พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม 2025 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ อาทิตย์ที่ 4

          เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้ พระนางมารีย์ พระมารดาของพระองค์หมั้นกับโยเซฟ แต่ก่อนที่ท่านทั้งสองจะครองชีวิตร่วมกัน ปรากฏว่าพระนางตั้งครรภ์แล้วเดชะพระจิตเจ้า โยเซฟคู่หมั้นของพระนางเป็นผู้ชอบธรรมไม่ต้องการฟ้องหย่าพระนางอย่างเปิดเผย จึงคิดถอนหมั้นอย่างเงียบ ๆ ขณะที่โยเซฟกำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่ ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าก็มาเข้าฝัน กล่าวว่า “โยเซฟ โอรสกษัตริย์ดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของท่านเลย เพราะเด็กที่ปฏิสนธิในครรภ์ของนางนั้นมาจากพระจิตเจ้า นางจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู เพราะเขาจะช่วยประชากรของเขาให้รอดพ้นจากบาป” เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อพระดำรัสขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ตรัสผ่านประกาศกจะเป็นความจริงว่า หญิงพรหมจารีจะตั้งครรภ์ และจะคลอดบุตรชายซึ่งจะได้รับนามว่า “อิมมานูเอล” แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา” เมื่อโยเซฟตื่นขึ้น เขาก็ทำตามที่ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสั่งไว้ คือรับภรรยามาอยู่ด้วย
(มัทธิว.1:18-24)








วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2568

อำนาจของพระส้นตปาปา


ทำไมคริสตจักรในเมืองโครินธ์จึงร้องขอความช่วยเหลือจากโรมแต่ไม่ใช่จากยอห์นอัครสาวก ?

หลักฐานชิ้นแรกสุดชิ้นหนึ่งที่บ่งชี้ถึงตำแหน่งพระสันตปาปามีขึ้นเมื่อประมาณปี ค.ศ. 96 ในช่วงที่เกิดวิกฤตในคริสตจักรเมืองโครินธ์ ผู้นำคริสตจักรบางคนถูกปลดออกจากตำแหน่งอย่างไม่ยุติธรรม และลองเดาดูว่าพวกเขาหันไปขอความช่วยเหลือจากใคร ไม่ใช่จากยอห์นอัครสาวกที่ยังมีชีวิตอยู่และอาศัยอยู่ใกล้กับพวกเขาในเมืองเอเฟซัส แต่เป็นเคลเมนต์ บิชอปแห่งโรม (พระสันตปาปาเคลเมนต์ที่ 1)

นั่นเป็นเรื่องใหญ่ ลองคิดดู: ทำไมคริสตจักรจึงมองข้ามอัครสาวกที่ยังมีชีวิตอยู่ในบริเวณใกล้เคียงและร้องขอความช่วยเหลือไปยังโรม เว้นแต่ว่าโรมจะมีอำนาจพิเศษอยู่แล้ว

พระสันตปาปาเคลเมนต์ที่ 1ก็ตอบรับอย่างใส่ใจเช่นกัน จดหมายของพระองค์ (เรียกว่า 1 เคลเมนต์) มั่นคง มีอำนาจ และเรียกร้องให้เชื่อฟัง เขายังเตือนถึงอันตรายทางจิตวิญญาณสำหรับผู้ที่เพิกเฉยต่อคำสั่งสอนของเขา และชาวโครินธ์ก็ยอมรับมัน! ในความเป็นจริง พวกเขาอ่านจดหมายของเขาต่อสาธารณชนในคริสตจักรของพวกเขาเป็นเวลาหลายทศวรรษหลังจากนั้น

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าแม้กระทั่งก่อนที่พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่จะถูกปิดลง คริสตจักรก็ได้ยอมรับถึงอำนาจสูงสุดบางประการในกรุงโรมแล้ว บิชอปแห่งกรุงโรมไม่เพียงถูกมองว่าเป็นผู้นำอีกคนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้เลี้ยงดูคริสตจักรทั้งหมดอีกด้วย นานก่อนที่จะมีการจัดตั้งอย่างเป็นทางการในสภาต่างๆ ในภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น