พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงทำให้พายุสงบ

           เย็นวันเดียวกันนั้น พระเยซูเจ้าตรัสสั่งบรรดาศิษย์ว่า “เราจงข้ามไปทะเลสาบฝั่งโน้นกันเถิด” บรรดาศิษย์จึงละประชาชนไว้ และออกเรือที่พระองค์ประทับอยู่นั้นไป มีเรือลำอื่นๆ ติดตามไปด้วย ขณะนั้นเกิดพายุแรงกล้า คลื่นซัดเข้าเรือจนน้ำเกือบจะเต็มเรืออยู่แล้ว พระองค์บรรทมหลับหนุนหมอนอยู่ที่ท้ายเรือ บรรดาศิษย์จึงปลุกพระองค์ ทูลถามว่า “พระอาจารย์ พระองค์ไม่สนพระทัยที่พวกเรากำลังจะตายอยู่แล้วหรือ” พระองค์จึงทรงลุกขึ้น บังคับลม ตรัสสั่งทะเลว่า “เงียบซิ จงสงบลงเถิด” ลมก็หยุด ท้องทะเลราบเรียบอย่างยิ่ง แล้วพระองค์ตรัสถามเขาว่า “ตกใจกลัวเช่นนี้ทำไม ท่านยังไม่มีความเชื่อหรือ” เขาเหล่านั้นกลัวมาก พูดกันว่า “ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงยอมเชื่อฟังเช่นนี้
(มาระโก 14ซ35-41)








วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คาทอลิกชาวจีนมีชีวิตความเชื่ออย่างไร?



ทั้งๆที่มีความยากลำบาก พระสันตปาปาฟรังซิสยังทรงปรารถนาที่จะเสด็จไปประเทศจีน
“พ่ออยากจะไปประเทศจีนมาก พ่อรักประชาชนชาวจีน พ่อรักพวกเขามาก พ่อหวังว่าจะมีความเป็นไปได้ที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  เราติดต่อกัน เราพูดคุยกัน และเราจะทำต่อไปเพื่อที่จะเป็นมิตรกับประเทศจีน ซึ่งมีวัฒนธรรมหลากหลายและมีโอกาสที่จะทำสิ่งดีๆมากมาย มันจะเป็นความชื่นชมยินดีมาก”
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนกับพระศาสนจักรคาทอลิกถูกจำกัดลงตั้งแต่ เหมา เจ๋อตุงขึ้นมามีอำนาจ ส่งผลทำให้เกิดชุมชนสองชุมชนที่แยกจากกัน  ชุมชนหนึ่งคือชุมชนคาทอลิกที่อยู่ใต้อำนาจของรัฐบาลและอีกชุมชนหนึ่งเป็นชุมชนคาทอลิกใต้ดินที่อยู่อย่างลับๆ เนื่องจากถูกทางการจีนควบคุม
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อธิบายว่าชาวคาทอลิกมีชีวิตอยู่อย่างไรในประเทศจีน ผู้แต่งคือ Kin Sheung Chiaretto Yan เขากล่าวว่า
“มีเพียงพระศาสนจักรเดียวในประเทศจีน  อย่างไรก็ตามมีสองชุมชนของผู้ที่นับถือ สืบเนื่องมาจากปัญหาในประวัติศาสตร์ที่ทำให้เกิดความยุ่งยากนี้ขึ้น  เราเป็นชุมชนที่ประสบกับความทุกข์มากที่สุดและมันเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับอีกชุมชนหนึ่ง และอยู่ร่วมกับพวกเขา  แต่เรากำลังอยู่ในปีแห่งเมตตาธรรม และนี่เตือนใจเราว่าจะต้องดำเนินไปโดยอาศัยเมตตาธรรมและการประนีประนอมกัน”
พระอัครสังฆราชแซลลีทำงานที่วาติกันในแผนกที่รักผิดชอบทางด้านต่างประเทศกับประเทศต่างๆรวมทั้งประเทศจีนด้วย  ท่านจำได้ถึงวันที่ชุมชนคาทอลิกใต้ดินมีการประกอบพิธีบวชพระสังฆราชสามองค์สำหรับสังฆมณฑลเดียว  เพราะถ้าพระสังฆราชองค์ใดถูกจับกุมก็จะมีองค์อื่นมารับหน้าที่แทน ท่านยังจำได้ถึงช่วงเวลาแห่งความยุ่งยากที่พวกเขาจะต้องเอาชนะให้ได้
“พวกเขาตรวจสอบสถานะของตนเอง ผมขอพูดว่ามีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ของจีนที่ดีหลายครั้ง หนทางไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มีความปรารถนาที่จะไปให้ถึงความเห็นที่ตรงกันสำหรับความดีของพระศาสนจักรคาทอลิกและของผู้มีความเชื่อชาวจีนด้วย เพื่อทำให้เกิดสันติภาพระหว่างประเทศ”
มีการประมาณการว่า ในแต่ละปีมีชาวจีนหนึ่งหมื่นคนได้รับศีลล้างบาป  ในปี 2050 ประเทศจีนจะกลายเป็นประเทศคริสตศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก  นี่ไม่เป็นเพียงทำให้ความปรารถนาของพระสันตปาปาสมบูรณ์เท่านั้นแต่ยังเป็นโอกาสที่ทำให้พระองค์เป็นพระสันตปาปาองค์แรกที่เหยียบย่างในประเทศจีนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น