พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี

           เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน ลูกจ้างที่ไม่ใช่ผู้เลี้ยงแกะและไม่เป็นเจ้าของแกะ เมื่อเห็นสุนัขป่าเข้ามาก็ละทิ้งบรรดาแกะและหนีไป สุนัขป่าแย่งชิงแกะ และฝูงแกะก็กระจัดกระจายไป ลูกจ้างวิ่งหนีเพราะเขาเป็นเพียงลูกจ้าง ไม่มีความห่วงใยฝูงแกะเลย เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี เรารู้จักแกะของเรา และแกะของเราก็รู้จักเรา พระบิดาทรงรู้จักเราฉันใด เราก็รู้จักพระบิดาฉันนั้น เรายอมสละชีวิตเพื่อแกะของเรา เรายังมีแกะอื่น ๆ ซึ่งไม่อยู่ในคอกนี้ เราต้องนำหน้าแกะเหล่านี้ด้วย แกะจะฟังเสียงของเรา
           จะมีแกะเพียงฝูงเดียวและผู้เลี้ยงเพียงคนเดียว พระบิดาทรงรักเรา เพราะเราสละชีวิตของเราเพื่อจะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก ไม่มีใครเอาชีวิตไปจากเราได้ แต่เราเองสมัครใจสละชีวิตนั้น
           เรามีอำนาจที่จะสละชีวิตของเรา และมีอำนาจที่จะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก นี่คือพระบัญชาที่เราได้รับจากพระบิดาของเรา‘
(ยอห์น 10:11-18)








วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คาทอลิกในประเทศญี่ปุ่น



อาสนวิหารพระนางมารีย์ในโอซากา
พระศาสนจักรโรมันคาทอลิกในญี่ปุ่นมีสัตบุรุษผู้มีความเชื่อประมาณ 509,000 คน คิดเป็น 0.5% ของประชากรทั้งหมดซึ่งมีอยู่ 127 ล้านคน มี 16 สังฆมณฑล  พระสงฆ์ 1589 องค์ และมีโบสถ์ 848 แห่ง
ศาสนาคริสต์ (คาทอลิก) ถูกเผยแผ่สู่ญี่ปุ่นโดยมิชชันนารีชาวโปรตุเกส และนักบวชคณะเยซูอิต โดยนักบุญฟรังซิส เซเวียร์ (ชาวสเปน) และ อเลสซานโดร วาลิกนาโน (ชาวอิตาลี)  คริสตชนชาวโปรตุเกสตั้งหลักปักฐานอยู่ที่เมืองนางาซากิเป็นที่แรก ดังนั้นที่แห่งนี้จึงถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางสำคัญของคริสต์ศาสนาทางตะวันออกไกลในสมัยนั้น  มีการแปลพระคัมภีร์เป็นภาษาญี่ปุ่นโดย เฟดเดอริโก บาร์บาโร ซึ่งเป็นมัชชันนารี  ปัจจุบันนี้คาทอลิกชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเป็นชาวญี่ปุ่นที่มีเชื้อสายมาจากชาวญี่ปุ่นที่ไปอยู่ประเทศบราซิล
มิชชันนารีได้มาถึงที่ญี่ปุ่นพร้อมกับนักบุญฟรังซิส เซเวียร์และนักบวชเยซูอิตท่านอื่นๆ ในปี 1540 และประสบความสำเร็จในการเผยแผ่ศาสนาในเวลาไม่นาน มีผู้กลับใจราว 100,000 คน และในจำนวนนี้มีเจ้าเมือง ท่านไดเมียว กิวซู  รวมอยู่ด้วย  แต่ในปี 1587 มีการเบียดเบียนคริสตชนจากจักรพรรดิญี่ปุ่น  พระองค์ต้องการให้ประเทศมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน มีศาสนาเดียว  พระองค์จึงประกาศปิดประเทศญี่ปุ่น  และเริ่มทำการเบียดเบียนคริสตชนคาทอลิก  ผู้มีความเชื่อต้องหลบซ่อนซึ่งเรียกว่า隠れキリシタン kakure kirishitan และมีจำนวนมากที่ยอมสละชีวิตยืนยันความเชื่อของตน  ต่อมาในสมัยเมจิ คริสต์ศาสนาจึงได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่ในญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น