พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี

           เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน ลูกจ้างที่ไม่ใช่ผู้เลี้ยงแกะและไม่เป็นเจ้าของแกะ เมื่อเห็นสุนัขป่าเข้ามาก็ละทิ้งบรรดาแกะและหนีไป สุนัขป่าแย่งชิงแกะ และฝูงแกะก็กระจัดกระจายไป ลูกจ้างวิ่งหนีเพราะเขาเป็นเพียงลูกจ้าง ไม่มีความห่วงใยฝูงแกะเลย เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี เรารู้จักแกะของเรา และแกะของเราก็รู้จักเรา พระบิดาทรงรู้จักเราฉันใด เราก็รู้จักพระบิดาฉันนั้น เรายอมสละชีวิตเพื่อแกะของเรา เรายังมีแกะอื่น ๆ ซึ่งไม่อยู่ในคอกนี้ เราต้องนำหน้าแกะเหล่านี้ด้วย แกะจะฟังเสียงของเรา
           จะมีแกะเพียงฝูงเดียวและผู้เลี้ยงเพียงคนเดียว พระบิดาทรงรักเรา เพราะเราสละชีวิตของเราเพื่อจะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก ไม่มีใครเอาชีวิตไปจากเราได้ แต่เราเองสมัครใจสละชีวิตนั้น
           เรามีอำนาจที่จะสละชีวิตของเรา และมีอำนาจที่จะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก นี่คือพระบัญชาที่เราได้รับจากพระบิดาของเรา‘
(ยอห์น 10:11-18)








วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คาทอลิกชาวจีนมีชีวิตความเชื่ออย่างไร?



ทั้งๆที่มีความยากลำบาก พระสันตปาปาฟรังซิสยังทรงปรารถนาที่จะเสด็จไปประเทศจีน
“พ่ออยากจะไปประเทศจีนมาก พ่อรักประชาชนชาวจีน พ่อรักพวกเขามาก พ่อหวังว่าจะมีความเป็นไปได้ที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  เราติดต่อกัน เราพูดคุยกัน และเราจะทำต่อไปเพื่อที่จะเป็นมิตรกับประเทศจีน ซึ่งมีวัฒนธรรมหลากหลายและมีโอกาสที่จะทำสิ่งดีๆมากมาย มันจะเป็นความชื่นชมยินดีมาก”
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนกับพระศาสนจักรคาทอลิกถูกจำกัดลงตั้งแต่ เหมา เจ๋อตุงขึ้นมามีอำนาจ ส่งผลทำให้เกิดชุมชนสองชุมชนที่แยกจากกัน  ชุมชนหนึ่งคือชุมชนคาทอลิกที่อยู่ใต้อำนาจของรัฐบาลและอีกชุมชนหนึ่งเป็นชุมชนคาทอลิกใต้ดินที่อยู่อย่างลับๆ เนื่องจากถูกทางการจีนควบคุม
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อธิบายว่าชาวคาทอลิกมีชีวิตอยู่อย่างไรในประเทศจีน ผู้แต่งคือ Kin Sheung Chiaretto Yan เขากล่าวว่า
“มีเพียงพระศาสนจักรเดียวในประเทศจีน  อย่างไรก็ตามมีสองชุมชนของผู้ที่นับถือ สืบเนื่องมาจากปัญหาในประวัติศาสตร์ที่ทำให้เกิดความยุ่งยากนี้ขึ้น  เราเป็นชุมชนที่ประสบกับความทุกข์มากที่สุดและมันเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับอีกชุมชนหนึ่ง และอยู่ร่วมกับพวกเขา  แต่เรากำลังอยู่ในปีแห่งเมตตาธรรม และนี่เตือนใจเราว่าจะต้องดำเนินไปโดยอาศัยเมตตาธรรมและการประนีประนอมกัน”
พระอัครสังฆราชแซลลีทำงานที่วาติกันในแผนกที่รักผิดชอบทางด้านต่างประเทศกับประเทศต่างๆรวมทั้งประเทศจีนด้วย  ท่านจำได้ถึงวันที่ชุมชนคาทอลิกใต้ดินมีการประกอบพิธีบวชพระสังฆราชสามองค์สำหรับสังฆมณฑลเดียว  เพราะถ้าพระสังฆราชองค์ใดถูกจับกุมก็จะมีองค์อื่นมารับหน้าที่แทน ท่านยังจำได้ถึงช่วงเวลาแห่งความยุ่งยากที่พวกเขาจะต้องเอาชนะให้ได้
“พวกเขาตรวจสอบสถานะของตนเอง ผมขอพูดว่ามีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ของจีนที่ดีหลายครั้ง หนทางไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มีความปรารถนาที่จะไปให้ถึงความเห็นที่ตรงกันสำหรับความดีของพระศาสนจักรคาทอลิกและของผู้มีความเชื่อชาวจีนด้วย เพื่อทำให้เกิดสันติภาพระหว่างประเทศ”
มีการประมาณการว่า ในแต่ละปีมีชาวจีนหนึ่งหมื่นคนได้รับศีลล้างบาป  ในปี 2050 ประเทศจีนจะกลายเป็นประเทศคริสตศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก  นี่ไม่เป็นเพียงทำให้ความปรารถนาของพระสันตปาปาสมบูรณ์เท่านั้นแต่ยังเป็นโอกาสที่ทำให้พระองค์เป็นพระสันตปาปาองค์แรกที่เหยียบย่างในประเทศจีนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น