พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างสง่า

           เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จพร้อมกับบรรดาศิษย์เข้ามาใกล้กรุงเยรูซาเล็ม ที่หมู่บ้านเบธฟายีและเบธานี ใกล้กับภูเขามะกอกเทศ พระองค์ทรงใช้ศิษย์สองคนไป ตรัสแก่เขาว่า “จงเข้าไปในหมู่บ้านข้างหน้า เมื่อเข้าไปแล้ว ท่านจะพบลูกลาตัวหนึ่งผูกอยู่ ยังไม่มีใครเคยขี่ลาตัวนั้นเลย จงแก้เชือกและจูงมันมาเถิด ถ้ามีผู้ใดถามว่า ‘ทำไมท่านจึงทำเช่นนี้’ จงบอกเขาว่า ‘พระอาจารย์ต้องการใช้มัน และจะส่งกลับคืนมาให้ทันที’” ศิษย์ทั้งสองคนออกไป พบลูกลาตัวหนึ่งผูกอยู่ที่ประตูด้านนอกบนถนน ขณะที่เขากำลังแก้เชือก บางคนที่ยืนอยู่ที่นั่นถามว่า “ทำอะไรกัน แก้เชือกลูกลาทำไม” ศิษย์ทั้งสองคนก็ตอบตามที่พระเยซูเจ้าได้ตรัสไว้ เขาจึงยอมให้นำลูกลาไป ศิษย์ทั้งสองคนจูงลูกลามาถวายพระเยซูเจ้า ปูเสื้อคลุมของตนบนหลังลา พระองค์จึงทรงลูกลาตัวนั้น คนจำนวนมากปูเสื้อคลุมของตนตามทาง บางคนปูกิ่งไม้ซึ่งตัดมาจากทุ่งนาด้วย พวกที่เดินไปข้างหน้า และผู้ที่ตามมาข้างหลังต่างโห่ร้องว่า “โฮซานนา ขอถวายพระพรแด่ผู้มาในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า ขอพระพรจงมีแด่พระอาณาจักรที่กำลังจะมาถึงของกษัตริย์ดาวิด บรรพบุรุษของเรา โฮซานนา ณ สวรรค์สูงสุด พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม เข้าไปในพระวิหาร เมื่อทอดพระเนตรสิ่งต่าง ๆ โดยรอบแล้ว พระองค์ก็เสด็จออกไปยังหมู่บ้านเบธานี พร้อมกับอัครสาวกสิบสองคน ขณะนั้นเป็นเวลาค่ำแล้ว
(มาระโก 14:1 – 15:47)








วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

สันติสุขในพระเจ้า

            จงพยายามที่จะอยู่ในสันติสุขและความสงบที่พระเป็นเจ้าทรงประทานแก่ท่านเถิด  นักบุญเปาโลกล่าวว่า “สันติสุขของพระเป็นเจ้า  ซึ่งอยู่เหนือความเข้าใจทุกประการ  จะทำให้หัวใจและจิตใจของท่านคงอยู่ในพระคริสตเยซู” (ฟป. 4:7)  เมื่อพิจารณาคำที่ท่านนักบุญกล่าวถึงสันติสุขของพระเป็นเจ้าว่า “อยู่เหนือความเข้าใจทุกประการ”?  นั่นเป็นการบอกท่านว่า  ท่านไม่ควรยุ่งยากใจไปกับอารมณ์ความรู้สึกต่างๆของท่าน  แต่ให้ดำรงอยู่ในสันติสุขของพระเป็นเจ้าเท่านั้น  สันติสุขของพระเป็นเจ้าเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าเราทำตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าและอยู่ในหนทางที่พระเป็นเจ้าทรงนำเราไป  จงเดินไปอย่างมั่นคงในหนทางที่พระญาณเอื้ออาทรของพระเป็นเจ้าทรงวางเราไว้  โดยไม่เหลียวมองทางซ้ายหรือทางขวา
นั่นคือหนทางแห่งความสมบูรณ์พร้อมสำหรับท่าน  นี่คือความพึงพอใจของจิตวิญญาณ  ถึงแม้มันอาจขาดรสชาติไปบ้าง  แต่ก็มีค่ามากยิ่งกว่าการปลอบประโลมใจเป็นร้อยพันเท่า  ถ้าหากพระเป็นเจ้าทรงประสงค์ให้ท่านเผชิญกับความยากลำบาก  ท่านต้องรับไว้จากพระหัตถ์ของพระองค์  เป็นพระหัตถ์ที่ท่านต้องยึดกุมไว้เสมอ  ต้องไม่ปล่อยมือจากพระองค์  จนกว่าพระองค์จะนำท่านไปสู่ปลายทางแห่งความสมบูรณ์พร้อมของท่าน  ท่านจะได้เห็นว่า  พระญาณเอื้ออาทรของพระเป็นเจ้าจะสัมฤทธิ์ผลในทุกสิ่งตามความตั้งใจของท่าน  และทรงทำให้น้ำใจของท่านสอดคล้องกับน้ำพระทัยของพระองค์  สิ่งที่ท่านจำเป็นต้องมีก็คือความกล้าหาญและจิตใจที่มั่นคงสักเล็กน้อยเท่านั้น
จากหนังสือ Roses Among Thorns  ของนักบุญ ฟรังซิส  เดอ  ซาล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น