พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงทำให้พายุสงบ

           เย็นวันเดียวกันนั้น พระเยซูเจ้าตรัสสั่งบรรดาศิษย์ว่า “เราจงข้ามไปทะเลสาบฝั่งโน้นกันเถิด” บรรดาศิษย์จึงละประชาชนไว้ และออกเรือที่พระองค์ประทับอยู่นั้นไป มีเรือลำอื่นๆ ติดตามไปด้วย ขณะนั้นเกิดพายุแรงกล้า คลื่นซัดเข้าเรือจนน้ำเกือบจะเต็มเรืออยู่แล้ว พระองค์บรรทมหลับหนุนหมอนอยู่ที่ท้ายเรือ บรรดาศิษย์จึงปลุกพระองค์ ทูลถามว่า “พระอาจารย์ พระองค์ไม่สนพระทัยที่พวกเรากำลังจะตายอยู่แล้วหรือ” พระองค์จึงทรงลุกขึ้น บังคับลม ตรัสสั่งทะเลว่า “เงียบซิ จงสงบลงเถิด” ลมก็หยุด ท้องทะเลราบเรียบอย่างยิ่ง แล้วพระองค์ตรัสถามเขาว่า “ตกใจกลัวเช่นนี้ทำไม ท่านยังไม่มีความเชื่อหรือ” เขาเหล่านั้นกลัวมาก พูดกันว่า “ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงยอมเชื่อฟังเช่นนี้
(มาระโก 14ซ35-41)








วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทะเลสาปสองแห่งในปาเลสไตน์


มีทะเลสาปสองแห่งในปาเลสไตน์  ทะเลสาบแห่งแรกเป็นน้ำจืดบริสุทธิ์  มีปลาและสัตว์น้ำอาศัยอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์  ริมฝั่งทะเลมีพืชพันธ์ต่างๆขึ้นงอกงามประดับทะเลให้ดูสวยสดชื่น  น้ำจากทะเลคอยหล่อเลี้ยงสรรพชีวิตบนแผ่นดิน   ทะเลสาปอีกแห่งหนึ่งปราศจากชีวิต  ไม่มีพืชพันธ์หรือแม้แต่เสียงนกร้อง  มีแต่ความเงียบเหงาวังเวง...ทะเลสาปกาลิลีคือทะเลสาบแห่งแรก  เป็นทะเลสาบที่หล่อเลี้ยงชีวิตของสรรพชีวิต  ทะเลสาบแห่งที่สองเป็นทะเลสาบที่ปราศจากชีวิต  เพราะเหตุนี้มันจึงได้ชื่อว่าทะเลตาย Dead Sea  ทะเลทั้งสองต่างได้รับน้ำมาจากแม่น้ำจอร์แดน  แล้วเหตุใดจึงทำให้ทะเลทั้งสองจึงแตกต่างกันอย่างสุดขั้วเช่นนี้  เป็นเพราะทะเลกาลิลีเมื่อได้รับน้ำแล้วก็ถ่ายเทน้ำไปสู่ที่ต่างๆ  ส่วนทะเลตายเป็นทะเลที่รับเอาน้ำเข้ามาอย่างเดียว  โดยไม่ยอมปล่อยน้ำไปที่อื่น  ดังนั้นน้ำทะเลจึงเค็มจัด 
มีคนสองประเภทในโลกนี้  คนแรกเปรียบเหมือนทะเลกาลิลี  เขาแบ่งปันสิ่งที่ตนมีแก่ผู้อื่น  จิตใจของเขาจึงสดชื่นร่าเริงอยู่เสมอ  มีคนที่รักเขาและช่วยเหลือเขา  ส่วนคนอีกประเภทหนึ่งเปรียบเหมือนทะเลตาย  คือคนที่เห็นแก่ตัวไม่ยอมใช้จ่ายทรัพย์สินของตนเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นบ้าง  จิตใจของคนเช่นนี้ก็จะแห้งแล้ง  เงียบเหงา ไม่มีชีวิตชีวาเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น