พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2024 สมโภชพระจิตเจ้า

           ค่ำวันนั้นซึ่งเป็นวันต้นสัปดาห์ ประตูห้องที่บรรดาศิษย์กำลังชุมนุมกันปิดอยู่เพราะกลัวชาวยิว พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ามาประทับยืนอยู่ตรงกลาง ตรัสกับเขาทั้งหลายว่า “สันติสุขจงสถิตอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด” ตรัสดังนี้แล้ว พระองค์ทรงให้บรรดาศิษย์ดูพระหัตถ์และด้านข้างพระวรกาย เมื่อเขาเหล่านั้นเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้า ก็มีความยินดี พระองค์ตรัสกับเขาอีกว่า “สันติสุขจงสถิตอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด พระบิดาทรงส่งเรามาฉันใด เราก็ส่งท่านทั้งหลายไปฉันนั้น”
           ตรัสดังนี้แล้ว พระองค์ทรงเป่าลมเหนือเขาทั้งหลาย ตรัสว่า “จงรับพระจิตเจ้าเถิด ท่านทั้งหลายอภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ได้รับการอภัย ท่านทั้งหลายไม่อภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ไม่ได้รับการอภัยด้วย”
(ยอห์น 20:19-23)








วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

นักบุญ 5 องค์ที่จะประกาศในเดือนตุลาคม

           ในวันที่ 13 ตุลาคม 2019 พระสันตะปาปาฟรังซิสจะทรงประกาศรายชื่อนักบุญ 5 องค์ ได้แก่ พระคาร์ดินัล ยอห์น เฮนรี่ นิวแมน ซึ่งเดิมเป็นแองกลิกันของอังกฤษ แต่ตัดสินใจรับเข้าเป็นคาทอลิกเมื่ออายุ 45 ปีท่านเป็นผู้ที่ทำงานเพื่อสิทธิของชาวคาทอลิกในอังกฤษ
           นักบุญองค์ต่อมาเป็นชาวบราซิลชื่อ Irma Dulce Sr. Dulce เสียชีวิตในปี 1992 ได้รับการยกย่องเป็นนักบุญที่เร็วที่สุดเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ จิตวิญญาณแห่งการรับใช้ของเธอส่งผลให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1988
           ต่อมาคือ จูเซ็ปปิน่า วันนีนี (Giuseppina Vannini) ผู้ร่วมก่อตั้งคณะธิดาแห่งเซนต์คามิลลัส เธอเป็นที่รู้จักในการกุศลต่อผู้ป่วยที่ยากจนและถูกคุมขัง
           ซิสเตอร์มาเรียม ทรัยเซีย ชิราเมล (Sr. Mariam Thresia Chiramel) เธอเกิดในอินเดียและก่อตั้งคณะซิสเตอร์แห่งครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ในเมืองThrissur พวกเขาทุ่มเททำงานเพื่อให้บริการแก่คนยากจนที่สุด เธอยังได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์อันเป็นสัญลักษณ์ของความรักของพระเจ้า หลายคนเปรียบเทียบเธอว่าเป็นเหมือนกับคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา
           มาร์กาเร็ต เบย์ (Marguerite Bays) เธอเป็นชาวสวิส และสมัครเป็นสมาชิกฟรังซิสกันชั้นที่สาม  เธอได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ ได้อุทิศชีวิตให้กับการสวดภาวนาเพื่อแพร่ธรรมและสอนคำสอน

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

งานบ้านทำให้เป็นคนศักดิ์สิทธิ์ได้

           น.เทเรซาแห่งอาวิลาแนะนำน้องสาวของเธอให้ระลึกถึงพระเจ้าเสมอเวลาทำงานบ้าน
>>>อ่านต่อ
 

วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

โฆษณาทีวีคาทอลิก

            
          รายการ‘Catholics Come Home’ ได้ทำวีดีโอที่ทำให้ชาวอเมริกันหลายพันคนกลับเข้าโบสถ์อีกครั้ง Peterson ทำรายการสำหรับสังฆมณฑลฟินิกส์ ส่งผลให้คริสตชน 92,000 คนกลับมาที่โบสถ์อีก
          เป็นเวลา 20 ปีแล้วที่รายการ ‘Catholics Come Home’ ได้เผยแพร่โฆษณาทีวี เพื่อส่งเสริมความเชื่อแก่คริสตชนคาทอลิก รายการนี้เกิดจากพระสมณสาส์น “new evangelization” ของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ทำให้ Peterson’s media program จัดทำวีดีโอเพื่อเสริมสร้างความเชื่อให้สว่างขึ้นมาในจิตใจของคริสตชนอเมริกันอีกครั้งหนึ่ง
          อาร์คบิชอปแห่งเซนต์หลุยส์กล่าวว่า “เราได้รับพระพร, วิญญาณ 37,000 คนได้หันกลับมาสู่ความเชื่อ มีผู้ร่วมมิสซามากขึ้นประมาณ 8.3 % ในปี 2011 บิชอปไมเคิล เชอริดานแห่งโคโลราโด กล่าวว่า “รายการทีวีนี้มีผลกระทบต่อผู้ชมนับร้อยนับพันคนในเขตของเรา”
          ในเมืองซาคราเมนโต บิชอปเจม โซโต เปิดเผยว่า มีผู้ร่วมมิสซาเพิ่มขึ้น 16.05% (20,800 คนกลับมาเข้าโบสถ์)

วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ความหมายของผึ้งและรังผึ้งในศิลปะคริสต์


              จอร์จ เฟอร์กุสัน ผู้เขียนหนังสือ “Signs and Symbols in Christian Art” อธิบายว่า “ผึ้งเป็นสัญญลักษณ์ของ กิจกรรม, การทำงาน, ความขยัน, และความมีระเบียบ” ในตำนานโบราณบอกว่า ผึ้งไม่เคยนอนหลับ และบ่อยครั้งผึ้งถูกใช้เป็นตัวแทนของ “ความระมัดระวังและความกระตือรือร้นของคริสตชนในการแสวงหาคุณธรรม”
               ผึ้งยังถูกใช้ในศิลปะอื่น เช่น พระสันตะปาปาอูร์บันที่ 8 ซึ่งมาจากครอบครัวขุนนางอิตาลี Barberini ในศตวรรษที่ 17 ใช้ตราสัญลักษณ์ของครอบครัวเป็นผึ้งสามตัวอยู่รอบพระมาลาเทียร่า(papal tiara) และมีกุญแจของนักบุญเปโตร อนุสาวรีย์ที่ยิ่งใหญ่บางแห่งในกรุงโรมรวมถึง Baldacchino ในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ก็มีแสดงตราสัญลักษณ์นี้แสดงอยู่
                ส่วนรังผึ้งมีความหมายที่แตกต่างออกไป
                นักบุญอัมโบรส
                มีตำนานเล่าว่า เมื่อนักบุญอัมโบรสยังเป็นเพียงเด็กเล็ก ฝูงผึ้งบินอยู่บนใบหน้าของอัมโบรสในขณะที่เขานอนอยู่ในเปล และผึ้งทิ้งน้ำผึ้งไว้หยดหนึ่ง บิดาของอัมโบรสเข้าใจว่านี่เป็นเครื่องหมายว่าในอนาคตอัมโบรสจะมี “วาจาดุจน้ำผึ้ง” และต่อมาอัมโบรสได้กลายเป็นบิชอปและเป็นนักประพันธ์และนักเทศน์ผู้ยิ่งใหญ่
               อัมโบรสเคยเปรียบเทียบพระศาสนจักรว่าเป็นเหมือนรังผึ้ง เพราะรังผึ้งเป็นสัญลักษณ์ของ “ชุมชนคริสตชนที่มีความศรัทธาและเป็นหนึ่งเดียวกัน” และคริสตชนเปรียบเหมือนผึ้งที่ทำงานเพื่อฝูงผึ้งทั้งหมดและอุทิศตนด้วยการงานและชีวิตของพวกเขา

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อัศจรรย์มงกุฎหนาม

ผู้มีความเชื่อจากเมือง Ocotlán และพื้นที่โดยรอบเข้าแถวยาวเพื่อมาดูมงกุฎ, และดอกไม้ดูมีสีสันเป็นพิเศษเพราะเป็นสัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส
>>>อ่านต่อ

วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562

นักบุญที่เทศน์สอนหลังจากถูกตัดศีรษะ

ท่านเป็นบิชอปแห่งปารีสในระหว่างศตวรรษที่ 3 ก.ค.ศ ท่านได้รับมอบหมายจากพระสันตะปาปาเฟเบียน
>>>อ่านต่อ