พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงปรากฏพระองค์แก่บรรดาศิษย์

           ศิษย์ทั้งสองคนจึงเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นตามทางและเล่าว่าตนจำพระองค์ได้เมื่อทรงบิขนมปัง
           ขณะที่บรรดาศิษย์สนทนากันอยู่นั้น พระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่ในหมู่เขา ตรัสว่า ‘สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด’ เขาต่างตกใจกลัว คิดว่าได้เห็นผี แต่พระองค์ตรัสว่า ‘ท่านวุ่นวายใจทำไม เพราะเหตุใดท่านจึงมีความสงสัยในใจ จงดูมือและเท้าของเราซิ เป็นเราเองจริง ๆ จงคลำตัวเราดูเถิด ผีไม่มีเนื้อ ไม่มีกระดูกอย่างที่ท่านเห็นว่าเรามี’ ตรัสดังนี้แล้ว พระองค์ทรงให้เขาดูพระหัตถ์และพระบาท เขายินดีและแปลกใจจนไม่อยากเชื่อ พระองค์จึงตรัสกับเขาว่า ‘ท่านมีอะไรกินบ้าง’ เขาถวายปลาย่างชิ้นหนึ่งแด่พระองค์ พระองค์ทรงรับมาเสวยต่อหน้าเขา
           หลังจากนั้นพระองค์ตรัสกับเขาว่า ‘นี่คือความหมายของถ้อยคำที่เรากล่าวไว้ขณะที่ยังอยู่กับท่าน ทุกสิ่งที่เขียนไว้เกี่ยวกับเราในธรรมบัญญัติของโมเสส บรรดาประกาศกและเพลงสดุดีจะต้องเป็นความจริง’ แล้วพระองค์ทรงทำให้เขาเกิดปัญญาเข้าใจพระคัมภีร์ ตรัสว่า ‘มีเขียนไว้ดังนี้ว่า พระคริสตเจ้าจะต้องรับทนทรมานและจะกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายในวันที่สาม จะต้องประกาศในพระนามของพระองค์ให้นานาชาติกลับใจเพื่อรับอภัยบาปโดยเริ่มจากกรุงเยรูซาเล็ม ท่านทั้งหลายเป็นพยานถึงเรื่องทั้งหมดนี้‘
(ลูกา 24:35-48)








วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

นักบุญคัทรินแห่งเซียนนา4

สาส์นของพระบิดา

น.คัทรินได้รับพระพรพิเศษในการฟังและบันทึกสาส์นจากพระบิดานิรันดร  ในหนังสือของเธอชื่อ “The Dialogue” บรรยายถึงการเปิดเผยของพระบิดาที่ให้ความมั่นใจและท้าทายแก่พวกเรา  พระบิดาทรงเป็นผู้ปกครองและอาจารย์สวรรค์ของพวกเรา  พระองค์ทรงสอนดังนี้
เกี่ยวกับความถ่อมตนและคุณธรรมความดี (Humble & Virtue)
·     ความถ่อมตนถูกทดสอบโดยความหยิ่งจองหอง  ความเชื่อถูกทดสอบโดยความอยุติธรรม ความทุกข์ทรมานถูกทดสอบโดยความโหดร้าย  ความอ่อนโยนและความกรุณาถูกทดสอบโดยความโกรธแค้น
·     ที่มาของความถ่อมตนคือความรู้ที่แท้จริงของวิญญาณเกี่ยวกับตัวเองและความดีของเรา (พระบิดา)
·     ปราศจากความถ่อมตน  วิญญาณจะปราศจากการพิจารณาไตร่ตรอง  ขาดการพิจารณาไตร่ตรองทำให้เกิดความหยิ่งจองหอง  เช่นเดียวกับที่การพิจารณาไตร่ตรองทำให้เกิดความถ่อมตน
·     เพื่อนบ้านของลูกเป็นช่องทางซึ่งนำลูกไปสู่การทดสอบคุณธรรมทุกประการของลูกและทำให้คุณธรรมบังเกิดขึ้น  เช่นเดียวกับที่คนชั่วร้ายทำให้สิ่งชั่วบังเกิดขึ้นโดยอาศัยเพื่อนบ้านของมัน
·     เมื่อเราบอกว่าความถ่อมตนถูกทดสอบโดยความหยิ่งจองหอง  เราหมายความว่าผู้ที่มีใจหยิ่งจองหองไม่สามารถทำอันตรายแก่ผู้มีใจถ่อมตนได้  เพราะผู้ถ่อมตนจะข่มความหยิ่งจองหอง
·     เมื่อลูกกลับใจจากความชั่วมาสู่ความดี  ลูกไม่เพียงแต่พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณธรรมของลูกเอง  แต่บ่อยครั้งลูกได้ทำให้ถ่านไฟ (แห่งคุณธรรม) ลุกร้อนขึ้นด้วยความรักซึ่งจะละลายความเกลียดชังและความขมขื่นออกจากหัวใจและจิตใจของความโกรธแค้น  ทำให้ความเกลียดชังของพวกเขากลายเป็นความเมตตากรุณา
·     จงพิจารณาคุณธรรมของความกล้าหาญอันเด็ดเดี่ยว  มันถูกทดสอบเมื่อลูกได้รับความทุกข์เป็นอย่างมากจากการถูกดูหมิ่นและถูกใส่ร้ายของผู้คน  มันพยายามฉุดลูกให้พ้นไปจากหนทางและคำสั่งสอนของความจริงโดยอาศัยการล่วงละเมิดหรือการพูดยกยอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น