By : 
เหตุผลที่พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มโดยขี่ลามี 4 ข้อคือ
1.            
ประกาศก เศคารียาห์เขียนไว้ว่า “จงมองดูเถิด
กษัตริย์ของเจ้าเสด็จมาหาเจ้าแล้ว 
พระองค์เสด็จมาอย่างผู้มีชัยชนะ 
ทรงสุภาพอ่อนโยน  ทรงประทับบนหลังแม่ลาและลูกลา"
(ศคย. 9:9)  ประชาชนเห็นเหตุการณ์ตามคำทำนายนี้จึงมาต้อนรับกษัตริย์ของพวกเขาพลางร้องตะโกน”โฮซานนาแดผู้เสด็จมาในพระนามของพระเป็นเจ้า”
(มธ.21:9)
2.            
ลามีความเชื่อมโยงกับเรื่องของอับราฮัมถวายอิซาอักเป็นยัญบูชาแด่พระเป็นเจ้า  อับราฮัมให้อิซาอักขี่ลาไปยังภูเขาที่จะทำพิธี  การถวายบุตรหัวปีแดพระเจ้าเป็นเครื่องหมายของความนบนอบเชื่อฟัง
3.            
กษํตริย์โซโลมอนขี่ลาในวันที่ขึ้นครองราชย์สมบัติ 
ลานั้นเป็นลาที่เคยเป็นของกษัตริย์ดาวิดผู้บิดามาก่อน (1 พกษ. 1:33-44)
4.            
กษัตริย์เยฮูได้ขี่ลาเข้าไปในดินแดนซามาเรีย
(ซึ่งชาวซามาเรียถือว่าเป็นเยรูซาเล็มของเขา) 
เพื่อทำลายวิหารของพระบาอัล (2 พกษ. 9:11-10:28)  พระเยซูเจ้าก็ทรงเข้าไปในกรุงเยรูซาเล็มและทำลายโต๊ะแลกเงินของพ่อค้าที่มาทำให้พระวิหารของพระเป็นเจ้ากลายเป็นซ่องโจร
พระเยซูเจ้าทรงขี่ลาตัวเดียวหรือขี่ลาสองตัว
เป็นเวลาหลายปีที่ผมสับสนในพระวรสารวันอาทิตย์ใบลาน  ซึ่งเขียนโดย น.มัทธิว ท่านบอกว่า
พระเยซูเจ้าขี่ลาและลูกลา  แต่พระวรสารของ
น.มาร์โก  , น. ลูกา และ น.ยอห์น  เขียนแต่เพียงว่า พระเยซูเจ้าทรงขี่ลา
และไม่ได้กล่าวถึงลูกลาเลย  ผมเคยคิดว่า
พระเยซูเจ้าอาจขี่แม่ลาและลูกลาไปพร้อมกัน 
ฟังดูแล้วพิลึกเหมือนกัน 
แต่ผมก็นึกไม่ออกว่า น.มัทธิว จะหมายความอย่างไรจึงเขียนไว้แบบนั้น
ในที่สุดผมก็หายข้องใจเมื่อได้อ่านข้อความในหนังสืออธิบาย
 Cornelius a Lapide’s commentary  ตามคำอธิบายของ Lapide  ในตอนแรก
พระเยซูเจ้าทรงขี่แม่ลาก่อนเมื่ออยู่ห่างกรุงเยรูซาเล็มเพราะ
มีเนินเขาและภูเขา 
จึงเดินทางขึ้นและลงเนินเขาบ่อยๆ และเมื่อใกล้เมือง
พระองค์จึงเปลี่ยนมาขี่ลูกลาเพื่อเข้าเมือง  (ลูกลานี้ไม่ใช่ลูกลาตัวเล็กๆ แต่เป็นลูกลาที่โตแล้ว  แต่ยังไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน)
และมีเหตุผลที่ต้องทำเช่นนี้ 
แม่ลาแข็งแรงกว่าลูกลาจึงสามารถขึ้นลงเนินเขาได้สะดวกกว่า 
ส่วนลูกลาก็สามารถนำพระเยซูเจ้าเข้ากรุงเยรูซาเล็มได้สะดวกและทำให้แม่ลาได้พักบ้าง
และยังมีความหมายที่ซ่อนอยู่ในเรื่องนี้ด้วย  แม่ลาและลูกลาหมายถึง “ประชาชนสองพวก – พวกแรกคือ
ชาวยิวที่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของโมเสส 
แทนโดยแม่ลา 
และชาวต่างชาติซึ่งไม่ได้ถือตามพระบัญญัติของพระเป็นเจ้า  แทนโดยลูกลา”
แม่ลาหมายถึงชาวอิสราเอลที่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของโมเสส
– น.เปโตรได้อธิบายบทบัญญัติของโมเสสว่า “เป็นแอก...ซึ่งบรรพบุรุษของเราหรือเราเองก็ไม่สามารถแบกไว้ได้”(กจ.
15:10)
ลูกลาหมายถึงชนต่างชาติ  เป็นชนชาติใหม่และไม่เคยถือตามบทบัญญัติ – น.เปโตรเปรียบเทียบชนเหล่านี้ว่าเป็นเหมือนกิ่งมะกอกป่า
พระเยซูเจ้าทรงขี่ทั้งแม่ลาและลูกลา
มีความหมายว่า 
ทั้งชาวยิวและชนต่างชาติจะถูกเรียกว่า Christophoroi
- Christ-bearers – ผู้แบกรับพระคริสต์
และในสมัยปัจจุบัน
ก็เป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้อง “แบกรับและนำพระคริสต์ไปสู่โลก”  เหมือนที่แม่ลาและลูกลาแบกรับและนำพระคริสต์เข้าสู่กรุงเยรูซาเล็ม



 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น