พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงปรากฏพระองค์แก่บรรดาศิษย์

           ศิษย์ทั้งสองคนจึงเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นตามทางและเล่าว่าตนจำพระองค์ได้เมื่อทรงบิขนมปัง
           ขณะที่บรรดาศิษย์สนทนากันอยู่นั้น พระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่ในหมู่เขา ตรัสว่า ‘สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด’ เขาต่างตกใจกลัว คิดว่าได้เห็นผี แต่พระองค์ตรัสว่า ‘ท่านวุ่นวายใจทำไม เพราะเหตุใดท่านจึงมีความสงสัยในใจ จงดูมือและเท้าของเราซิ เป็นเราเองจริง ๆ จงคลำตัวเราดูเถิด ผีไม่มีเนื้อ ไม่มีกระดูกอย่างที่ท่านเห็นว่าเรามี’ ตรัสดังนี้แล้ว พระองค์ทรงให้เขาดูพระหัตถ์และพระบาท เขายินดีและแปลกใจจนไม่อยากเชื่อ พระองค์จึงตรัสกับเขาว่า ‘ท่านมีอะไรกินบ้าง’ เขาถวายปลาย่างชิ้นหนึ่งแด่พระองค์ พระองค์ทรงรับมาเสวยต่อหน้าเขา
           หลังจากนั้นพระองค์ตรัสกับเขาว่า ‘นี่คือความหมายของถ้อยคำที่เรากล่าวไว้ขณะที่ยังอยู่กับท่าน ทุกสิ่งที่เขียนไว้เกี่ยวกับเราในธรรมบัญญัติของโมเสส บรรดาประกาศกและเพลงสดุดีจะต้องเป็นความจริง’ แล้วพระองค์ทรงทำให้เขาเกิดปัญญาเข้าใจพระคัมภีร์ ตรัสว่า ‘มีเขียนไว้ดังนี้ว่า พระคริสตเจ้าจะต้องรับทนทรมานและจะกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายในวันที่สาม จะต้องประกาศในพระนามของพระองค์ให้นานาชาติกลับใจเพื่อรับอภัยบาปโดยเริ่มจากกรุงเยรูซาเล็ม ท่านทั้งหลายเป็นพยานถึงเรื่องทั้งหมดนี้‘
(ลูกา 24:35-48)








วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ยาพิษในใจ

         ในประเทศจีน  มีสาวน้อยคนหนึ่งได้แต่งงานกับชายหนุ่มรูปงาม  เธอต้องอาศัยอยู่ที่บ้านของสามี  เธอรู้สึกไม่ชอบแม่ของสามีมากๆ  เธอรู้สึกว่านางจู้จี้  ขี้บ่นและน่ารำคาญที่สุด  เธอมีเรื่องทะเลาะกับแม่สามีไม่เว้นแต่ละวัน  สามีของเธอก็ได้แต่เอามือกุมขมับพูดไม่ออก
        วันหนึ่งเธอไปหาเพื่อนของพ่อของเธอที่เป็นพ่อค้าขายสมุนไพร  เธอแค้นแม่ของสามีมากและตั้งใจจะฆ่าเสียให้ตาย  จึงออกปากขอให้เจ้าของร้านจัดยาพิษมาเพื่อเธอจะได้ฆ่าแม่สามีให้ตายสมใจ  เจ้าของร้านนำเอาผงสมุนไพรถุงหนึ่งมาให้เธอ  และบอกกับเธอว่ามันจะช่วยแก้ปัญหาให้กับเธอได้อย่างแน่นอน  แต่ให้เธอค่อยๆใส่ผงสมุนไพรนี้ลงในอาหารให้แม่สามีทานทีละน้อยๆ และเพื่อให้ดูแนบเนียนว่า  เธอไม่ได้เป็นคนวางยาพิษ  ให้เธอช่วยทำอาหารให้แม่สามีและให้เธอทำดีกับแม่สามี  อย่าไปชวนเถียง  ชวนทะเลาะ  เพราะอย่างไรเสียแม่สามีก็จะต้องตายอย่างแน่นอน  ภายในเวลา 1-2 เดือน
        ลูกสะใภ้ดีใจและนำยาพิษนั้นไปผสมอาหารให้กับแม่สามีทุกมื้อ  ในขณะเดียวกันเธอก็พยายามทำดีกับแม่สามีเพื่อที่จะไม้ให้ใครสงสัย  แต่พอทำดีกับแม่สามีไปนานวันเข้า  เธอเริ่มมองเห็นความดีของแม่สามีซึ่งนอกจากจะไม่ด่า  ไม่ว่าเธออีกต่อไปแล้ว  หลายๆครั้งนางยังช่วยเธอทำงานบ้าน  แถมยังแอบไปชมเธอให้เพื่อนบ้านฟังอยู่เรื่อยๆ  หลังจากหนึ่งเดือนผ่านไป  ลูกสะใภ้รู้สึกผิดและไปที่ร้านสมุนไพรอีกครั้งเพื่อขอยาแก้พิษ  แต่เจ้าของร้านกลับบอกว่า  ไม่มียาแก้พิษหรอก  เพราะผงสมุนไพรที่ให้ไปเป็นเพียงยาบำรุงร่างกายเท่านั้น  ส่วนยาพิษนั้นมันอยู่ที่ในใจของเธอต่างหาก  อันได้แก่ความพยาบาท  ความเกลียดชัง  ซึ่งเวลานี้เธอได้ถอนมันออกไปจากใจเธอหมดแล้ว

ข้อคิด 
1.   ความเกลียดชัง อาฆาตพยาบาท  การตอบแทนความชั่วด้วยความชั่ว  นอกจากไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้ว    ยังทำให้เกิดความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
            2. เราทำดีต่อผู้อื่น  เขาก็จะทำดีตอบ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น