พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

สวรรค์คือจุดหมายของเรา


นักบุญยอห์น เวียนเนย์ เจ้าอาวาสแห่งอารส์ผู้ศักดิ์สิทธิ์( Cure d’Ars) เคยพูดกับสัตบุรุษของท่านว่า “พี่น้องที่รักของพ่อ, เราทุกคนต้องพยายามทำอย่างเต็มที่และดีที่สุดเพื่อให้ได้ไปสวรรค์ ที่นั่นเราจะเห็นพระเจ้า และเราจะมีความสุขสักเพียงใด! เราทุกคนควรไปที่นั่นเป็นขบวนโดยมีคุณพ่อเจ้าอาวาสนำหน้า เราทุกคนต้องไปสวรรค์ ถ้าหากมีบางคนหลงออกนอกทางไป, มันจะทำให้ทุกอย่างพังหมด!”

สวรรค์นั้นวิเศษยอดเยี่ยมเกินกว่าที่เราจะเข้าใจหรือจินตนาการได้ และมันก็คุ้มค่ากับความพยายามหรือความเสียสละของเรา พระเยซูเจ้าทรงประทานของขวัญอันประเสริฐที่มีมูลค่ามากมายมหาศาล แต่ขึ้นอยู่กับเราที่จะยอมรับหรือไม่ ขอให้สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับเรา และขอให้คำภาวนาและแบบอย่างที่ดีของเราเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นตัดสินใจเลือกเช่นเดียวกับเรา

# Faith 😊🙏🩵

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

สร้างพระศาสนจักรบนพระคริสต์


เมื่อวันอาทิตย์ ณ มหาวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรัน พระสันตะปาปาเลโอที่ 14 ทรงกระตุ้นให้คริสตชนสร้างพระศาสนจักรบน “รากฐานที่มั่นคง” ที่หยั่งรากในพระคริสต์ แทนที่จะยึดถือ “หลักเกณฑ์ทางโลก” ที่เรียกร้องผลลัพธ์ทันทีและมองข้ามคุณค่าของความอดทนและความถ่อมตน

พระสันตะปาปาทรงสะท้อนให้เห็นในบทเทศน์ของพระองค์เกี่ยวกับความหมายของวันฉลองนี้และเกี่ยวกับพระศาสนจักรในฐานะวิหารที่มีชีวิตซึ่งสร้างขึ้นจาก “ศิลาที่มีชีวิต”

“ประวัติศาสตร์พันปีของพระศาสนจักรสอนเราว่า ด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้า ชุมชนแห่งความเชื่อที่แท้จริงจะสร้างขึ้นได้ด้วยความถ่อมตนและความอดทนเท่านั้น” พระองค์ตรัส “ชุมชนเช่นนี้สามารถเผยแพร่ความรัก ส่งเสริมพันธกิจ ประกาศ เฉลิมฉลอง และรับใช้พระศาสนจักรของอัครสาวก ซึ่งพระวิหารแห่งนี้เป็นที่นั่งแรก”

“หากช่างก่อสร้างไม่ได้ขุดลึกลงไปจนพบฐานที่มั่นคงสำหรับการก่อสร้างที่เหลือ อาคารทั้งหลังคงพังทลายไปนานแล้ว” พระองค์ตรัส “ในฐานะคนงานในคริสตจักรที่ยังมีชีวิตอยู่ เราก็ต้องขุดลึกลงไปภายในตัวเราและรอบๆ ตัวเราเสียก่อน จึงจะสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างอันน่าประทับใจได้ เราต้องกำจัดวัสดุที่ไม่มั่นคงใดๆ ที่จะขัดขวางไม่ให้เราเข้าถึงศิลาอันแข็งแกร่งของพระคริสต์”

# Faith 😊🙏🩵

วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

พระเมตตากับการสาร-ภาพบาป


วันนี้พระเยซูเจ้าตรัสกับฉันว่า “ลูกเอ๋ย เมื่อลูกไปสารภาพบาป โลหิตและน้ำที่ไหลออกมาจากดวงใจของเราจะไหลลงสู่จิตวิญญาณของลูกเสมอและหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณให้สูงส่ง ทุกครั้งที่ลูกไปสารภาพบาป จงดื่มด่ำในความเมตตาของเราอย่างเต็มเปี่ยม ด้วยความไว้วางใจอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อที่เราจะได้หลั่งพระหรรษทานอันอุดมของเราลงบนจิตวิญญาณของลูก เมื่อลูกเข้าใกล้ห้องสารภาพบาป จงรู้ไว้ว่าตัวเราเองกำลังรอคอยลูกอยู่ที่นั่น มีเพียงพระสงฆ์เท่านั้นที่ซ่อนตัวอยู่ แต่ตัวเราเองกำลังกระทำการในจิตวิญญาณของลูก ณ ที่นี้ ความทุกข์ยากของจิตวิญญาณได้พบกับพระเจ้าแห่งความเมตตา จงบอกจิตวิญญาณทั้งหลายว่า จากธารแห่งความเมตตานี้ จิตวิญญาณจะได้รับพระหรรษทานจากภาชนะแห่งความไว้วางใจเท่านั้น หากความไว้วางใจของพวกเขายิ่งใหญ่ ความเมตตาของเราก็จะไม่มีขีดจำกัด กระแสแห่งพระหรรษทารหลั่งไหลท่วมท้นจิตวิญญาณที่ถ่อมตน คนหยิ่งผยองหันหลังให้กับพระหรรษทาน พระหรรษทานไปหาจิตวิญญาณที่ถ่อมตน (บันทึกประจำวันที่ 1602)

วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

การสวดภาวนา

 

การสวดภาวนาไม่ใช่การวอนขอ! 
การสวดภาวนาคือการมอบตนเองไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าตามพระประสงค์ของพระองค์ 
และฟังพระสุรเสียงของพระองค์ในส่วนลึกของจิตใจเรา

คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา

 #SAINT

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

คุณธรรมของแม่พระ


คุณธรรมของแม่พระซึ่งพบได้จากพระวรสารมีอยู่ 10 ประการ ‎ 

1. ทรงเป็นผู้บริสุทธิ์อย่างยิ่ง (มท. 1:18, 20, 23, ลก. 1:24,34) 
2. ทรงรอบคอบอย่างยิ่ง (ลก. 2:19; 51) 
3. ทรงถ่อมพระองค์อย่างยิ่ง (ลก. 1:48) 
4. ทรงสัตย์ซื่ออย่างยิ่ง (ลก. 1:45; Jn 2:5) 
5. ทรงศรัทธาต่อพระเจ้าอย่างยิ่ง(ลก. 1:46-47; กก 1:14) 
6. ทรงนบนอบเชื่อฟังอย่างยิ่ง (ลก. 1:38; 2:21-22; 27) 
7. ทรงยากจนอย่างยิ่ง (ลก. 2:7) 
8. ทรงอดทนอย่างยิ่ง (ยน 19:25) 
9. ทรงความเมตตาอย่างยิ่ง (ลก. 1:39, 56) 
10. ทรงเป็นผู้โศกเศร้าอย่างยิ่ง (ลก. 2:35) ‎


วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

เอกสาร



ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญ 5 ประการจากเอกสาร ตามมาด้วยคำอธิบายสั้นๆสำหรับผู้อ่าน

1. พระนางมารีย์ร่วมมือในความรอด แต่พระคริสต์เท่านั้นที่ทรงเป็นพระผู้คนกลาง 
บันทึกนี้เน้นย้ำถึง “ความสมดุลที่จำเป็น... ระหว่างการเป็นคนกลางของพระคริสต์แต่เพียงผู้เดียวและความร่วมมือของพระนางมารีย์ในงานแห่งความรอด” บันทึกนี้เตือนเราว่าแม้พระนางมารีย์จะมีส่วนร่วม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรับสาส์นจากอัครเทวดากาเบรียลและที่แทบไม้กางเขน) “การเป็นคนกลางเฉพาะของพระผู้ไถ่ไม่ได้ตัดขาดความร่วมมือของพระนางมารีย์ แต่กลับก่อให้เกิดความร่วมมือที่หลากหลาย” (Lumen Gentium 62) — ความร่วมมือนี้ยังคงยึดมั่นในพระคริสต์เสมอ

2. มีการชี้แจงพระนามของมารีย์บางชื่อให้กระจ่างขึ้น ในขณะที่บางชื่อไม่สนับสนุน 
บันทึกนี้ให้ข้อคิดพิจารณาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับพระนามต่างๆ เช่น ผู้ร่วมไถ่กู้ (Co-Redemptrix), ผู้เป็นคนกลาง (Mediatrix), พระมารดาแห่งพระหรรษทาน (Mother of Grace), พระมารดาแห่งผู้มีความเชื่อ (Mother of Believers) เป็นต้น บันทึกนี้เน้นย้ำว่าพระนามบางชื่อ โดยเฉพาะผู้ร่วมไถ่กู้ (Co-Redemptrix) นั้น “ไม่เหมาะสม” เพราะอาจทำให้บทบาทเฉพาะตัวของพระคริสต์ถูกบดบัง คำว่า “ผู้เป็นคนกลาง” อาจใช้ในความหมายรองได้ แต่ไม่ควรแข่งขันกับการเป็นคนกลางของพระคริสต์

3. ชื่อ “ผู้ร่วมไถ่กู้” ถูกปฏิเสธอย่างเป็นทางการ 
บันทึกระบุว่าการใช้ชื่อ “ผู้ร่วมไถ่กู้” เพื่อนิยามความร่วมมือของพระนางมารีย์นั้นไม่เหมาะสม เนื่องจาก “ชื่อนี้เสี่ยงต่อการบดบังการเป็นคนกลางเฉพาะของพระคริสต์” และอาจทำให้เกิดความสับสนในความเชื่อของประชากรของพระเจ้า

4. บทบาทของพระนางมารีย์ในฐานะมารดาและผู้แทรกแซงช่วยเหลือเป็นที่ยืนยันแล้ว แม้จะจำกัดความเกินเลย แต่เอกสารฉบับนี้ยืนยันถึงความเป็นมารดาของผู้มีความเชื่อของพระนางมารีย์ว่า “มารดาแห่งพระศาสนจักรผู้ประกาศข่าวประเสริฐ […] มารดาแห่งประชากรผู้ซื่อสัตย์ของพระเจ้า” (ย่อหน้า 76) เอกสารนี้เน้นย้ำว่าการแทรกแซงช่วยเหลือของพระนางมารีย์นั้นเป็นความแท้จริง แต่ขึ้นอยู่กับพระราชกิจแห่งความรอดของพระคริสต์เสมอ “บทบาทมารดาของพระนาง […] ไม่ได้มุ่งหมายที่จะลดทอนการนมัสการเฉพาะอันควรได้รับจากพระคริสต์เท่านั้น แต่ […] กลับจุดประกายการนมัสการนั้น”

5. ความศรัทธาต่อพระนางมารีย์นั้นมีคุณค่า แต่ต้องคงไว้ซึ่งพระคริสต์เป็นศูนย์กลางและถูกต้องตามหลักเทววิทยา 
บันทึกดังกล่าวระบุอย่างชัดเจนว่า ความศรัทธาต่อพระแม่มารีย์อย่างแพร่หลาย ซึ่งคนยากจน “จะพบความรักและความเอ็นดูของพระเจ้าในพระพักตร์ของพระแม่มารีย์” ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของพระศาสนจักร ขณะเดียวกัน ยังได้เตือนถึงความศรีทธาหรือพระนามของพระนางมารีย์ที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจผิดทางเทววิทยา

# CATHOLIC 😊🙏🩵