพระเจ้า แต่คิดอย่างมนุษย์”
           เงื่อนไขในการติดตามพระคริสตเจ้า
           พระเยซูเจ้าทรงเรียกประชาชนและบรรดาศิษย์เข้ามา ตรัสว่า “ถ้าผู้ใดอยากติดตามเรา ก็ให้เขาเลิกนึกถึงตนเอง ให้แบกไม้กางเขนของตน และติดตามเรา ผู้ใดใคร่รักษาชีวิตของตนให้รอดพ้น จะต้องสูญเสียชีวิตนั้น แต่ถ้าผู้ใดเสียชีวิตของตนเพราะเรา และเพราะข่าวดี ก็จะรักษาชีวิตได้
(มาระโก 8:27-35)








วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

พระรูปพระมารดาผู้โศกเศร้า


รูปภาพข้างบนนี้มีจุดกำเนิดที่ค่อนข้างลึกลับ รูปภาพถูกค้นพบในช่วงเวลาของการสงบศึกในปี 1918 ในห้องใต้ดินของโรงเรียนประจำ ที่ซึ่ง Berthe Petit ผู้ที่เป็นฟรังซิสกันชั้นที่3เคยเรียนอยู่ที่โรงเรียนนี้ หลังจากที่กองทัพทหารได้ยกทัพออกไปแล้ว แม่ชีเบอร์นาดีนคนหนึ่งก็เข้าไปจัดเข้าของในห้องให้เป็นระเบียบ, เธอได้พบกระดาษแข็งแผ่นหนึ่งที่ติดภาพลามกอนาจารไว้ เธอจึงดึงภาพนั้นออกเพื่อส่งไปเผา แล้วเธอก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่ากระดาษแผ่นนี้ครอบคลุมภาพอันงดงามของพระแม่มารีย์! ลักษณะรูปภาพดูเหมือนว่าจะผสมผสานศิลปะของจารีตฝั่งตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน พระพักตร์มีลักษณะคล้ายกับ Pieta อันเป็นที่รู้จักกันดี มีการสวดภาวนาเบื้องหน้าพระรูปนี้ซึ่งได้นำสัญญาณแห่งความโปรดปรานมาให้

Berthe Petit ได้รับสาสน์จากพระเยซูเจ้าว่า: "จงสอนวิญญาณให้มีความรักต่อดวงหทัยของพระมารดาของเราผู้ทรงถูกทิ่มแทงด้วยความโศกเศร้าและได้ทิ่มแทงดวงใจของเราด้วย" (25 ธ.ค. 1909)

“ดวงหทัยของพระมารดาของเรามีความชอบธรรมที่จะถูกเรียกว่าระทมทุกข์(Sorrowful) และเราปรารถนาให้พระนามนี้นำหน้าคำว่านิรมล(ระทมทุกข์นิรมล)  เพราะพระนางทรงมีชัยชนะด้วยพระนางเอง พระศาสนจักรได้กำหนดพระนามพระมารดาของเราตามที่เราได้ให้ไว้คือ --- การปฏิสนธินิรมลของพระนาง บัดนี้,ตามความปรารถนาอันชัดแจ้งของเรา,ต้องการให้พระนางเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในระดับสากล พระนางทรงได้รับสิ่งนี้เพราะทรงได้รับความเศร้าโศกเหมือนกับของเรา โดยความทุกข์,โดยยัญบูชาและความตายในกัลวารีของพระนางนั้นสอดคล้องอย่างสมบูรณ์เหมือนกับพระหรรษทานของเราเพื่อความรอดของมนุษยชาติ" (8 กันยายน 1911)

“หัวใจทั้งหลายต้องเปลี่ยนแปลง สิ่งนี้จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อความศรัทธาถูกประกาศออกไป, ถูกอธิบาย, และถูกแนะนำไปทุกหนทุกแห่ง การสวดภาวนาวิงวอนต่อพระมารดาภายใต้พระนามนี้ที่เราปรารถนาให้มีขึ้นในทั่วทุกแห่ง เป็นความช่วยเหลือครั้งสุดท้ายที่เราจะให้ก่อนสิ้นสุดของกาลเวลา .: (2 กรกฎาคม 1940)

ที่มา: The Secret Of The Rosary.

หมายเหตุ Berthe Petit (1870-1943), เป็นชาวเบลเยี่ยม เธอไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก เธอได้รับการประจักษ์ส่วนตัวจากพระเยซูเจ้า ขณะที่ร่วมพิธีมิสซาเที่ยงคืนในปี 1909 เธอมองเห็นพระหฤทัยของพระเยซูที่ได้รับบาดแผล และพระหฤทัยของพระนางมารีย์ที่ถูกแทงด้วยดาบอยู่ใกล้ชิดกัน จากนั้นเธอก็ได้ยินคำพูดเหล่านี้: “จงทำให้ทุกคนรู้จักดวงหทัยของพระมารดาของเราซึ่งถูกตรึงด้วยความโศกเศร้าที่ประสงค์ให้ดวงใจของเราได้รับความรัก” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น