พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2024 สมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโลอัครสาวก

           พระเยซูเจ้าเสด็จมาถึงเขตเมืองซีซารียาแห่งฟิลิปและตรัสถามบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายกล่าวว่าบุตรแห่งมนุษย์เป็นใคร” เขาทูลตอบว่า “บ้างกล่าวว่าเป็นยอห์นผู้ทำพิธีล้าง บ้างกล่าวว่าเป็นประกาศกเอลียาห์ บ้างกล่าวว่าเป็นประกาศกเยเรมีย์หรือประกาศกองค์ใดองค์หนึ่ง” พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านล่ะคิดว่าเราเป็นใคร” ซีโมน เปโตรทูลตอบว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “ซีโมน บุตรของยอห์น ท่านเป็นสุขเพราะไม่ใช่มนุษย์ที่เปิดเผยให้ท่านรู้ แต่พระบิดาเจ้าของเราผู้สถิตในสวรรค์ทรงเปิดเผย เราบอกท่านว่า ท่านคือศิลาและบนศิลานี้ เราจะตั้งพระศาสนจักรของเรา ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้ เราจะมอบกุญแจอาณาจักรสวรรค์ให้ ทุกสิ่งที่ท่านจะผูกบนแผ่นดินนี้ จะผูกไว้ในสวรรค์ด้วย ทุกสิ่งที่ท่านจะแก้ในแผ่นดินนี้ ก็จะแก้ในสวรรค์ด้วย”
(มัทธิว 16:13-19)








วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ตำนานขนมปังของนักบุญแอนโทนี่


ขนมปังของนักบุญแอนโทนีตามประเพณีหมายถึงขนมปังที่ได้รับการอวยพรและแบ่งปันเพื่อเป็นเกียรติแก่นักบุญแอนโทนี และเป็นการบริจาคให้กับคนยากจนเพื่อขอบพระคุณสำหรับพรที่ได้รับผ่านการวิงวอนของนักบุญแอนโทนี 
ตำนานหนึ่งย้อนกลับไปในปี 1263 เมื่อเด็กคนหนึ่งจมน้ำตายใกล้กับมหาวิหารปาดวนแห่งเซนต์แอนโทนี(Paduan Basilica of St Anthony)ในระหว่างการก่อสร้าง,แม่ของเด็กได้อธิษฐานภาวนาต่อนักบุญเพื่อให้ลูกชายของเธอกลับมามีชีวิตอีกครั้ง เธอสัญญาว่าจะมอบข้าวโพดแก่คนยากจนในปริมาณเท่ากับน้ำหนักของเด็กเป็นการตอบแทน เมื่อทารกฟื้นคืนชีพขึ้นมาอย่างอัศจรรย์ ผู้เป็นแม่ก็ทำตามสัญญา 
หลายศตวรรษต่อมาในปี 1888, ผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Louise Bouffier ซึ่งเป็นผู้ดูแลร้านเบเกอรี่เล็กๆ ในหมู่บ้านริมทะเลของเมืองตูลง(Toulon),ประเทศฝรั่งเศส, พบว่าเธอไม่สามารถเปิดประตูด้วยกุญแจได้ ช่างทำกุญแจก็ไม่สามารถเปิดได้เช่นกัน เขาบอกเธอว่าเขาจะต้องพังประตูเท่านั้น ขณะที่เขาไปซื้อเครื่องมือ หลุยส์อธิษฐานกับนักบุญแอนโทนีว่าเธอจะมอบขนมปังจากร้านเบเกอรี่ของเธอให้กับคนยากจนหากประตูเปิดได้โดยไม่ต้องพังประตู เมื่อช่างทำกุญแจกลับมา เขาลองไขกุญแจอีกครั้งและสามารถเปิดให้หลุยส์เข้าไปได้อย่างง่ายดาย หลุยส์ทำตามคำพูดของเธอเพื่อให้แน่ใจว่าคนยากจนในเมืองตูลงได้รับตามที่กำหนดไว้ 
ไม่นานนัก, เพื่อนของหลุยส์ก็เริ่มทำตามแบบอย่างของเธอในการสัญญาว่าจะให้ขนมปังหรือให้ทานแก่คนยากจนเพื่อเป็นการตอบแทนคำอธิษฐานที่ได้รับคำตอบจากการวิงวอนของนักบุญแอนโทนี ในช่วงทศวรรษที่ 1890 พวกเขาได้ทำให้แนวปฏิบัตินี้เป็นทางการขึ้นโดยการก่อตั้งองค์กรการกุศลชื่อ "St Anthony's Bread" 
ด้วยจิตวิญญาณของการกุศลนี้ โบสถ์บางแห่งจะอวยพรและแจกจ่ายขนมปังก้อนเล็กๆ ในวันที่ 13 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันฉลองของนักบุญแอนโทนี่ 
https://franciscans.sg/the-legend-of-st-anthonys-bread/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น