พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2024 พระเยซูเจ้ากับเศรษฐีหนุ่ม

           ขณะที่พระองค์กำลังทรงพระดำเนินอยู่ระหว่างทาง ชายคนหนึ่งรีบเข้ามาคุกเข่าลง ทูลถามว่า “พระอาจารย์ผู้ทรงความดี ข้าพเจ้าต้องทำอะไรเพื่อจะได้ชีวิตนิรันดร” พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “ทำไมเรียกเราว่าผู้ทรงความดี ไม่มีใครทรงความดีนอกจากพระเจ้าเท่านั้น ท่านรู้จักบทบัญญัติแล้ว คือ อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณี อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ อย่าฉ้อโกง จงนับถือบิดามารดา” ชายผู้นั้นทูลว่า “พระอาจารย์ ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติเหล่านี้ทุกข้อมาตั้งแต่เป็นเด็กแล้ว” พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรเขาด้วยพระทัยเอ็นดู ตรัสกับเขาว่า “ท่านยังขาดสิ่งหนึ่ง จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด” เมื่อได้ฟังพระวาจานี้ ชายผู้นั้นหน้าสลดลงเพราะเขามีทรัพย์สมบัติมากมาย จึงจากไปด้วยความทุกข์
           พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรโดยรอบ แล้วตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ยากจริงหนอที่คนมั่งมีจะเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า” บรรดาศิษย์แปลกใจกับพระวาจานี้ พระเยซูเจ้าจึงตรัสอีกว่า “ลูกเอ๋ย ยากจริงหนอที่จะเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า อูฐจะลอดรูเข็มยังง่ายกว่าคนมั่งมีเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า” บรรดาศิษย์ยิ่งประหลาดใจมากขึ้น พูดกันว่า “ดังนี้ ใครเล่าจะรอดพ้นได้” พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรบรรดาศิษย์แล้วตรัสว่า “สำหรับมนุษย์เป็นไปไม่ได้ แต่สำหรับพระเจ้าเป็นเช่นนั้นได้ เพราะพระองค์ทรงทำได้ทุกสิ่ง”
           เปโตรทูลพระเยซูเจ้าว่า “ข้าพเจ้าทั้งหลายได้สละทุกสิ่งและติดตามพระองค์แล้ว” พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราบอกความจริงกับท่านว่า ไม่มีใครที่ละทิ้งบ้านเรือน พี่น้องชายหญิง บิดามารดา บุตรหรือไร่นาเพราะเห็นแก่เรา และเพราะเห็นแก่ข่าวดี จะไม่ได้รับการตอบแทนร้อยเท่าในโลกนี้ เขาจะได้บ้านเรือน พี่น้องชายหญิง มารดา บุตร ไร่นา พร้อมกับการเบียดเบียนและในโลกหน้าจะได้ชีวิตนิรันดร
(มาระโก 10:17-30)








วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ลักษณะของคริสตชน


ในยุคคอมมิสนิสต์ปกครองโรมาเนีย พระสงฆ์หลายองค์ถูกจับกุมคุมขัง “เมื่อคุณพ่อ ดีมีเตอร์(Father Demeter)ถูกจำคุกในเรือนจำ,ผู้คุมเรือนจำเอาฆ้อนทุบเข้าที่หลังของคุณพ่อเพื่อความสนุกเท่านั้น..ทำให้ท่านเป็นอัมพาต 

หลังจากการปฏิวัติโรมาเนีย ในปี 1989 สิ้นสุดลง และโรมาเนียพ้นจากลัทธิคอมมิวนิสต์ ,เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้คุมเรือนจำได้พบกับคุณพ่อดีมีเตอร์ เขาพูดกับคุณพ่อว่า “ผมรู้ว่าได้ทำสิ่งที่ไม่สามารถให้อภัยได้ สิ่งที่ผมทำนั้นมันหนักและโหดร้ายเกินไป ผมเพียงอยากขอคุณพ่อเท่านั้นว่า โปรดรู้ว่าผมเสียใจ,และผมจะจากไปอย่างสงบ” 

คุณพ่อดีมีเตอร์ตอบเขาว่า “เป็นเวลายี่สิบปีแล้วที่พ่อสวดภาวนาเพื่อคุณ,วันแล้ววันเล่า พ่อกำลังรอคุณเพื่อบอกคุณว่า พ่อให้ให้อภัยคุณแล้ว” 

นี่คือสิ่งที่คริสตชนพึงกระทำ คือการให้อภัยแม้กับศัตรูของเร


โดย Richard Wurmbrand, จากหนังสือ Suffering to Triumph (p. 58)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น