พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี

           เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน ลูกจ้างที่ไม่ใช่ผู้เลี้ยงแกะและไม่เป็นเจ้าของแกะ เมื่อเห็นสุนัขป่าเข้ามาก็ละทิ้งบรรดาแกะและหนีไป สุนัขป่าแย่งชิงแกะ และฝูงแกะก็กระจัดกระจายไป ลูกจ้างวิ่งหนีเพราะเขาเป็นเพียงลูกจ้าง ไม่มีความห่วงใยฝูงแกะเลย เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี เรารู้จักแกะของเรา และแกะของเราก็รู้จักเรา พระบิดาทรงรู้จักเราฉันใด เราก็รู้จักพระบิดาฉันนั้น เรายอมสละชีวิตเพื่อแกะของเรา เรายังมีแกะอื่น ๆ ซึ่งไม่อยู่ในคอกนี้ เราต้องนำหน้าแกะเหล่านี้ด้วย แกะจะฟังเสียงของเรา
           จะมีแกะเพียงฝูงเดียวและผู้เลี้ยงเพียงคนเดียว พระบิดาทรงรักเรา เพราะเราสละชีวิตของเราเพื่อจะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก ไม่มีใครเอาชีวิตไปจากเราได้ แต่เราเองสมัครใจสละชีวิตนั้น
           เรามีอำนาจที่จะสละชีวิตของเรา และมีอำนาจที่จะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก นี่คือพระบัญชาที่เราได้รับจากพระบิดาของเรา‘
(ยอห์น 10:11-18)








วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

วิญญาณข้าถวายสดุดี



วันที่ 8 กันยายน  เป็นวันฉลองแม่บังเกิด  การฉลองนี้เริ่มต้นขึ้นในศตวรรษที่ 6 โดยพระสันตะปาปาจิอุสที่ 1 เป็นพระสันตะปาปาที่มีเชื้อสายทางพระศาสนจักรตะวันออก ได้เป็นผู้นำเข้าสู่พระศาสนจักรลาติน ใน เดิมทีเดียวการฉลองในวันนี้เป็นวันฉลอง "คล้ายวันเสกวิหารนักบุญอันนาที่กรุงเยรูซาเล็ม" ตามคำบอกเล่าที่สืบทอดต่อกันมา ก็บอกว่าเป็นสถานที่นี้เองที่เป็นที่พำนักอาศัยของนักบุญยออากิมและนักบุญอันนาซึ่งมีเชื้อสายจากกษัตริย์ดาวิด ท่านทั้งสองเป็นบิดามารดาของพระนางมารีอา
พระเป็นเจ้าโปรดให้แม่พระเปี่ยมด้วยพระหรรษทานอย่างล้นเหลือ เมื่อแม่พระทรงบังเกิดและแม่พระทรงร่วมมือกับพระหรรษทานนี้ อย่างซื่อสัตย์ตลอดไป แม่พระเกิดมาเยี่ยงนักบุญผู้ยิ่งใหญ่
นักบุญโทมัสเขียนไว้ว่า แม่พระทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน 3 วิธีคือ
1.จิตวิญญาณของแม่พระทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน เพราะพระนางเป็นวิญญาณแรกที่ผ่องผุดสุดสดใสที่สุด  พระนางทรงมอบตนเองแด่พระเจ้าทั้งหมด
2.ร่างกายของแม่พระเต็มเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน เพราะพระนางเป็นที่พำนักของพระบุตรที่ทรงบังเกิดด้วยร่างกายที่บริสุทธิ์ผุดผ่องที่สุด
3.แม่พระทรงเต็มเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน เพื่อผลบุญของมวลมนุษย์ ดังนั้นทุกคนจึงมีส่วนร่วมในพระหรรษทานนี้
(จากหนังสือ : พระนางมารีอา)
ตามตำนานเล่าว่าแม่พระทรงบังเกิดในลักษณะเดียวกับพระเยซูเจ้า  เพราะแม่พระทรงเป็นผู้ปฏิสนธินิรมลทิน  นั่นคือแม่พระไม่ทรงมีบาปกำเนิด  พระเป็นเจ้าเลือกสรรค์แม่พระไว้อย่างพิเศษให้เป็นพระมารดาขององค์พระผู้ไถ่  และด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้นักบุญอันนาพระมารดาของแม่พระจึงไม่รู้สึกเจ็บครรภ์ในเวลาคลอดบุตร  เพราะการเจ็บครรภ์เป็นผลมาจากบาปกำเนิด “พระเจ้าตรัสกับหญิงนั้นว่า เราจะเพิ่มความทุกข์ทรมานในเวลาที่เจ้ามีครรภ์และคลอดบุตร” (ปฐ. 3:16)  นักบุญอันนา  เมื่อครบกำหนดคลอด   ท้องของท่านก็ยุบลงและกุมารนั้นก็กำเนิดคลอดออกมาอยู่ที่หน้าท้องของท่านเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น