พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม 2025 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ อาทิตย์ที่ 4

          เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้ พระนางมารีย์ พระมารดาของพระองค์หมั้นกับโยเซฟ แต่ก่อนที่ท่านทั้งสองจะครองชีวิตร่วมกัน ปรากฏว่าพระนางตั้งครรภ์แล้วเดชะพระจิตเจ้า โยเซฟคู่หมั้นของพระนางเป็นผู้ชอบธรรมไม่ต้องการฟ้องหย่าพระนางอย่างเปิดเผย จึงคิดถอนหมั้นอย่างเงียบ ๆ ขณะที่โยเซฟกำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่ ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าก็มาเข้าฝัน กล่าวว่า “โยเซฟ โอรสกษัตริย์ดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของท่านเลย เพราะเด็กที่ปฏิสนธิในครรภ์ของนางนั้นมาจากพระจิตเจ้า นางจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู เพราะเขาจะช่วยประชากรของเขาให้รอดพ้นจากบาป” เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อพระดำรัสขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ตรัสผ่านประกาศกจะเป็นความจริงว่า หญิงพรหมจารีจะตั้งครรภ์ และจะคลอดบุตรชายซึ่งจะได้รับนามว่า “อิมมานูเอล” แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา” เมื่อโยเซฟตื่นขึ้น เขาก็ทำตามที่ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสั่งไว้ คือรับภรรยามาอยู่ด้วย
(มัทธิว.1:18-24)








วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

พระนาม Co-Redemptrix


จาก CNA:สำนักงานหลักคำสอนของวาติกัน(The Vatican’s doctrine office)ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะเผยแพร่เอกสารในวันที่ 4 พฤศจิกายน เกี่ยวกับพระนามของพระแม่มารีย์ที่อ้างถึง “ความร่วมมือในงานแห่งความรอด” ของพระนาง

การมีส่วนร่วมของพระแม่มารีย์ต่อความรอดของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่ง “Co-Redemptrix” (“ผู้ร่วมไถ่กู้”) ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงทางเทววิทยามานานหลายทศวรรษ โดยผู้สนับสนุนเรียกร้องให้ประกาศบทบาทของพระแม่มารีย์ในการไถ่บาปเป็นข้อความเชื่อ แต่นักวิจารณ์กล่าวว่านี่เป็นการกล่าวเกินจริงถึงความสำคัญของพระแม่มารีย์ และอาจทำลายความพยายามในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกับนิกายคริสเตียนอื่นๆ พระคาร์ดินัล วิคเตอร์ มานูเอล เฟอร์นันเดซ อธิการบดีของคณะมนตรีหลักคำสอนแห่งความเชื่อ จะนำเสนอบันทึกหลักคำสอนในหัวข้อ “Mater Populi Fidelis” (“มารดาผู้ซื่อสัตย์ของประชาชน”) ณ คณะเยสุอิตคูเรียในกรุงโรม

ชื่อนี้สามารถสืบย้อนกลับไปได้ถึงศตวรรษที่ 10 เมื่อบทสวดภาวนาของพระแม่มารีย์บางบทได้กล่าวถึงพระนามของพระแม่มารีว่า “ผู้ร่วมไถ่กู้” พร้อมกับพระเยซูเจ้า ในศตวรรษที่ 15 ได้เพิ่มคำนำหน้าว่า “co-” เพื่อชี้แจงว่าพระแม่มารีย์ไม่ใช่พระผู้ไถ่ แต่เป็นผู้ที่ให้ความร่วมมืออย่างพิเศษในพระราชกิจแห่งการไถ่บาป

หลายศตวรรษต่อมา “Co-Redemptrix” ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ เมื่อสมัชชาศักดิ์สิทธิ์แห่งพิธีกรรม (Sacred Congregation for Rites) ได้ใช้คำนี้ในกฤษฎีกาเพื่อยกระดับวันฉลองความโศกเศร้าทั้งเจ็ดของพระแม่มารีย์

นับแต่นั้นมา คำนี้ถูกอ้างอิงหลายครั้งในคำสอนของศาสนจักร รวมถึงในการประชุมสังคายนาวาติกันครั้งที่สอง ซึ่งในท้ายที่สุดได้มีมติไม่รับรองชื่ออย่างเป็นทางการในเอกสาร Lumen Gentium

# Faith 😊🙏🩵

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น