พระเมตตาของพระเยซูเจ้า

จงบอกมนุษยชาติที่กำลังเจ็บป่วย ให้เข้ามาใกล้หัวใจอันเมตตาของเรา แล้วเราจะประทานสันติภาพให้แก่มนุษยชาติ พระเมตตาของเราไม่มีวันสิ้นสุดเลย

พระวาจาวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี

           เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน ลูกจ้างที่ไม่ใช่ผู้เลี้ยงแกะและไม่เป็นเจ้าของแกะ เมื่อเห็นสุนัขป่าเข้ามาก็ละทิ้งบรรดาแกะและหนีไป สุนัขป่าแย่งชิงแกะ และฝูงแกะก็กระจัดกระจายไป ลูกจ้างวิ่งหนีเพราะเขาเป็นเพียงลูกจ้าง ไม่มีความห่วงใยฝูงแกะเลย เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี เรารู้จักแกะของเรา และแกะของเราก็รู้จักเรา พระบิดาทรงรู้จักเราฉันใด เราก็รู้จักพระบิดาฉันนั้น เรายอมสละชีวิตเพื่อแกะของเรา เรายังมีแกะอื่น ๆ ซึ่งไม่อยู่ในคอกนี้ เราต้องนำหน้าแกะเหล่านี้ด้วย แกะจะฟังเสียงของเรา
           จะมีแกะเพียงฝูงเดียวและผู้เลี้ยงเพียงคนเดียว พระบิดาทรงรักเรา เพราะเราสละชีวิตของเราเพื่อจะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก ไม่มีใครเอาชีวิตไปจากเราได้ แต่เราเองสมัครใจสละชีวิตนั้น
           เรามีอำนาจที่จะสละชีวิตของเรา และมีอำนาจที่จะเอาชีวิตนั้นคืนมาอีก นี่คือพระบัญชาที่เราได้รับจากพระบิดาของเรา‘
(ยอห์น 10:11-18)








วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

นักปราชญ์ของพระศาสนจักรคนใหม่


2015-02-23 Vatican Radio
พระสันตะปาปาทรงประกาศให้ นักบุญ เกรกอรี่ แห่ง นาเรค Saint Gregory of Narek นักพรตและนักกวีชาวอาร์มาเนียเป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักรPrint
            น. เกรกอรี่ เกิดที่เมือง นาเรค ในอาร์มาเนีย ประมาณปีค.ศ. 950 ท่านมาจากตระกูลขุนนางและนักบวช ท่านได้รับการศึกษาภายใต้การดูแลของบิดาของท่านซึ่งเป็นสังฆราช คือ Bishop Khosrov  น.เกรกอรี่และพี่น้องของท่านสองคนได้เข้าสู่อารามเป็นนักพรตตั้งแต่ในวัยหนุ่ม  ไม่นาน น.เกรกอรี่ก็เชี่ยวชาญในด้านดนตรี  ดาราศาสตร์  เรขาคณิต  คณิตศาสตร์  การประพันธ์และเทววิทยา  ท่านบวชเป็นพระสงฆ์เมื่ออายุ 25 ปี ท่านอุทิศชีวิตให้แก่พระเจ้า  ท่านอยู่ในอารามที่นาเรคเป็นส่วนใหญ่  โดยเป็นอาจารย์สอนในโรงเรียน  ท่านเริ่มเขียนหนังสือเล่มแรก เป็นคำอธิบายเกี่ยวกับพระคัมภีร์บท “Song of Songs,”  ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของเจ้าชายแห่งอาร์มาเนีย  ทั้งๆที่มีผู้ทักท้วงว่าท่านยังอ่อนเยาว์เกินไปสำหรับงานนี้  แต่หนังสือคำอธิบายกลายเป็นหนังสือที่มีชื่อเสียงด้วยคำอธิบายที่ชัดเจนทางความคิด , ภาษาและความรอบรู้ทางเทววิทยา
ท่านยังได้ประพันธ์หนังสือและจดหมายอีกมากมาย  บทภาวนาหลายบทที่ท่านแต่งได้กลายมาเป็นบทภาวนาในพิธีกรรมวันอาทิตย์ในโบสถ์ของอาร์มาเนียทั่วโลก
บทประพันธ์ชิ้นเยี่ยมที่สุดของท่านคือ Book of Lamentations เป็นบทภาวนา 95 บท แต่ละบทจะมี “การสนทนากับพระเจ้าจากส่วนลึกของหัวใจ” หัวข้อหลักคือการที่มนุษย์แยกตัวออกจากพระเจ้า  และพระเจ้าทรงเรียกร้องให้มนุษย์กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์  น.เกรกอรี่อธิบายงานของท่านไว้ดังนี้ “ตัวหนังสือนั้นก็เหมือนกับร่างกายของข้าพเจ้า  เนื้อหาของมันก็เหมือนกับวิญญาณของข้าพเจ้า”  ท่านเรียกหนังสือของท่านว่า “สารานุกรมบทภาวนาสำหรับมวลมนุษยชาติ” encyclopedia of prayer for all nations  ท่านหวังจะให้หนังสือเป็นแนวทางการสวดภาวนาสำหรับทุกคนในโลก  หนังสือถูกตีพิมพ์ที่มาร์ซายในฝรั่งเศส เมื่อปี 1673  และถูกแปลเป็นภาษาต่างๆอย่างน้อย 30 ภาษา
วันฉลองของท่านในอาร์มาเนียตรงกับเดือนตุลาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น