พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงทำให้พายุสงบ

           เย็นวันเดียวกันนั้น พระเยซูเจ้าตรัสสั่งบรรดาศิษย์ว่า “เราจงข้ามไปทะเลสาบฝั่งโน้นกันเถิด” บรรดาศิษย์จึงละประชาชนไว้ และออกเรือที่พระองค์ประทับอยู่นั้นไป มีเรือลำอื่นๆ ติดตามไปด้วย ขณะนั้นเกิดพายุแรงกล้า คลื่นซัดเข้าเรือจนน้ำเกือบจะเต็มเรืออยู่แล้ว พระองค์บรรทมหลับหนุนหมอนอยู่ที่ท้ายเรือ บรรดาศิษย์จึงปลุกพระองค์ ทูลถามว่า “พระอาจารย์ พระองค์ไม่สนพระทัยที่พวกเรากำลังจะตายอยู่แล้วหรือ” พระองค์จึงทรงลุกขึ้น บังคับลม ตรัสสั่งทะเลว่า “เงียบซิ จงสงบลงเถิด” ลมก็หยุด ท้องทะเลราบเรียบอย่างยิ่ง แล้วพระองค์ตรัสถามเขาว่า “ตกใจกลัวเช่นนี้ทำไม ท่านยังไม่มีความเชื่อหรือ” เขาเหล่านั้นกลัวมาก พูดกันว่า “ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงยอมเชื่อฟังเช่นนี้
(มาระโก 14ซ35-41)








วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คาทอลิกในประเทศญี่ปุ่น



อาสนวิหารพระนางมารีย์ในโอซากา
พระศาสนจักรโรมันคาทอลิกในญี่ปุ่นมีสัตบุรุษผู้มีความเชื่อประมาณ 509,000 คน คิดเป็น 0.5% ของประชากรทั้งหมดซึ่งมีอยู่ 127 ล้านคน มี 16 สังฆมณฑล  พระสงฆ์ 1589 องค์ และมีโบสถ์ 848 แห่ง
ศาสนาคริสต์ (คาทอลิก) ถูกเผยแผ่สู่ญี่ปุ่นโดยมิชชันนารีชาวโปรตุเกส และนักบวชคณะเยซูอิต โดยนักบุญฟรังซิส เซเวียร์ (ชาวสเปน) และ อเลสซานโดร วาลิกนาโน (ชาวอิตาลี)  คริสตชนชาวโปรตุเกสตั้งหลักปักฐานอยู่ที่เมืองนางาซากิเป็นที่แรก ดังนั้นที่แห่งนี้จึงถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางสำคัญของคริสต์ศาสนาทางตะวันออกไกลในสมัยนั้น  มีการแปลพระคัมภีร์เป็นภาษาญี่ปุ่นโดย เฟดเดอริโก บาร์บาโร ซึ่งเป็นมัชชันนารี  ปัจจุบันนี้คาทอลิกชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเป็นชาวญี่ปุ่นที่มีเชื้อสายมาจากชาวญี่ปุ่นที่ไปอยู่ประเทศบราซิล
มิชชันนารีได้มาถึงที่ญี่ปุ่นพร้อมกับนักบุญฟรังซิส เซเวียร์และนักบวชเยซูอิตท่านอื่นๆ ในปี 1540 และประสบความสำเร็จในการเผยแผ่ศาสนาในเวลาไม่นาน มีผู้กลับใจราว 100,000 คน และในจำนวนนี้มีเจ้าเมือง ท่านไดเมียว กิวซู  รวมอยู่ด้วย  แต่ในปี 1587 มีการเบียดเบียนคริสตชนจากจักรพรรดิญี่ปุ่น  พระองค์ต้องการให้ประเทศมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน มีศาสนาเดียว  พระองค์จึงประกาศปิดประเทศญี่ปุ่น  และเริ่มทำการเบียดเบียนคริสตชนคาทอลิก  ผู้มีความเชื่อต้องหลบซ่อนซึ่งเรียกว่า隠れキリシタン kakure kirishitan และมีจำนวนมากที่ยอมสละชีวิตยืนยันความเชื่อของตน  ต่อมาในสมัยเมจิ คริสต์ศาสนาจึงได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่ในญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น