พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี

           เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน ลูกจ้างที่ไม่ใช่ผู้เลี้ยงแกะและไม่เป็นเจ้าของแกะ เมื่อเห็นสุนัขป่าเข้ามาก็ละทิ้งบรรดาแกะและหนีไป สุนัขป่าแย่งชิงแกะ และฝูงแกะก็กระจัดกระจายไป ลูกจ้างวิ่งหนีเพราะเขาเป็นเพียงลูกจ้าง ไม่มีความห่วงใยฝูงแกะเลย เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี เรารู้จักแกะของเรา และแกะของเราก็รู้จักเรา พระบิดาทรงรู้จักเราฉันใด เราก็รู้จักพระบิดาฉันนั้น เรายอมสละชีวิตเพื่อแกะของเรา เรายังมีแกะอื่น ๆ ซึ่งไม่อยู่ในคอกนี้ เราต้องนำหน้าแกะเหล่านี้ด้วย แกะจะฟังเสียงของเรา
           จะมีแกะเพียงฝูงเดียวและผู้เลี้ยงเพียงคนเดียว พระบิดาทรงรักเรา เพราะเราสละชีวิตของเราเพื่อจะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก ไม่มีใครเอาชีวิตไปจากเราได้ แต่เราเองสมัครใจสละชีวิตนั้น
           เรามีอำนาจที่จะสละชีวิตของเรา และมีอำนาจที่จะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก นี่คือพระบัญชาที่เราได้รับจากพระบิดาของเรา‘
(ยอห์น 10:11-18)








วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พระศาสนจักรสำหรับของทุกคน


2016-09-28  -- บนกางเขน พระเยซูเจ้าทรงให้อภัยแก่ทุกคน  และการไถ่กู้ของพระองค์มีสำหรับทุกคน  แม้แต่คนที่ทำบาปหนักที่สุด  ถ้าเพียงแต่เขาจะเข้ามาใกล้พระเยซูเจ้าด้วยความสำนึกผิด  “และด้วยความปรารถนาที่จะได้รับการโอบกอดจากพระองค์”  พระสันตปาปาฟรังซิสทรงให้ข้อคิดในพระดำรัสระหว่างการเทศนาประจำวัน  ในหัวข้อ “การให้อภัยบนกางเขน”  ทรงกล่าวถึงการสนทนาระหว่างพระเยซูเจ้ากับโจรสองคนขณะที่อยู่บนกางเขน  พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ถูกพิพากษาอย่างอยุติธรรม  พระสันตปาปาฟรังซิสตรัสว่า 
               “พระศาสนจักรไม่ใช่สำหรับคนดีหรือผู้ที่คิดว่าตนเองเป็นคนดีเท่านั้น  พระศาสนจักรมีเพื่อทุกคน  แม้แต่คนที่เป็นคนเลว  เพราะพระศาสนจักรคือความเมตตา”
พระองค์ตรัสว่า  โจรกลับใจนั้นได้กลายเป็นแม่แบบของคริสตชนที่วางใจในพระเยซูเจ้า  เขาเป็นแม่แบบของพระศาสนจักรที่บ่อยครั้งที่เรียกหาพระเยซูเจ้า  วอนขอให้พระองค์ระลึกถึงความรักอันไม่เสื่อมคลายของพระองค์  ดังนี้ การพลีบูชาของพระองค์บนกางเขนจึงมีสำหรับทุกคน  ไม่ใช่เพียงแต่คนที่ “เหมาะสม” เท่านั้น  แต่สำหรับทุกคนที่ยอมรับพระหรรษทานของพระเจ้า”
 “ความเชื่อเดียวกับที่ชายผู้นี้มีนั้นเป็นผลมาจากพระหรรษทานของพระคริสตเยซู  สายตาของเขาเพ่งมองที่ไม้กางเขนและความรักของพระเป็นเจ้าที่ทรงมีต่อเขา – คนบาปที่น่าสงสาร  มันเป็นความจริง  เขาเป็นขโมยและโจร  มันเป็นความจริง  เขาได้ขโมยชีวิตทั้งหมดของตนเองและปิดตาตัวเองจากความจริงจนสุดท้ายปลายชีวิตของเขา  แต่เมื่อเขามองดูพระเยซูเจ้า  พระเมตตาของพระองค์ได้ทำให้อนุญาติให้เขาขโมยสวรรค์ได้”
พระสันตปาปาฟรังซิสทรงให้ข้อคิดว่า  โจรคนนี้ได้วอนขอสัญญาจากพระเยซูเจ้าที่จะให้เขาได้อยู่กับพระองค์ในสวรรค์  โจรคนนี้เป็นพยานยืนยันถึงพระหรรษทานและพระเมตตาของพระเป็นเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น