พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงทำให้พายุสงบ

           เย็นวันเดียวกันนั้น พระเยซูเจ้าตรัสสั่งบรรดาศิษย์ว่า “เราจงข้ามไปทะเลสาบฝั่งโน้นกันเถิด” บรรดาศิษย์จึงละประชาชนไว้ และออกเรือที่พระองค์ประทับอยู่นั้นไป มีเรือลำอื่นๆ ติดตามไปด้วย ขณะนั้นเกิดพายุแรงกล้า คลื่นซัดเข้าเรือจนน้ำเกือบจะเต็มเรืออยู่แล้ว พระองค์บรรทมหลับหนุนหมอนอยู่ที่ท้ายเรือ บรรดาศิษย์จึงปลุกพระองค์ ทูลถามว่า “พระอาจารย์ พระองค์ไม่สนพระทัยที่พวกเรากำลังจะตายอยู่แล้วหรือ” พระองค์จึงทรงลุกขึ้น บังคับลม ตรัสสั่งทะเลว่า “เงียบซิ จงสงบลงเถิด” ลมก็หยุด ท้องทะเลราบเรียบอย่างยิ่ง แล้วพระองค์ตรัสถามเขาว่า “ตกใจกลัวเช่นนี้ทำไม ท่านยังไม่มีความเชื่อหรือ” เขาเหล่านั้นกลัวมาก พูดกันว่า “ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงยอมเชื่อฟังเช่นนี้
(มาระโก 14ซ35-41)








วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560

พระคาร์ดินัลองค์แรกของลาว


Bishop Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun (C), Apostolic Vicar of Pakse, ordaining Bishop Jean Marie Prida Inthirath (R), apostolic vicar of Savannakhet. - EPA
25/05/2017 17:18
เมื่อวันอาทิตย์ 21 พ.ค. 2017 พระสันตปาปาฟรังซิสได้แต่งตั้งพระคาร์ดินัล 5 องค์ จากทั่วโลก หนึ่งในนั้นเป็นพระคาร์ดินัลในอาเซี่ยน คือพระสังฆราช Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun แห่งประเทศลาว ท่านปกครองสังฆมณฑลปักเซ อายุ 73 ปี  ส่วนพระคาร์ดินัลองค์อื่นๆมาจากประเทศ มาลี  สเปน  สวีเดน และเอลซัลวาดอร์ และพิธีแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจะกระทำในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค. ตรงกับวันฉลองนักบุญเปโตรและเปาโล
Father Raphael Tran Xuan Nhan แห่งสังฆมณฑล Vinh Diocese ที่อยู่ตอนกลางของเวียดนาม ท่านเข้ามาทำงานที่ประเทศลาวตั้งแต่ปี 2005 กล่าวว่า พระคาร์ดินัลองค์ใหม่ของลาวต้องทำงานหนักเพื่อเชื่อมโยงคุณค่าทางคริสตศาสนาให้เข้ากับวัฒนธรรมประเพณีของชาวลาวเพื่อที่พระศาสนจักรจะสามารถอยู่ร่วมกับพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาหลักของประเทศได้  พระคาร์ดินัลยังต้องทำการฟื้นฟูปรับปรุงกลุ่มพลมารีย์ที่อยู่ในลาวตั้งแต่ปี 2005 ด้วย  มีสมาชิกกลุ่มพลมารีย์อยู่ 500 คนที่ช่วยสอนคำสอนคาทอลิก  ช่วยนำศีลมหาสนิทไปให้ผู้ป่วย และทำงานอภิบาลอื่นๆร่วมกับพระสงฆ์
เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2016 มีพิธีฉลองการสถาปนามรณสักขีชาวลาว 17 องค์ที่กรุงเวียงจันทร์ เมืองหลวงของลาว  นี่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐและพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศนี้  มรณสักขี 17 องค์เป็นที่รู้จักในนาม “โยเซฟเทียนและเพื่อน” ทั้งหมดยอมตายเพื่อยืนยันความเชื่อจากฝีมือของพรรคคอมมิวนิสต์ประเทศลาว ในพิธีฉลองมีผู้แทนรัฐบาลและผู้แทนศาสนาอื่นๆเข้าร่วมโดยนั่งอยู่แถวหน้าสุด ประธานในพิธีได้แก่ผู้แทนของพระสันตปาปาฟรังซิส และพระสังฆราชจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศไทยเข้าร่วมด้วย
ประเทศลาวมีคาทอลิกประมาณ 45,000 คน คิดเป็น 1 % ของประชากรที่มีอยู่ราว 7 ล้านคน  มีพระสังฆราช 4 องค์ และ 2 องค์ได้ลาเกษียณแล้ว  มีพระสงฆ์และสังฆานุกรชาวลาว 21 องค์ และมีซิสเตอร์สิบกว่าคน  มิชชันนารีที่ทำงานในลาวถูกทางการขับไล่ให้ออกนอกประเทศและคาทอลิกถูกเบียดเบียนเมื่อคอมมิวนิสต์เข้ามาครอบครองประเทศในปี 1975

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น