พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2024 อาณาจักรพระเจ้าเปรียบได้กับเมล็ดมัสตาร์ด

           เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับประชาชนว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้ายังเปรียบเสมือนคนที่นำเมล็ดพืชไปหว่านในดิน เขาจะหลับหรือตื่น กลางคืนหรือกลางวัน เมล็ดนั้นก็งอกขึ้นและเติบโต เป็นเช่นนี้ได้อย่างไรเขาไม่รู้ ดินนั้นมีพลังให้เกิดผลในตนเอง ครั้งแรกก็เป็นลำต้น แล้วก็ออกรวง ต่อมาก็มีเมล็ดเต็มรวง เมื่อข้าวสุก เกิดผลแล้ว เขาก็ใช้คนไปเก็บเกี่ยวทันที เพราะถึงฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว” พระองค์ตรัสอีกว่า “เราจะเปรียบพระอาณาจักรของพระเจ้าอย่างไร หรือจะใช้อุปมาอะไรอธิบายเรื่องนี้ พระอาณาจักรเปรียบเหมือนเมล็ดมัสตาร์ดซึ่งเมื่อหว่านในดิน ก็เป็นเมล็ดเล็กกว่าเมล็ดทั้งปวงทั่วแผ่นดิน แต่ครั้นได้หว่านแล้วก็งอกขึ้นและกลายเป็นต้นไม้ใหญ่กว่าพืชผักทุกชนิด มีกิ่งก้านใหญ่โตจนบรรดานกในอากาศมาพักอาศัยร่มเงาได้” พระองค์ตรัสเป็นอุปมาเช่นนี้อีกมากตามที่เขาเหล่านั้นฟังเข้าใจได้ พระองค์มิได้ตรัสกับเขาโดยไม่ใช้อุปมา แต่เมื่อทรงอยู่เฉพาะกับบรรดาศิษย์ก็ทรงอธิบายทุกเรื่องให้กับเขาเหล่านั้น
(มาระโก 4:26-34)








วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

วันมหัศจรรย์ของบิชอปชานาฮาน

บิชอปชานาฮาน(Bishop Shanahan)เป็นบิชอปคนแรกของ Vicariate แห่งไนจีเรียตอนใต้ 
เขาลาออกในปี 1931 เมื่ออายุ 59 ปี เนื่องจากสุขภาพไม่ดี เขาได้ไปที่เคนยา,ซึ่งเขาใช้ชีวิตที่เหลือ โดยบังเอิญ บิชอปชานาฮานเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 1943 ในประเทศเคนยา 
ขณะที่เขานอนอยู่บนเตียงในโรงพยาบาลในไนโรบี พยาบาลคนหนึ่งปลุกเขาขึ้นมา และเขาถามนางพยาบาลว่าวันนี้เป็นวันอะไร “วันคริสต์มาสค่ะ,พระคุณเจ้า” นางพยาบาลตอบ “คริสต์มาส” ชานาฮานพึมพำ “เป็นวันที่แสนวิเศษในโอนิทชา” 
นั่นเป็นคำพูดสุดท้ายของเขาก่อนที่เขาจะรับศีลมหาสนิท และทุกคนก็ออกไปทิ้งเขาไว้ขณะที่เขาสวดภาวนา 
เขาหลับตาสวดภาวนาและไม่ลืมตาอีกเลย 
เขาถูกฝังในอีกสองวันต่อมาในกรุงไนโรบี เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 1943 
ศพของเขาถูกนำกลับไปยังไนจีเรียในอีก 12 ปีต่อมา และฝังอีกครั้งในอาสนวิหารโฮลีทรินิตี เมืองโอนิทชา เมื่อวันที่ 23 มกราคม 1956 
หมายเหตุ: Onitsha เป็นเมืองในรัฐ Anambra ประเทศไนจีเรีย (อาสนวิหาร: มหาวิหารพระตรีเอกานุภาพสูงสุด อัครสังฆมณฑลโอนิชา) 
 Fada Angelo Chidi Unegbu 
My Love For Catholic Church 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น