พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงปรากฏพระองค์แก่บรรดาศิษย์

           ศิษย์ทั้งสองคนจึงเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นตามทางและเล่าว่าตนจำพระองค์ได้เมื่อทรงบิขนมปัง
           ขณะที่บรรดาศิษย์สนทนากันอยู่นั้น พระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่ในหมู่เขา ตรัสว่า ‘สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด’ เขาต่างตกใจกลัว คิดว่าได้เห็นผี แต่พระองค์ตรัสว่า ‘ท่านวุ่นวายใจทำไม เพราะเหตุใดท่านจึงมีความสงสัยในใจ จงดูมือและเท้าของเราซิ เป็นเราเองจริง ๆ จงคลำตัวเราดูเถิด ผีไม่มีเนื้อ ไม่มีกระดูกอย่างที่ท่านเห็นว่าเรามี’ ตรัสดังนี้แล้ว พระองค์ทรงให้เขาดูพระหัตถ์และพระบาท เขายินดีและแปลกใจจนไม่อยากเชื่อ พระองค์จึงตรัสกับเขาว่า ‘ท่านมีอะไรกินบ้าง’ เขาถวายปลาย่างชิ้นหนึ่งแด่พระองค์ พระองค์ทรงรับมาเสวยต่อหน้าเขา
           หลังจากนั้นพระองค์ตรัสกับเขาว่า ‘นี่คือความหมายของถ้อยคำที่เรากล่าวไว้ขณะที่ยังอยู่กับท่าน ทุกสิ่งที่เขียนไว้เกี่ยวกับเราในธรรมบัญญัติของโมเสส บรรดาประกาศกและเพลงสดุดีจะต้องเป็นความจริง’ แล้วพระองค์ทรงทำให้เขาเกิดปัญญาเข้าใจพระคัมภีร์ ตรัสว่า ‘มีเขียนไว้ดังนี้ว่า พระคริสตเจ้าจะต้องรับทนทรมานและจะกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายในวันที่สาม จะต้องประกาศในพระนามของพระองค์ให้นานาชาติกลับใจเพื่อรับอภัยบาปโดยเริ่มจากกรุงเยรูซาเล็ม ท่านทั้งหลายเป็นพยานถึงเรื่องทั้งหมดนี้‘
(ลูกา 24:35-48)








วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560

พระคาร์ดินัลองค์แรกของลาว


Bishop Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun (C), Apostolic Vicar of Pakse, ordaining Bishop Jean Marie Prida Inthirath (R), apostolic vicar of Savannakhet. - EPA
25/05/2017 17:18
เมื่อวันอาทิตย์ 21 พ.ค. 2017 พระสันตปาปาฟรังซิสได้แต่งตั้งพระคาร์ดินัล 5 องค์ จากทั่วโลก หนึ่งในนั้นเป็นพระคาร์ดินัลในอาเซี่ยน คือพระสังฆราช Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun แห่งประเทศลาว ท่านปกครองสังฆมณฑลปักเซ อายุ 73 ปี  ส่วนพระคาร์ดินัลองค์อื่นๆมาจากประเทศ มาลี  สเปน  สวีเดน และเอลซัลวาดอร์ และพิธีแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจะกระทำในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค. ตรงกับวันฉลองนักบุญเปโตรและเปาโล
Father Raphael Tran Xuan Nhan แห่งสังฆมณฑล Vinh Diocese ที่อยู่ตอนกลางของเวียดนาม ท่านเข้ามาทำงานที่ประเทศลาวตั้งแต่ปี 2005 กล่าวว่า พระคาร์ดินัลองค์ใหม่ของลาวต้องทำงานหนักเพื่อเชื่อมโยงคุณค่าทางคริสตศาสนาให้เข้ากับวัฒนธรรมประเพณีของชาวลาวเพื่อที่พระศาสนจักรจะสามารถอยู่ร่วมกับพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาหลักของประเทศได้  พระคาร์ดินัลยังต้องทำการฟื้นฟูปรับปรุงกลุ่มพลมารีย์ที่อยู่ในลาวตั้งแต่ปี 2005 ด้วย  มีสมาชิกกลุ่มพลมารีย์อยู่ 500 คนที่ช่วยสอนคำสอนคาทอลิก  ช่วยนำศีลมหาสนิทไปให้ผู้ป่วย และทำงานอภิบาลอื่นๆร่วมกับพระสงฆ์
เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2016 มีพิธีฉลองการสถาปนามรณสักขีชาวลาว 17 องค์ที่กรุงเวียงจันทร์ เมืองหลวงของลาว  นี่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐและพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศนี้  มรณสักขี 17 องค์เป็นที่รู้จักในนาม “โยเซฟเทียนและเพื่อน” ทั้งหมดยอมตายเพื่อยืนยันความเชื่อจากฝีมือของพรรคคอมมิวนิสต์ประเทศลาว ในพิธีฉลองมีผู้แทนรัฐบาลและผู้แทนศาสนาอื่นๆเข้าร่วมโดยนั่งอยู่แถวหน้าสุด ประธานในพิธีได้แก่ผู้แทนของพระสันตปาปาฟรังซิส และพระสังฆราชจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศไทยเข้าร่วมด้วย
ประเทศลาวมีคาทอลิกประมาณ 45,000 คน คิดเป็น 1 % ของประชากรที่มีอยู่ราว 7 ล้านคน  มีพระสังฆราช 4 องค์ และ 2 องค์ได้ลาเกษียณแล้ว  มีพระสงฆ์และสังฆานุกรชาวลาว 21 องค์ และมีซิสเตอร์สิบกว่าคน  มิชชันนารีที่ทำงานในลาวถูกทางการขับไล่ให้ออกนอกประเทศและคาทอลิกถูกเบียดเบียนเมื่อคอมมิวนิสต์เข้ามาครอบครองประเทศในปี 1975

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น