พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2025 ผู้ถ่อมตนลงจะถูกยกให้สูงขึ้น

          พระเยซูเจ้าทรงสังเกตเห็นผู้รับเชิญต่างเลือกที่นั่งที่มีเกียรติ จึงตรัสเป็นอุปมากับเขาว่า ‘เมื่อมีใครเชิญท่านไปในงานมงคลสมรส อย่าไปนั่งในที่ที่มีเกียรติ เพราะถ้ามีคนสำคัญกว่าท่านได้รับเชิญมาด้วย เจ้าภาพที่เชิญท่านและเชิญเขาจะมาบอกท่านว่า “จงให้ที่นั่งแก่ผู้นี้เถิด” แล้วท่านจะต้องอับอายไปนั่งที่สุดท้าย แต่เมื่อท่านได้รับเชิญ จงไปนั่งในที่สุดท้ายเถิด เพื่อเจ้าภาพที่เชิญท่านจะมาบอกท่านว่า “เพื่อนเอ๋ย จงไปนั่งในที่ที่ดีกว่านี้เถิด” แล้วท่านจะได้รับเกียรติต่อหน้าผู้ร่วมโต๊ะทั้งหลาย เพราะทุกคนที่ยกตนขึ้นจะถูกกดให้ต่ำลง แต่ทุกคนที่ถ่อมตนลงจะได้รับการยกย่องให้สูงขึ้น’
(ลูกา 14:1, 7-14)








วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คาทอลิกในประเทศญี่ปุ่น



อาสนวิหารพระนางมารีย์ในโอซากา
พระศาสนจักรโรมันคาทอลิกในญี่ปุ่นมีสัตบุรุษผู้มีความเชื่อประมาณ 509,000 คน คิดเป็น 0.5% ของประชากรทั้งหมดซึ่งมีอยู่ 127 ล้านคน มี 16 สังฆมณฑล  พระสงฆ์ 1589 องค์ และมีโบสถ์ 848 แห่ง
ศาสนาคริสต์ (คาทอลิก) ถูกเผยแผ่สู่ญี่ปุ่นโดยมิชชันนารีชาวโปรตุเกส และนักบวชคณะเยซูอิต โดยนักบุญฟรังซิส เซเวียร์ (ชาวสเปน) และ อเลสซานโดร วาลิกนาโน (ชาวอิตาลี)  คริสตชนชาวโปรตุเกสตั้งหลักปักฐานอยู่ที่เมืองนางาซากิเป็นที่แรก ดังนั้นที่แห่งนี้จึงถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางสำคัญของคริสต์ศาสนาทางตะวันออกไกลในสมัยนั้น  มีการแปลพระคัมภีร์เป็นภาษาญี่ปุ่นโดย เฟดเดอริโก บาร์บาโร ซึ่งเป็นมัชชันนารี  ปัจจุบันนี้คาทอลิกชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเป็นชาวญี่ปุ่นที่มีเชื้อสายมาจากชาวญี่ปุ่นที่ไปอยู่ประเทศบราซิล
มิชชันนารีได้มาถึงที่ญี่ปุ่นพร้อมกับนักบุญฟรังซิส เซเวียร์และนักบวชเยซูอิตท่านอื่นๆ ในปี 1540 และประสบความสำเร็จในการเผยแผ่ศาสนาในเวลาไม่นาน มีผู้กลับใจราว 100,000 คน และในจำนวนนี้มีเจ้าเมือง ท่านไดเมียว กิวซู  รวมอยู่ด้วย  แต่ในปี 1587 มีการเบียดเบียนคริสตชนจากจักรพรรดิญี่ปุ่น  พระองค์ต้องการให้ประเทศมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน มีศาสนาเดียว  พระองค์จึงประกาศปิดประเทศญี่ปุ่น  และเริ่มทำการเบียดเบียนคริสตชนคาทอลิก  ผู้มีความเชื่อต้องหลบซ่อนซึ่งเรียกว่า隠れキリシタン kakure kirishitan และมีจำนวนมากที่ยอมสละชีวิตยืนยันความเชื่อของตน  ต่อมาในสมัยเมจิ คริสต์ศาสนาจึงได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่ในญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น