พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี

           เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน ลูกจ้างที่ไม่ใช่ผู้เลี้ยงแกะและไม่เป็นเจ้าของแกะ เมื่อเห็นสุนัขป่าเข้ามาก็ละทิ้งบรรดาแกะและหนีไป สุนัขป่าแย่งชิงแกะ และฝูงแกะก็กระจัดกระจายไป ลูกจ้างวิ่งหนีเพราะเขาเป็นเพียงลูกจ้าง ไม่มีความห่วงใยฝูงแกะเลย เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี เรารู้จักแกะของเรา และแกะของเราก็รู้จักเรา พระบิดาทรงรู้จักเราฉันใด เราก็รู้จักพระบิดาฉันนั้น เรายอมสละชีวิตเพื่อแกะของเรา เรายังมีแกะอื่น ๆ ซึ่งไม่อยู่ในคอกนี้ เราต้องนำหน้าแกะเหล่านี้ด้วย แกะจะฟังเสียงของเรา
           จะมีแกะเพียงฝูงเดียวและผู้เลี้ยงเพียงคนเดียว พระบิดาทรงรักเรา เพราะเราสละชีวิตของเราเพื่อจะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก ไม่มีใครเอาชีวิตไปจากเราได้ แต่เราเองสมัครใจสละชีวิตนั้น
           เรามีอำนาจที่จะสละชีวิตของเรา และมีอำนาจที่จะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก นี่คือพระบัญชาที่เราได้รับจากพระบิดาของเรา‘
(ยอห์น 10:11-18)








วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

พระสันตปาปาในอิยิปต์


วันศุกร์ที่ 27 เม.ย.2017 พระสันตปาปาฟรังซิสเสด็จไปที่กรุงไคโร ของอิยิปต์  พระองค์จะไปที่สุเหร่าอัล-อัสชาร์ the Al-Azhar ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและเป็นศูนย์กลางศาสนศาตร์ของโลกมุสลิม  พระอัยกาบาร์โทโลมิว ผู้นำสูงสุดของคริสตศาสนานิกายออร์โธดอกซ์ในตุรกีจะเดินทางไปพบกับพระสันตปาปาฟรังซิสที่สุเหร่านี้ด้วย  การพบกันของผู้นำทั้งสองไม่ใช่เป็นเรื่องใหญ่โตอะไร  เพราะทั้งสองผู้นำเคยพบกันบ่อยครั้งที่กรุงวาติกันและในกรุงคอนสแตนตินโนเปิล(ตุรกี)  แต่จุดเด่นของเรื่องนี้ก็คือ ผู้นำทั้งสองแห่งโรมและคอนสแตนตินโนเปิดจะพบกันที่ไคโรในอิยิปต์ในการประชุมที่จัดขึ้นโดย Ahmed el-Tayeb ผู้นำอิหม่ามแห่งอัล-อัสชาร์  ผู้นำศาสนาทั้งสองมาถึงไคโรภายหลังจากที่กลุ่ม ISIS พยายามลอบสังหารพระอัยการทาวาโดรส์ที่ 2 Pope Tawadros II ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของคริสต์ศาสนานิกายคอปติกในอิยิปต์  อันเป็นคริสตศาสนนิกายที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง  การลอบสังหารทำขึ้นในวันอาทิตย์ใบลาน  แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ พระอัยการทาวาโดรส์รอดชีวิต แต่ก็มีผู้เสียชีวิตมากมายถึง 40 คน  นอกจากนี้กลุ่ม ISIS ยังโจมตีอารามและโบสถ์นักบุญคัทรินในซีนายอีกด้วย

ในปี 1219 นักบุญฟรังซิส อัสสีสี เคยเดินทางข้ามสมรภูมิรบครูเสดเพื่อไปพบกับสุลต่านมุสลิมในอิยิปต์  ท่านต้องการจะหยุดสงครามครูเสดนี้  โดยที่คริสตชนคิดว่าสงครามอาจจะหยุดลงด้วยความตายของนักบุญฟรังซิส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น